Có vườn cây ăn trái đẹp nhờ vốn vay Quỹ HTND

Bùi Lý Thứ sáu, ngày 15/12/2017 05:10 AM (GMT+7)
Đến nay, 8/11 huyện, thị xã, thành phố và 20 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã được UBND cùng cấp chuyển ngân sách bổ sung Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Nguồn vốn Quỹ HTND đã được Hội ND tỉnh chỉ đạo quản lý, giúp nhiều hộ hội viên phát triển sản xuất.
Bình luận 0

Trồng cỏ nuôi bò bằng vốn Hội

Hộ ông Võ Ngọc Hữu ở ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề là một trong những điển hình sử dụng hiệu quả vốn Quỹ HTND. Ông Hữu được vay 25 triệu đồng Quỹ HTND huyện mua một con bò về nuôi, đến nay đã đẻ được 1 con bê cái và tiếp tục mang thai 8 tháng. Ông Hữu chia sẻ: “Trong quá trình nuôi, tôi thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT do Hội ND tổ chức nên biết cách chăm sóc đàn bò. Tôi thấy nuôi bò ít rủi ro và có thể tận dụng phế phẩm nông nghiệp làm thức ăn”. Mô hình này đã giúp gia đình ông Hữu thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

img

  Nông dân thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) vay vốn Quỹ HTND trồng cây ăn quả. Ảnh:  Chúc Ly

Cùng huyện Trần Đề, anh Lâm Bêl, dân tộc Khmer, nông dân xã Lịch Hội Thượng sau khi được vay 25 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND cũng mua bò giống và xây chuồng trại. Anh Lâm Bêl cho biết: “Nhờ được vay vốn từ Quỹ HTND nên gia đình mua bò về nuôi. Bây giờ, đàn bò là tài sản lớn của gia đình. Thời gian tới, tôi sẽ nhân rộng mô hình để phát triển kinh tế gia đình”.

Dù chỉ vay vốn Quỹ HTND 4 triệu đồng, nhưng đến nay gia đình ông Tần Văn Khuôl ở ấp 13, xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh Trị cũng đã gây dựng được mô hình nuôi cá lóc trong vèo lưới hiệu quả. Ông Khuôl đã mạnh dạn vay vốn Quỹ HTND, đầu tư mua 2.000 con cá lóc, tận dụng diện tích đất và mực nước sông trước nhà để nuôi. Sau 4 tháng, trừ mọi chi phí ông thu lãi 3 triệu.

img

Đa dạng các mô hình

Vốn Quỹ HTND là một trong những nguồn lực để Hội ND các cấp tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất. Quỹ HTND đã giải ngân vốn cho các mô hình sản xuất khá đa dạng từ chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả…

Tỉnh Sóc Trăng phấn đấu đến năm 2020 có trên 90% xã ở nông thôn được đầu tư vốn Quỹ HTND. Tính đến nay, ngân sách UBND tỉnh chuyển sang cho các cấp Hội quản lý trên 7,5 tỷ đồng cho 295 hộ vay triển khai thực hiện 37 mô hình tại 38 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội ND tỉnh Sóc Trăng đã vận động trên 302 triệu đồng phát triển nguồn vốn Quỹ HTND, nâng tổng nguồn vốn vận động đạt trên 6,3 tỷ đồng…

Hiện, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp tỉnh Sóc Trăng đạt trên 19,4 tỷ đồng. Đã có 52/108 xã, phường, thị trấn trên địa bàn đang quản lý vốn Quỹ HTND từ các nguồn. Đối với nguồn vốn Quỹ HTND T.Ư ủy thác, từ đầu năm đến nay, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh Sóc Trăng đã thu hồi trên 2,9 tỷ đồng nợ đến hạn. Quỹ HTND T.Ư đã ủy thác hơn 5,5 tỷ đồng và Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh Sóc Trăng đã giải ngân cho 223 hộ vay phát triển sản xuất.

Thông qua các dự án vay vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đã xây dựng được 47 mô hình tại 47 xã, phường, thị trấn, góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm ổn định cho trên 500 hộ nông dân. Các cấp Hội ND trong tỉnh đã xây dựng và nhân rộng 10 mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao có sử dụng vốn Quỹ HTND, trong đó có 3 mô hình trồng trọt, 7 mô hình chăn nuôi...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem