Đà Nẵng: Năm 2014 thêm 3 xã về đích

Khải Phong Thứ sáu, ngày 22/08/2014 09:07 AM (GMT+7)
Sau khi xã Hoà Tiến và Hoà Châu đạt 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào năm 2013, TP.Đà Nẵng quyết tâm năm nay (2014) đưa thêm 3 xã về đích NTM. 3 xã đó là: Hoà Khương, Hoà Phong và Hoà Phước.
Bình luận 0

Lòng dân đồng thuận là bí quyết thành công

11 xã NTM của TP.Đà Nẵng nằm trọn trong huyện Hoà Vang. Theo ông Đặng Phú Hành – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Hoà Vang, việc triển khai xây dựng xã NTM ở Hoà Vang được tiến hành đồng loạt, cùng lúc, với sự quan tâm đều nhau cho tất cả 11 xã. Tuy nhiên, qua thời gian, kết quả thực hiện ở mỗi xã không đều nhau. Căn cứ trên nhiều yếu tố, HĐND, UBND và Thành uỷ Đà Nẵng ra nghị quyết về thực hiện NTM năm 2014 và giao chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành NTM cho 3 xã. “Sau khi có nghị quyết của thành phố, Huyện uỷ Hoà Vang chỉ đạo Đảng uỷ 3 xã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, trong đó nêu ra những giải pháp hoàn thành các tiêu chí chưa đạt và giữ vững những tiêu chí đã đạt” – lời ông Hành. Huyện uỷ, UBND huyện Hoà Vang chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể ở huyện tập trung nhân lực về cùng ăn, cùng ở, cùng làm với 3 xã để hỗ trợ 3 xã thực hiện các tiêu chí còn lại.

Năm 2014, nguồn ngân sách tập trung cho 3 xã đạt tỷ lệ cao, Hoà Phước 25,8 tỷ đồng; Hoà Khương 30,5 tỷ đồng; Hoà Phong 39,2 tỷ đồng. Nguồn ngân sách này chủ yếu là nguồn trái phiếu chính phủ, ngân sách thành phố. “Đóng góp của người dân ở mức vừa phải, chủ yếu trên tinh thần tự nguyện. Chúng tôi đặt nặng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng NTM hơn là kêu gọi họ đóng góp. Quan điểm của huyện: Lòng dân đồng thuận là bí quyết thành công của NTM” – ông Hành cho hay.

Hội ND đóng góp tích cực

Các tiêu chí NTM chưa hoàn thành của 3 xã đều giống nhau, là cơ sở vật chất văn hoá; trường học; môi trường; hộ nghèo; y tế (riêng Hoà Khương và Hoà Phong thêm tiêu chí giao thông). Lãnh đạo các xã cho rằng, trong những tiêu chí còn lại thì tiêu chí hộ nghèo là phải tập trung mạnh nhất.

“Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tiến hành đối thoại trực tiếp với từng nhóm hộ nghèo nhằm nghe tâm tư nguyện vọng của các nhóm hộ để đưa ra các giải pháp thoát nghèo hiệu quả. Trong đó có đẩy mạnh hướng dẫn sản xuất và cho vay không lãi suất với các hộ nghèo và đặc biệt nghèo có khả năng lao động. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm, xã đã thoát nghèo được cho 206 hộ” – ông Đinh Ngọc Thiên- Chủ tịch UBND xã Hoà Khương cho biết. Tương tự như vậy, các xã Hoà Phong, Hoà Phước cũng tiến hành điều tra khảo sát nhu cầu thực tế của các hộ nghèo, qua đó phân loại hộ nghèo theo từng nhóm đối tượng để xác định nhóm giải pháp, chính sách hỗ trợ phù hợp.

Theo lãnh đạo huyện Hoà Vang, Hội ND TP.Đà Nẵng đã đóng góp tích cực giúp 3 xã hoàn thành các tiêu chí còn lại, nhất là tiêu chí hộ nghèo. Hội ND đã ưu tiên dùng Quỹ Hỗ trợ ND cho ND 3 xã vay để làm ăn thoát nghèo. 6 tháng đầu năm, dư nợ của quỹ tại 3 xã là 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội ND đã đẩy mạnh vận động hội viên ND tổ chức dọn dẹp đồng ruộng, làng xóm, hình thành các ngày Chủ nhật xanh, đặc biệt hỗ trợ hàng loạt bi bảo vệ và thu gom xử lý bao bì thuốc BVTV tại các cánh đồng. Hội ND đã cho vay và tín chấp cho vay làm hầm biogas giải quyết môi trường đối với hàng chục hộ chăn nuôi ở 3 xã.

   Tại một số phòng họp ở UBND huyện Hoà Vang có in phương châm thực hiện NTM ngay ở cửa ra vào. Nội dung phương châm là: Nhận thức đúng là tiền đề. Cán bộ tâm huyết là quyết định. 19 tiêu chí là định hướng. Phát triển sản xuất là gốc. Xây dựng hạ tầng là khâu đột phá. Nâng cao đời sống người dân là mục tiêu. Lợi ích mang lại cho người dân là động lực. Lòng dân đồng thuận là bí quyết thành công.    


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem