Đã mắt ngắm các sản phẩm nông nghiệp độc đáo của Liên minh các HTX

Hà Thanh Chủ nhật, ngày 08/12/2019 21:16 PM (GMT+7)
Hàng loạt các sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mang tính đặc trưng, tiêu biểu của mỗi địa phương được trưng bày trong Hội nghị trao đổi kinh nghiệm phát triển mô hình HTX kiểu mới, giới thiệu sản phẩm, kết nối cung cầu năm 2019 tại Thái Nguyên.
Bình luận 0

Mới đây, Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm phát triển mô hình HTX kiểu mới và kết nối cung cầu năm 2019. Hội nghị nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của 25 tỉnh, thành phố trong việc phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm bền vững và hợp tác nâng cao hiệu quả, hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các HTX thành viên. 

img

Toàn cảnh Hội nghị trao đổi kinh nghiệm phát triển mô hình HTX kiểu mới, giới thiệu sản phẩm, kết nối cung cầu năm 2019.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng của HTX ở các vùng miền. Qua đó tạo sự gắn kết, xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm cho các đơn vị, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh thành phố trong khu vực."

Các sản phẩm tham gia trưng bày trong dịp này là những sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mang tính đặc trưng, tiêu biểu của mỗi địa phương. Thông qua hoạt động này, các HTX, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm chủ lực của từng đơn vị, đồng thời xây dựng mạng lưới liên kết giữa nhà sản xuất với các đơn vị phân phối, tạo cơ hội ký hợp đồng mua bán sản phẩm hàng hóa, chuyển giao công nghệ, liên doanh, liên kết giữa các HTX với doanh nghiệp, nhà phân phối.

Qua đó, góp phần phát triển các mô hình HTX kiểu mới, sản xuất gắn với chuỗi giá trị bền vững.

img

img

img

Một số sản phẩm nông nghiệp sạch của Liên minh các HTX được trưng bày tại không gian tuần lễ trưng bày.

Ông Dương Văn Lượng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh, hội nghị này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, các tổ chức kinh tế trong và ngoài tỉnh trưng bày và giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Gặp gỡ, thảo luận ký kết các hợp đồng kinh tế, các biên bản ghi nhớ về việc cung cấp, tiêu thụ các sản phẩm của mình.

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên có 509 HTX, 2 Liên minh HTX với trên 42.000 thành viên và người lao động. Trong đó có trên 400 HTX hoạt động hiệu quả theo Luật HTX năm 2012, có 62 mô hình HTX điển hình tiên tiến của tỉnh và toàn quốc.

Doanh thu của các HTX năm 2019 đạt trên 3.100 tỷ đồng. Trong năm 2019, tỉnh có 22/25 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP là của các HTX.

img

Ông Dương Văn Lượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

"Trong thời gian tới để hoạt động giao thương, kết nối cung cầu trở thành hoạt động thường xuyên và đạt kết quả thiết thực, đi vào chiều sâu, tỉnh Thái Nguyên cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, các tổ chức, các Hiệp hội, siêu thị, các trung tâm thương mại, thương nhân, các chợ đầu mối trên cả nước đến với Thái Nguyên, tiếp cận, kết nối và tiêu thụ sản phẩm của các HTX trên địa bàn tỉnh", ông Lượng cho biết. 

Tại hội nghị, đại diện Liên minh HTX đến từ một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc đã tham luận tập trung vào một số nội dung chính như: Chú trọng mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, liên kết với doanh nghiệp từ nguồn đầu vào đến việc bao tiêu sản phẩm đầu ra theo hợp đồng liên kết chặt chẽ; chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, mở rộng quy mô, ngành nghề sản xuất kinh doanh; các HTX trong lĩnh vực phi nông nghiệp tiếp tục hoạt động kinh doanh ổn định, chủ động tìm kiếm hướng đi mới, đổi mới phương thức theo hướng nâng cao chất lượng và đa dạng các ngành nghề góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động và chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương; xây dựng thương hiệu mỗi xã, phường một sản phẩm nông nghiệp.

img

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đánh giá những kết quả của Liên minh HTX đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đánh giá cao những kết quả của Liên minh HTX đã đạt được; chỉ ra một số khó khăn, định hướng phát triển trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng hẳng định, trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc phát triển mô hình HTX kiểu mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình này.

Kết thúc chương trình hội nghị, các đại biểu đã tiến hành ký biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác giao thương giữa các đơn vị trong việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm an toàn.

img

Các đại biểu tiến hành ký biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác giao thương giữa các đơn vị trong việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm an toàn.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã đi tham quan những gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của các đơn vị Liên minh HTX một số tỉnh thành phía Bắc.  

img

Các đại biểu đi tham quan gian trưng bày một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của các địa phương tại tuần lễ trưng bày giới thiệu sản phẩm của các HTX.

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem