Điện An: Hướng tới chính quyền đô thị

Đại Nghĩa Thứ sáu, ngày 11/07/2014 10:15 AM (GMT+7)
Điện An là một xã đồng bằng của huyện Điện Bàn (Quảng Nam), do có vị trí thuận lợi, những năm qua, xã này đã vươn mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội.
Bình luận 0

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Điện An cho biết, là vùng đất thấp lụt nên việc phát triển kinh tế, nhất là phát triển lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), Điện An gặp nhiều khó khăn hơn so với các địa phương khác. Vì thế, xác định từ đầu của địa phương là phát triển kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ (TMDV) gắn với nông nghiệp (NN). Trong những năm qua, Đảng bộ xã đã tiếp thu, quán triệt Nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy các cấp, đề ra những chủ trương phù hợp với điều kiện của địa phương; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao.

Hiện nay, giá trị sản xuất bình quân hàng năm của xã đạt gần 20%, vượt 7,7% so với Nghị quyết đề ra. Trong đó, TMDV tăng lên đáng kể, chiếm tỷ trọng lớn. Sự tăng trưởng mạnh mẽ đó đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng TMDV-CN-NN. Trên địa bàn xã Điện An có khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực TMDV, chủ yếu là dịch vụ ăn uống, lưu trú… Mỗi năm các đơn vị này giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động với mức thu nhập khá cao. Nhờ đó, cơ cấu lao động đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ lao động phi NN hiện nay chiếm trên 60%...

Thời gian qua, Điện An cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu để phục vụ cho phát triển của địa phương và phục vụ dân sinh. Hiện nay hạ tầng về giao thông đã cơ bản hoàn thiện, các trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn... Nhờ đó, diện mạo nông thôn đã có những bước thay đổi theo hướng tiến bộ, đời sống kinh tế của đại bộ phận nhân dân được nâng lên và dáng dấp của một đô thị đang được hình thành.

Hướng tới chính quyền đô thị

Về định hướng phát triển của Điện An trong những năm tới, ông Nguyễn Văn Phước cho biết thêm: Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của Điện Bàn từ nay đến 2015 và tầm nhìn 2020 cùng đề án xây dựng Điện Bàn thành thị xã, trong những năm tới, Điện An sẽ có những thay đổi cơ bản.

Đó là tuyến QL 1A mở rộng đã được đầu tư, vệt đô thị dọc khu vực này sớm hình thành, TMDV, CN-TTCN sẽ phát triển nhanh hơn, NN tiếp tục phát triển theo chiều sâu… Các yếu tố này tạo điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật hết sức quan trọng và làm tiền đề cho Điện An phát triển theo hướng đô thị.

Việc UBND xã tập trung phát huy mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm tạo bước đột phá thúc đẩy tăng trưởng cao, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng cả về giá trị và lao động trong TMDV và CN. Xã phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất toàn nền kinh tế bình quân đạt từ 20-22%; phấn đấu đến năm 2015 cơ cấu kinh tế theo hướng TMDV (chiếm 65%) - CN (22%) - NN (13%)...

“Đặc biệt, khi Điện Bàn lên thị xã vào năm 2015, Điện An và các xã khác sẽ trở thành phường. Đây sẽ là cơ hội và thách thức không nhỏ đối với địa phương. Chính vì thế, để phù hợp với mô hình phát triển theo hướng đô thị, thời gian qua, chính quyền xã đã có những bước khởi động. Trong đó, việc ưu tiên cải cách thủ tục hành chính được địa phương quan tâm hàng đầu.

Đồng thời để đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của chính quyền mới, chúng tôi tập trung vào đào tạo nhân lực, chuẩn bị con người chất lượng để phục vụ tốt hơn cho mọi công việc. Hiện nay, Điện An đã hoàn thiện các bước quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế – xã hội, trong đó địa phương đã có kế hoạch xây dựng khu trung tâm TMDV chừng 10ha, nằm cạnh QL1A để kêu gọi đầu tư và phát triển mạnh hơn lĩnh vực này trong những năm tới…” - ông Phước chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem