Ông Hồ Xuân Hùng tái đắc cử Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam

Quỳnh Nguyễn Thứ bảy, ngày 07/09/2019 13:18 PM (GMT+7)
Sáng 7/9, Đại hội Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) lần thứ hai, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã diễn ra tại trụ sở Bộ NN&PTNT.
Bình luận 0

img

Sau hơn 5 năm hoạt động, Tổng hội NN&PTNT Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: I.T

Những đóng góp tích cực 

Sau hơn 5 năm hoạt động, số thành viên từ 67 đã tăng lên thành 222, số doanh nghiệp từ 4 tăng lên thành 42 doanh nghiệp tham gia làm hội viên của Tổng hội.

Tổng hội NN&PTNT Việt Nam được thành lập năm 2013 với nhiệm vụ tập hợp, kết nối các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong lĩnh vực “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Đến nay, Tổng hội đã có nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp nông thôn, nhất là cho xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy doanh nghiệp tham gia vào chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Tổng hội đã đưa được nhiều giải pháp xây dựng và kết nối giữa các doanh nghiệp thành viên và giữa các doanh nghiệp với Chính phủ cũng như các cơ quan nhà nước, nhằm đưa tiếng nói của doanh nghiệp đến các cơ quan này một cách cụ thể, xác đáng và kịp thời.

Cụ thể, Tổng hội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm về vấn đề phát triển nông nghiệp có mời đông đủ các doanh nghiệp và các thành viên của Tổng hội, các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan truyền thông… Qua đó đã tổng hợp, kiến nghị kịp thời với các bộ, ngành và Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.

Một trong những sự kiện tiêu biểu cho hoạt động kết nối là đầu năm 2019, Tổng hội cùng với VCCI, Bộ NN&PTNT đã tổ chức thành công Diễn đàn “Doanh nghiệp đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Sau đó, Tổng hội đã tập hợp các ý kiến từ Diễn đàn thành văn bản kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ với 10 nội dung. Kiến nghị này đã được tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ của Bộ, ngành xem xét xử lý và giải quyết.

img

Các đại biểu tham dự Đại hội

Sự kết nối của Tổng hội không chỉ có tầm ảnh hưởng trong nước mà còn vươn ra các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác của thế giới, như tổ chức Hiệp hội phát triển nông nghiệp Đông Á - ASEAN. Thông qua “mắt xích” này, Tổng hội đã kêu gọi được sự đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam từ một số quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Có những hiệp hội ở một số nước như Hàn Quốc đã có những hoạt động từ thiện hỗ trợ chương trình xây dựng NTM của Việt Nam.

Như một sự ghi nhận, năm 2017, Tổng hội đã vinh dự được trao giải thưởng Sáng kiến ASEAN dành cho tổ chức phi chính phủ - NGO về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo (The ASEAN Rural Development and Poverty Eradication Leadership Awards).

Tăng cường kết nối

Tại Đại hội, ông Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam cho biết: Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, Tổng hội đã làm tốt vai trò kết nối của một tổ chức xã hội nghề nghiệp với các tổ chức xã hội khác, với các doanh nghiệp, nông dân.

Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng sự kết nối này còn hạn chế là chưa được thực hiện thường xuyên, chưa kịp thời trước những đòi hỏi phát triển mạnh mẽ của đất nước, của ngành nông nghiệp và của phong trào xây dựng nông thôn mới. Đây là điểm hạn chế mà sắp tới Tổng hội cần kiên quyết khắc phục.

img

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại Đại hội Tổng hội NN&PTNT lần 2

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị Tổng hội NN&PTNT phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn, tồn tại, tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức của Tổng hội, nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo lợi ích của hội viên. Đồng thời, chủ động tham gia nhằm góp sức thực hiện thành công các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và sắp tới là Chương trình mục tiêu quốc gia đối với đồng bào dân tộc.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Tổng hội NN&PTNT gồm 46 thành viên, Ban Thường vụ gồm 15 người, Ủy ban Kiểm tra Tổng hội gồm 5 người.

Ông Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT được được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ông Nguyễn Trí Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) được bầu làm Tổng Thư ký Tổng hội NN&PTNT Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Nghị quyết với chương trình trọng tâm công tác của Tổng hội NN&PTNT nhiệm kỳ 2019 - 2024 tập trung vào củng cố, phát triển tổ chức Tổng hội vững mạnh; mở rộng hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế; đẩy mạnh hoạt động tham gia các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, đào tạo, tư vấn, phản biện và giám định xã hội của cơ quan nhà nước và quy định của pháp luật cũng được Đại hội thông qua.

Tổng hội NN&PTNT Việt Nam được thành lập theo Quyết định 101/QĐ-BNV ngày 1/2/2013 của Bộ Nội vụ. Ngày 24/4/2013, Tổng hội NNPTNT Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ 1 (nhiệm kỳ 2013 - 2018).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem