Có tới 21/26 xã đạt chuẩn, huyện Vĩnh Tường tăng tốc về đích

Minh Trí Thứ sáu, ngày 21/09/2018 06:10 AM (GMT+7)
So với các địa phương khác trong tỉnh Vĩnh Phúc, Vĩnh Tường là huyện có số xã thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) lớn nhất với 26 xã. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, đến nay, huyện đã có 21 xã đạt chuẩn.
Bình luận 0

Điểm sáng Vũ Di

Nhớ lại những ngày đầu khi thực hiện xây dựng NTM, ông Lê Ngọc Sính - Bí thư Đảng ủy xã Vũ Di cho biết, ban đầu xã gặp không ít khó khăn như chưa có quy hoạch tổng thể, quy hoạch điểm khu dân cư, quy hoạch vùng sản xuất... Trong khi đó, đây là chương trình mới được triển khai, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vì vậy cán bộ không khỏi lúng túng.

Trên cơ sở những khó khăn, thuận lợi đã nêu rõ, sau khi có kế hoạch của huyện, Đảng ủy xã chủ trương kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM, Ban quản lý xây dựng NTM, Ban phát triển xây dựng NTM; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các ban...

img

Mô hình trồng rau VietGAP mang lại thu nhập cao cho người dân một số xã của huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). ảnh: Minh Trí

"Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua, xã đã đạt được thành tích trên tất cả các lĩnh vực như mức tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 13-14%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng liên tục từ 28,6 triệu đồng (năm 2012) lên gần 36 triệu đồng (năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 3%" - ông Sính khẳng định.

"Dù đã về đích từ tháng 7.2018, song chúng tôi vẫn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên. Để giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn, lãnh đạo xã thường xuyên rà soát kết quả thực hiện trên từng tiêu chí để tiếp tục chỉ đạo nâng cao các tiêu chí về thu nhập, giáo dục, môi trường... Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm" - ông Sính chia sẻ.

Phấn đấu về đích vào năm 2019

Ông Nguyễn Bình Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết, huyện đang tập trung huy động mọi 

Huyện Vĩnh Tường sẽ thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư trên địa bàn. Huyện cũng chú trọng lựa chọn, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án sử dụng công nghệ sạch, hiện đại và thân thiện với môi trường. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn gây ô nhiễm, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường”.
Ông Nguyễn Bình Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường
 

nguồn lực phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2019.

"Cái khó của huyện là một số xã còn khó khăn, kinh phí xây dựng NTM chủ yếu trông chờ vào nguồn đấu giá đất. Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch cũng gặp trở ngại" - ông Khiêm nói.

Đặc biệt, để hoàn thành 2 tiêu chí (văn hóa và môi trường) chưa đạt, ông Khiêm cho biết, huyện đang tập trung chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tiếp tục rà soát thực trạng Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Thông tin huyện; xây dựng kế hoạch và tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, duy trì trên 85% số thôn văn hóa, trên 90% số hộ gia đình văn hóa...

Đối với tiêu chí môi trường, theo ông Khiêm, huyện sẽ lập phương án quản lý chất thải rắn ở các xã để triển khai thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35, ngày 26.12.2016 của Bộ NNPTNT. Các xã có làng nghề, hộ chăn nuôi với số lượng lớn phải có hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi thải ra môi trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem