Cánh đồng lớn đã cho hiệu quả lớn

Đại nghĩa Thứ ba, ngày 13/01/2015 06:52 AM (GMT+7)
Hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Duy Xuyên đã thực hiện thành công mô hình cánh đồng lớn.
Bình luận 0

Theo Ban chỉ đạo Xây dựng NTM huyện Duy Xuyên, xây dựng cánh đồng lớn là một trong những nhiệm vụ then chốt nhằm chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững. Những năm qua, Duy Xuyên đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) gắn với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, như kiên cố hóa giao thông nội đồng và kênh mương; đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng và ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật để hình thành các cánh đồng lớn.

img

Huyện Duy Xuyên đã có một số cánh đồng lớn chuyên canh cho giá trị kinh tế cao.

Tính đến nay, tổng diện tích đã thực hiện DĐĐT của huyện là 1.539ha, diện tích đã được cải tạo, chỉnh trang là 724ha. Từ 4,7 thửa/hộ và 570m2/thửa, sau khi DĐĐT còn 2,4 thửa/hộ và 1.050m2/thửa. Huyện đã kiên cố hóa được 76km kênh mương và 25km đường giao thông nội đồng; kéo 98km dây điện ra đồng để phục vụ nông dân đóng giếng tưới đất màu. Huyện đã xây dựng được 11 cánh đồng kỹ thuật với 372ha, chuyên sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao; 3 cánh đồng rộng 23ha ở xã Duy Phước, Duy Trung và Duy Hòa chuyên sản xuất rau an toàn; 2 cánh đồng rộng 118ha ở thôn Lệ Bắc và thôn Thanh Châu, xã Duy Châu, chuyên sản xuất cây công nghiệp hàng năm và cây thực phẩm. Duy Xuyên ưu tiên nguồn kinh phí hơn 23,5 tỷ đồng để xây dựng cánh đồng lớn.

 

Sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn, nông dân Duy Xuyên đã giảm được nhiều chi phí về giống, làm đất, số lần phun thuốc trừ sâu bệnh, chi phí nước tưới... Trong khi đó, bà con tăng được từ 10 - 15% năng suất lúa, lợi nhuận tăng từ 7 -8 triệu đồng/ha. Tại các cánh đồng lớn do HTX Nông nghiệp Duy Hòa 2, Duy Phước, Duy Thành, Duy Sơn 2 quản lý, do tăng về năng suất lúa (65- 80 tạ/ha) nên nông dân tăng thu nhập nhờ liên kết được với các doanh nghiệp tiêu thụ. 

Hiện nay, nhiều cánh đồng lớn ở Duy Xuyên chuyên trồng các loại cây ớt, dưa hấu, lạc, ngô… cho giá trị thu nhập bình quân trên đơn vị diện tích từ 150 - 250 triệu đồng/ha. Nhờ đó, không ít hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo và khá giả.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem