Độc đáo: Ngôi làng được ví là “vựa trái cây Nam bộ” ở Quảng Nam

Trần Hậu - Đoàn Hồng Chủ nhật, ngày 25/08/2019 06:25 AM (GMT+7)
Nằm nép mình nơi thượng nguồn sông Thu Bồn, tựa lưng vào núi, làng Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Nơn, tỉnh Quảng Nam) như một ốc đảo bốn mùa xanh tươi, ẩn chứa nét duyên ngầm của mảnh đất miền sơn cước xứ Quảng. Làng Đại Bình được ví như một "Nam bộ thu nhỏ", "vựa trái cây Nam bộ" ở miền Trung nắng gió.
Bình luận 0

Theo lời kể của các vị cao niên, trước đây, làng Đại Bình được gọi với tên Đại Bường. Trong những năm tháng chiến tranh, cả nước nói chung và huyện Nông Sơn nói riêng phải gánh chịu đạn bom khốc liệt, nhưng như một điều kỳ diệu mà đất trời ban tặng, Đại Bường vẫn bình yên. Những vườn cây trái vẫn xanh ngắt và sai trĩu quả, từ đó Đại Bường dần dần được người dân đọc thành Đại Bình, nghĩa là bình yên lớn.

img

Nằm nép mình nơi thượng nguồn sông Thu Bồn, tựa lưng vào núi, làng Đại Bình (xã Quế Trung, Nông sơn, Quảng Nam) như một ốc đảo bốn mùa xanh tươi, ẩn chứa nét duyên ngầm của mảnh đất miền sơn cước xứ Quảng. Ảnh: CTV Báo điện tử DANVIET.VN.

img

Rất nhiều loại trái cây như: cam sành, quýt, trụ, lòn bon, sầu riêng, măng cụt… được trồng tại Đại Bình. Tới Đại Bình nhiều người như ngỡ mình đang đi giữa một miệt vườn trái cây của miền Tây. 

img

Khách có thể tham quan, vãn cảnh điểm du lịch tâm linh ở chùa Đại Bình.

img

Những vườn trái cây ở Đại Bình không sử dụng các loại hóa chất, phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu hóa học nên hương vị trái cây ở đây rất thơm, ngon, ngọt không nơi nào có được. Du khách nghé Đại Bình ăn trái cây ở đây sẽ nhớ mãi hương, vị cây trái nơi này...

Xưa nay, Đại Bình được mệnh danh là “làng trái cây Nam bộ” thu nhỏ của miền Trung. Mảnh đất này được con sông Thu Bồn bồi đắp phù sa màu mỡ, phù hợp để trồng nhiều loại cây ăn quả. Đã có rất nhiều giống cây ăn quả từ Nam bộ được đưa ra trồng tại vùng đất này. Có được như ngày hôm nay, chính là nhờ công của ông tổ Huỳnh Châu, người đầu tiên mang những hạt giống cây ăn trái ở miệt vườn Nam bộ đem về gieo trồng nơi làng quê Đại Bình.

img

Đường vào làng Đại Bình 4 mùa xanh mát. Ảnh: CTV.

Từ những hạt giống, những giống cây ăn quả đầu tiên với bàn tay chăm sóc của mình, vườn trái cây của ông tổ Huỳnh Châu đã dần lớn lên, ra hoa, kết trái, tạo thành một đảo xanh, trong lòng đất mẹ Đại Bình hiền hòa. Vậy là từ đó người dân của làng Đại Bình đã lấy hạt giống từ vườn nhà ông Huỳnh Châu nhân giống để trồng, khai lập nên vườn cây Nam bộ - Đại Bình trong suốt hơn 40 năm qua.

img

Cách bố trí dân cư trong làng Đại Bình theo kiểu bàn cờ, nằm dọc sông Thu Bồn, có cây đa, giếng nước, có những hàng cau, vườn chuối, ụ rơm, với hàng chè tàu xanh mướt…tất cả đã làm nên Đại Bình đậm chất làng quê thơ mộng.

img

Rất nhiều du khách đến tham quan, du lịch, check – in ở làng trái cây Đại Bình.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Nguyễn Đình Bá – Trưởng thôn Đại Bình cho biết, làng trái cây Đại Bình có hơn 280 hộ trồng cây ăn quả, với tổng diện tích hơn 40ha, trong đó có nhiều hộ nhờ trồng cây ăn quả mà cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ/năm, tiêu biểu là các hộ ông Nguyễn Quốc Khánh, ông Nguyễn Anh Tuấn...

Miệt vườn trái cây Đại Bình giờ đây không hẳn là một nơi của những triệu phú đồng cây ăn quả ngon nức tiếng nữa mà đã trở thành một địa chỉ thôn quê thu hút biết bao du khách xa gần. Mỗi ngày, có hàng trăm du khách đến với làng Đại Bình tham quan, mua sắm trái cây về làm quà. Đặc biệt, nông dân ở Đại Bình trồng cây ăn quả không sử dụng các loại hóa chất, hay thuốc trừ sâu, cộng với phù sa sông Thu Bồn bồi đắp nên hương vị trái cây ở đây rất thơm, ngon, ngọt không nơi nào có được.

img

Nhà cổ ở Đại Bình - một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến với làng trái cây Đại Bình. Ảnh: CTV của Báo điện tử DANVIET.VN.

img

Xác định thế mạnh riêng của mình, Đại Bình đã chọn du lịch làng quê làm định hướng phát triển kinh tế mang tính đột phá. Những con đường, những hàng rào quê ở Đại Bình không chỉ đẹp, khang trang, sạch sẽ mà còn toát lên nếp sống văn minh, nhịp sống thanh bình, hài hòa của con người nơi đây. 

Đến với Đại Bình, du khách sẽ được thưởng thức cảnh đẹp yên bình của làng quê, tham quan những vườn cây trái xinh đẹp, được thưởng thức hương vị đầm đà của cam sành, quýt, trụ, lòn bon, sầu riêng, măng cụt…du khách có thể ghé thăm những ngôi nhà cổ có kiến trúc độc đáo, uống nước chè xanh và hàn huyên cùng các cụ cao niên trong làng.

Cách bố trí dân cư trong làng theo kiểu bàn cờ, nằm dọc sông Thu Bồn, có cây đa, giếng nước, có những hàng cau, vườn chuối, ụ rơm, với hàng chè tàu xanh mướt…tất cả đã làm nên Đại Bình đậm chất làng quê thơ mộng. Nhà thơ Tường Linh đã từng viết:

“Đại Bình quê ngoại đẹp như tranh

Qua bốn mùa tươi quả ngọt lành

Trước bãi làng lững lơ dòng nước biếc

Sau đồng hùng vĩ rộng non xanh”

img

Bưởi trụ từ lâu là sản phẩm rất nổi tiếng ở làng trái cây Đại Bình.

img

Du khách đến làng trái cây Đại Bình tham quan, mua sắm trái cây ở đây về làm quà.

img

Làng trái cây Đại Bình (nhìn từ trên cao xuống) rất bình yên, nhưng cũng đầy lãng mạng. Ảnh: CTV của Báo điện tử DANVIET.VN.

“Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hạ tầng du lịch hầu như còn rất khiêm tốn, thế nhưng, xác định thế mạnh riêng của mình, Đại Bình đã chọn du lịch làng quê làm định hướng phát triển kinh tế mang tính đột phá. Thời gian qua, dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn của các cơ quan, ban ngành và xã Quế Trung, nhân dân thôn Đại Bình đã từng bước bắt tay vào phát triển du lịch, nhờ đó mà thu nhập của các hộ dân nơi đây tăng lên đáng kể…” - Ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND xã Quế Trung tin tưởng khẳng định với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem