Cà Mau: Nơi cả làng giàu có nhờ nuôi 2 loài cá đặc sản cực ngon

Thứ ba, ngày 18/06/2019 07:00 AM (GMT+7)
Nuôi cá chình, cá bống tượng nhiều nơi trong tỉnh đều có, nhưng nuôi tới thành làng thì cả tỉnh Cà Mau chỉ có ở phường Tân Thành và xã Tân Thành, TP. Cà Mau. Vì vậy, người ta hay gọi “Làng cá Tân Thành”.
Bình luận 0

Thật ra, tên gọi Làng cá Tân Thành có từ trước đây, khi xã Tân Thành chưa chia tách thành phường Tân Thành và xã Tân Thành. Vì các hộ nuôi liền kề nên dù chia tách, bà con vẫn không phân biệt ấp, khóm, cứ giữ nguyên tên gọi làng cá.

Nghề nuôi cá ở Tân Thành ra đời từ những năm 1990. Ban đầu chỉ vài hộ nuôi, thấy hiệu quả, số hộ và số diện tích cứ tăng dần lên. Trải qua bao thăng trầm, hiện làng cá có gần 800 hộ nuôi, diện tích hơn 600 ha, năng suất từ 2,4-2,8 tấn/ha. Nhờ nuôi cá mà đời sống người dân ngày càng sung túc, làng quê ngày thêm khởi sắc./.

img

Rất nhiều căn nhà được xây dựng khang trang nhờ nguồn thu từ nuôi cá bống tượng, nuôi cá chình ở Làng cá Tân Thành.

img

Các thành viên trong Câu lạc bộ Cánh đồng 150 triệu, Khóm 6, phường Tân Thành trao đổi kinh nghiệm nuôi cá đặc sản.

img

Từ vài ao trong vườn ban đầu, thấy làm ăn hiệu quả bà con mở rộng diện tích nuôi ra đến ruộng, tạo thành những cánh đồng cá nối tiếp nhau đến mút tầm mắt.

img

Cá bống tượng khi cho ăn được bà con thường xuyên kiểm tra sức khoẻ và tốc độ lớn để điều chỉnh cách chăm sóc hợp lý.

img

Ao nuôi cá bống tượng, nuôi cá chình thường được thiết kế quanh mé lài ra, phần giữa đáy nhô cao để cá lên ăn mồi, cũng như tránh khí độc tích tụ, xung quanh có rãnh để cá tránh trú khi nắng nóng.

img

img

Để đạt được trọng lượng cá bống tượng, cá chình xuất bán thế này (cá chình từ 2-4 kg/con, cá bống tượng 0,5 kg đến hơn 1 kg/con), các hộ phải nuôi từ 1-1,5 năm.

Trang Thăm (Báo Cà Mau)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem