Cách ly toàn xã hội, biên phòng Quảng Trị ngủ rừng chốt biên giới

Vĩnh Phan Thứ tư, ngày 01/04/2020 15:00 PM (GMT+7)
Sau 43 năm kể từ ngày ký Hiệp ước phân định biên giới (năm 1977), chưa bao giờ tuyến biên giới Việt - Lào trên địa bàn tỉnh Quảng Trị lại căng như vậy. Khi dịch Covid-19 lây lan, hàng trăm chiến sĩ biên phòng đã phải vào rừng, dựng lều chốt chặn người dân qua biên giới trái phép. Nhất là từ khi có chỉ thị cách ly toàn xã hội, công việc ấy còn nặng nề hơn.
Bình luận 0

Mồ hôi rơi trên đường biên

Đang ăn giở bát cơm giữa rừng, thấy một nhóm người có ý định hóm người có ý định qua biên giới, các chiến sĩ biên phòng bỏ vội bát cơm, cùng nhau ra tuyên truyền người dân quay trở lại. Công việc trở nên nặng nhọc, vất vả hơn khi người dân nắm được thông tin từ 1/4 sẽ cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng nên tìm cách về nước.

Có chiều dài 180km, kể từ sau ngày ký Hiệp ước phân định biên giới (năm 1977) đến nay, chưa bao giờ tuyến biên giới Việt – Lào tại tỉnh Quảng Trị lại "căng" như thế.

img

Chiến sỹ biên phòng Quảng Trị đi dọc tuyến biên giới Việt - Lào tuần tra. 

Khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng trên diện rộng, toàn hệ thống chính trị phải căng mình chống dịch, những người lính biên phòng nơi tuyến đầu biên giới không quản khó khăn, gian khổ, ngày đêm chốt chặn người dân qua biên giới trái phép.

Tại tổ chốt chặn của lực lượng biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) sáng 31/3, Bí thư TP.Đông Hà ông Võ Văn Hưng chia sẻ, công tác phòng – chống dịch là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân nhưng các lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến biên giới giữ vai trò cực kỳ quan trọng.

img

Nồi cơm ăn dở của các chiến sỹ biên phòng. 

“Được trực tiếp thăm đời sống, công việc của các tổ công tác, được cùng nhau vượt suối, băng rừng, đứng ở cột mốc biên giới tôi càng thấu hiểu thâm về nhiệm vụ thiêng liêng của những người lính mang quân hàm xanh” - ông  Hưng chia sẻ.

Bữa cơm ăn dở

Thượng tá Trần Tuấn Anh – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã bố trí 67 chốt với gần 250 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng khác làm công tác kiểm soát 24/24h dọc tuyến biên giới với nước bạn Lào.

“Cùng với đó, 22 tổ cơ động với gần 100 cán bộ cũng luôn sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp khẩn cấp” - Thượng tá Trần Tuấn Anh cho biết.

img

Cả tháng nay, các chiến sỹ biên phòng Quảng Trị phải ăn, ngủ trong rừng, sát biên giới để kiểm soát người vượt biên trái phép trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Xác định những khó khăn, gian khổ của các đơn vị trực thuộc trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19, những ngày qua, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cũng thay phiên nhau kịp thời đến các tổ công tác biên giới để kiểm tra tình hình, động viên chiến sĩ.

Sau 1 ngày băng rừng, lội suối đến kiểm tra công tác chốt chặn tại các tổ biên giới, Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn – Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị chia sẻ, lịch sử vùng biên 2 nước Việt – Lào chưa bao giờ khó khăn như lúc này.

img

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội  Biên phòng Quảng Trị thăm hỏi người dân vừa nhập cảnh về nước.

Trưa 31/3, sau 30 phút vượt rừng, đoàn lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tìm đến chốt chặn tại cột mốc biên giới 584 (thuộc quản lý của Đồn Biên phòng Hướng Lập) đúng thời điểm các chiến sĩ biên phòng vừa ăn vội xong bữa cơm.

Sau khi nghe cấp dưới báo cáo tình hình hoạt động, Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn đi thẳng vào khu vực nấu ăn của cán bộ và ông lặng người khi mở vung, thấy nồi cơm chỉ vơi ngang nửa.

Một cán bộ tại tổ chốt chặn cho biết, khi anh em đang ăn cơm, bất ngờ nhìn thấy một nhóm người có ý định qua biên giới nên bỏ vội bát cơm, cùng nhau ra tuyên truyền để người dân quay trở lại.

Tình hình càng căng thẳng khi người dân biết thông tin sẽ cách ly toàn xã hội từ 1/4 nên tìm cách trở về Việt Nam qua biên giới Việt - Lào. Chính vì vậy, nhiệm vụ của các chiến sỹ biên phòng càng nặng nề hơn lúc nào hết.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem