Cà phê mê kali

Thứ ba, ngày 09/10/2012 07:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bón phân cho cà phê là nhằm cung cấp kịp thời dưỡng chất cho cây trồng để đạt năng suất cao mà vẫn không gây lãng phí, tác hại đến môi trường và giảm chất lượng nông sản.
Bình luận 0

Để đạt được điều đó, việc bón phân phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

Đúng cây, đúng đất: Mỗi loại cây trồng thích ứng với những loại phân bón nhất định. Cây lấy lá ưa đạm, trong khi đó các loại cây cho hạt như cà phê, hồ tiêu thì có nhu cầu kali khá cao. Đất đồi thường có phản ứng chua, cần hạn chế bón những loại phân gây chua như supe lân, hoặc chua sinh lý.

img
Dinh dưỡng đúng cho cà phê trĩu quả.

Đúng liều lượng, tỷ lệ: Cần điều chỉnh chủng loại, liều lượng và tỷ lệ các loại phân bón phù hợp với từng loại cây trồng, trên từng chân đất và ở từng thời kỳ sinh trưởng khác nhau.

Đúng lúc: Nên đáp ứng đúng và đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây theo từng giai đoạn sinh lý: Khi mới trồng, chú trọng bón nhiều lân để thúc đẩy sự ra rễ của cây con. Ở thời kỳ sinh trưởng có thể bón nhiều đạm để kích thích sự phát triển thân lá, nhưng trong giai đoạn nuôi quả thì cần bón nhiều kali.

Mùa vụ và thời tiết cũng rất ảnh hưởng đến hiệu quả của phân bón. Bón khi trời mưa quá to sẽ làm rửa trôi và trực di phân. Nắng hạn thì đất không đủ ẩm để hòa tan phân... cây không được đáp ứng đủ dinh dưỡng để sinh trưởng, phát triển.

img
 

Đúng cách: Rễ hút dinh dưỡng chủ yếu ở tầng 0 - 30cm và phân bố theo hình chiếu tán lá. Nếu rãi các loại phân dễ bay hơi (như urê) trên mặt đất sẽ bị bốc khi trời nắng. Còn bón sâu quá, phân sẽ bị mất phân do thấm lậu. Đối với phân bón lá, cần phun khi thời tiết mát, không mưa, phun ướt đều để tăng cường hiệu quả.

Trong chu kỳ từ phân hóa mầm hoa đến thu hoạch, cây cà phê trải qua nhiều biến đổi sinh lý với nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Các loại NPK16-16-8-13S và NPK16-7-17 + Bo + TE Phú Mỹ là những sản phẩm phân bón chuyên dùng cho cà phê theo từng giai đoạn phát triển, đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân đối dinh dưỡng cho cây trong cả năm. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng các loại phân NPK Phú Mỹ cho mục tiêu năng suất 3 - 4 tấn nhân/ha đối với cây cà phê vối kinh doanh tại Tây Nguyên.

Trung tâm Nghiên cứu Đất- Phân bón và Môi trường Tây Nguyên

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem