Chỉ 30% số trung tâm văn hóa xã đạt tiêu chí

Nguyễn Văn Thứ bảy, ngày 30/07/2016 06:00 AM (GMT+7)
Theo Bộ VHTTDL, năm 2015, cả nước có gần 19 triệu gia đình trong tổng số hơn 22 triệu gia đình đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 85,03%, tăng 2% so với năm 2014.
Bình luận 0

Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2010-2015 về phát triển văn hoá nông thôn cho thấy, hiện cả nước có 6.098/11.161 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hoá, thể dục, thể thao, chiếm tỷ lệ 54,6%, song mới có 30% số trung tâm đạt đủ tiêu chí của Bộ VHTTDL; có 29.402 sân thể thao phổ thông, 1.311 phòng tập hoặc nhà tập, 510 hồ bơi hoặc bể bơi…

img

Nhà văn hóa thôn 5A, xã Hà An, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh:  I.T

Theo Bộ VHTTDL, năm 2015, cả nước có gần 19 triệu gia đình trong tổng số hơn 22 triệu gia đình đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 85,03%, tăng 2% so với năm 2014. Trong số đó, có khoảng 2/3 số gia đình văn hoá ở nông thôn. Qua phong trào này đã khơi dậy niềm tin, sự thi đua sáng tạo trong từng cộng đồng dân cư, trong mỗi thôn, khu vực, phát huy vai trò tự quản, ý thức chủ động, tích cực của cộng đồng, ý thức tự giác, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau làm giàu chính đáng trong cộng đồng dân cư. Trong việc thi đua, bình xét các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, bản, ấp văn hóa” đã góp phần thực hiện tốt 5 tiêu chuẩn trong phong trào xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hoá NTM”. Tại các địa phương, những thôn, xóm, bản, ấp gia đình được công nhận văn hoá, người dân có ý thức, có trách nhiệm hơn với chính cộng đồng, với chính danh hiệu đã đạt được.

Ban chỉ đạo xây dựng NTM T.Ư cho rằng, thực hiện Tiêu chí văn hoá (số 6 và 16) NTM, trước hết cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, các trung tâm văn hoá cần đổi mới nội dung hoạt động, đa dạng hoá các hình thức sinh hoạt văn hoá, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" với chất lượng cao hơn, toàn diện hơn. Mỗi làng quê, trở thành một cộng đồng dân cư phát triển về dân sinh, dân trí, dân chủ và văn minh.

Để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí văn hoá,  trước hết phải tránh bệnh thành tích, hướng đến các giá trị thực như: Danh hiệu gia đình văn hoá, làng, thôn, ấp bản…, quản lý khai thác tốt các thiết chế văn hoá truyền thống, khơi dậy phát huy các giá trị văn hoá Việt. Quán triệt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để huy động mọi nguồn lực đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao, y tế, giáo dục; huy động tốt công tác xã hội hoá, tạo ra nhiều phương thức và mô hình tổ chức để nâng cao chất lượng hoạt động văn hoá cơ sở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem