Chống lạm thu bằng Quỹ Xây dựng NTM

Nguyên Linh Chủ nhật, ngày 18/09/2016 06:50 AM (GMT+7)
Xây dựng quỹ nông thôn mới (NTM) đã được nhiều địa phương thí điểm triển khai thực hiện thời gian qua, với nhiều tên gọi khác nhau. Ở tỉnh Hưng Yên, Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2011-2020” đang được các cấp Hội Nông dân tham mưu thực hiện có hiệu quả. Đến nay 10/10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã thành lập được Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), 6/10 đơn vị được UBND huyện, thành phố phê duyệt đề án cấp vốn năm 2016.
Bình luận 0

img

Xây dựng nông thôn mới ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, Bình Định. Lương Tấn

Trước đó, vào cuối tháng 4.2016, Văn phòng Điều phối NTM T.Ư đã tổ chức hội thảo thí điểm Quỹ Xây dựng NTM. Các báo cáo tham luận tại hội thảo nêu rõ thực tế trong giai đoạn 2011 – 2015 đã có nhiều địa phương triển khai Quỹ Xây dựng NTM với những tên gọi khác nhau như: Quỹ Phát triển thôn; Quỹ Phát triển địa phương... Đó là những cách làm sáng tạo, nhằm trao quyền cho cấp thôn trong triển khai một số hoạt động xây dựng NTM.

Từ những kinh nghiệm của Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan…, căn cứ vào thực tế Chương trình NTM, các đại biểu đều đánh giá: Quỹ Xây dựng NTM là mô hình cần thiết và hiệu quả nhằm mục tiêu nâng cao vai trò tự chủ của chính quyền cơ sở và cộng đồng dân cư trong việc chủ động thực hiện các hoạt động xây dựng NTM, thông qua việc trao quyền quyết định hoạt động ưu tiên cho cộng đồng; tăng cường huy động đóng góp tự nguyện của cộng đồng và dân cư nông thôn; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách, khắc phục bất cập của cơ chế chính sách hiện hành trong việc triển khai thực hiện các hoạt động xây dựng NTM.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng quỹ cần có chỉ đạo và hướng dẫn chi tiết, tránh lạm dụng gây nên tình trạng người dân phải đóng quá nhiều “quỹ”. Theo bà con nông dân, việc đóng thêm loại phí này khiến họ phải cõng quá nhiều loại phí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem