Gần 7 triệu hộ gia đình hưởng lợi từ tín dụng ủy thác

Thu Hà Thứ hai, ngày 21/01/2019 05:40 AM (GMT+7)
Đó là khẳng định và ghi nhận của Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Nguyễn Văn Lý tại hội nghị giao ban hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác năm 2018 giữa Ngân hàng CSXH và các tổ chức Hội, đoàn thể cuối tuần qua, tại Hà Nội.
Bình luận 0

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Nguyễn Văn Lý chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các tổ chức Hội, đoàn thể tham gia nhận ủy thác với ngân hàng gồm: Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN), Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh...

Nhiều kết quả ấn tượng

Báo cáo kết quả thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đại diện lãnh đạo Ngân hàng CSXH khẳng định: Trong năm 2018, các cấp Hội đã tiếp tục phối hợp Ngân hàng CSXH triển khai thực hiện các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là một số tỉnh có chất lượng tín dụng chưa cao.

Đến 31.12.2018, toàn hệ thống Ngân hàng CSXH có tổng dư nợ cho vay là 187.792 tỷ đồng, trong đó, dư nợ cho vay theo phương thức ủy thác một số nội dung công việc cho 4 tổ chức chính trị - xã hội là 186.883 tỷ đồng (chiếm 99,52%). Cụ thể: Hội Phụ nữ quản lý 39% dư nợ ủy thác, Hội ND quản lý 32%, Hội Cựu chiến binh quản lý 16%, Đoàn Thanh niên quản lý 13%. Chất lượng tín dụng được duy trì ổn định với nợ quá hạn là 708 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,38% tổng dư nợ ủy thác.

img

 Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, hàng triệu hộ dân nghèo có điều kiện đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp. ảnh: Thu Hà

Đến nay, toàn quốc có hơn 6,7 triệu hộ gia đình được vay vốn Ngân hàng CSXH theo phương thức ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội với mạng lưới 181.710 Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TKVV), giao dịch tại 10.960 điểm giao dịch tại UBND cấp xã. Hộ vay được nhận vốn và hoàn trả gốc, lãi thuận tiện ngay tại xã giảm đáng kể chi phí đi lại cho hộ vay.

Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên quan tâm và tích cực phối hợp phía ngân hàng để triển khai tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua các Tổ TKVV mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, đã có 99,92% số Tổ TKVV có số dư tiền gửi tiết kiệm, đạt 8.962 tỷ đồng .

Nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác

Tại hội nghị, hầu hết các ý kiến tham gia thảo luận và đóng góp của cả 4 tổ chức Hội, đoàn thể đều đã tập trung 

Cùng với mô hình TKVV, phương thức cho vay ủy thác gắn kết 4 nhà “Ngân hàng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và Tổ TKVV” đã chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước đến hàng triệu người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp đỡ họ biết sử dụng vốn vay, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”. 
Ông Nguyễn Văn Lý

phân tích nhiệm vụ, vai trò của mỗi bên tham gia. Đồng thời, đại diện 4 tổ chức Hội, đoàn thể cũng đề xuất những giải pháp nhằm giúp cho hoạt động ủy thác đạt kết quả tốt hơn.

Ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng ban Điều hành Quỹ HTND T.Ư Hội NDVN khẳng định, thời gian qua Hội ND các cấp phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH và chính quyền địa phương triển khai chương trình ủy thác hiệu quả. Các hộ vay vốn cơ bản sử dụng vốn đúng mục đích, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Theo đó, tính đến 31.12.2018, thông qua 57.283 Tổ TKVV do Hội ND quản lý đã có trên 2 triệu lượt hộ hội viên, ND được vay vốn ưu đãi với dư nợ 58.440 tỷ đồng (tăng gần 4.300 tỷ đồng so với năm 2017).

Đáng chú ý, Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN đã chỉ đạo các tỉnh, thành Hội tập trung tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội thực hiện nhiệm vụ ủy thác. Trong đó, chú trọng tới đội ngũ cán bộ trẻ mới nhận nhiệm vụ và Ban quản lý các tổ vay vốn. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát các Tổ TKVV và hộ vay; tiếp tục gắn chỉ tiêu thi đua với các hoạt động ủy thác để tạo động lực phấn đấu thi đua trong toàn hệ thống Hội.

“Việc tăng trưởng tín dụng tốt của Ngân hàng CSXH trong thời gian qua góp phần tích cực thực hiện tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư T.Ư Đảng và kết quả tăng trưởng chỉ tiêu GDP của cả nước; đồng nghĩa với việc ngân hàng đã chú trọng tăng trưởng về chất lượng nhiều hơn. Điểm đen trong lĩnh vực tín dụng đen dần bị đẩy lùi, với gần 7 triệu hộ ở khu vực nông thôn được thụ hưởng đồng vốn ưu đãi từ nguồn chính sách đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước xuống còn 1,7%”, ông Nguyễn Xuân Thắng nói.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Nguyễn Văn Lý đánh giá cao kết quả thực hiện dịch vụ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội trong việc cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong thời gian vừa qua.

Để phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, ông Lý đề nghị 4 tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CSXH thực 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, phối hợp với 4 tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp Ngân hàng CSXH nơi cho vay nâng cao chất lượng, hiệu quả và đảm bảo an toàn cho hoạt động giao dịch tại xã; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát hộ cho vay, đảm bảo việc cho vay đúng đối tượng, đúng quy trình…. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem