Giúp nông dân đột phá tư duy, thay đổi cách làm

Minh Huệ Thứ bảy, ngày 08/12/2018 06:15 AM (GMT+7)
Thời gian qua, nhiều địa phương đã có cách làm hay trong việc phát huy và nâng cao vai trò của Hội ND, hội viên, nông dân trong tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
Bình luận 0

Cách làm của Hưng Yên

Theo ông Đỗ Tiến Sỹ - Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên, những năm gần đây, ngành nông nghiệp Hưng Yên đã có nhiều bước đi mang tính đột phá, mang lại diện mạo mới. Trong đó, tỉnh đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất nông nghiệp, tập trung phát triển các vùng trồng nhãn, vùng vải lai, cây có múi; vùng chuối; vùng cây dược liệu; vùng rau VietGAP, rau công nghệ cao…

Đi liền với đó, Hưng Yên đẩy nhanh công tác dồn điền đổi thửa, phát triển mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ. Tỉnh đã bước đầu khảo nghiệm, bổ sung vào cơ cấu mùa vụ 10 giống cây trồng mới, giúp hội viên, nông dân có nhiều lựa chọn trong phát triển sản xuất…

img

 Anh Nguyễn Văn Thơm, nông dân xã Xuân Quan phát triển trồng hoa cây cảnh công nghệ cao. ảnh: Đức Thịnh 

Kết quả nổi bật nhất là tỉnh Hưng Yên đã chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng ngô, khoai bãi ven sông Hồng (khoảng 200ha) huyện Văn Giang sang trồng các loại hoa, cây cảnh có áp dụng công nghệ cao... một số mô hình cho thu nhập 3 - 7 tỷ đồng/ha canh tác/năm; nhiều mô hình đạt mức thu từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng/năm, góp phần nâng giá trị trên mỗi ha canh tác từ 57 triệu đồng/năm (năm 2008) lên trên 192 triệu đồng/năm (năm 2018).

Ông Đỗ Tiến Sỹ nhận định, những kết quả trên có phần đóng góp quan trọng của các cấp Hội ND và hội viên, nông dân qua việc thực hiện Kết luận 61 - KL/TW của Ban Bí thư Trung ương, Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 26 khóa X về tam nông.

Theo đó, các cấp Hội ND trong tỉnh đã chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân thực hiện tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương; hỗ trợ bà con thay đổi tập quán canh tác, mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

“Từ năm 2008 - 2018, Hưng Yên đã huy động gần 50.000 tỷ đồng đầu tư cho sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, trong đó khoảng 70% nguồn lực là từ nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm nhanh, hiện chỉ còn 2,75%” – ông Sỹ cho biết.

Bỏ thói quen làm ăn manh mún

Đánh giá về vai trò của người nông dân trong tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho rằng thời gian qua, nông dân cả nước đã phát huy rõ vai trò chủ thể, tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, tham gia chuỗi giá trị, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên sản xuất nông nghiệp của nước ta vẫn còn nhỏ lẻ, chất lượng và khả năng cạnh tranh của nhiều loại nông sản còn thấp.

Đáng chú ý, năng suất lao động khu vực nông lâm thủy sản năm 2017 đạt 35,5 triệu đồng/lao động, chỉ bằng 38,1% mức năng suất lao động chung của nền kinh tế; bằng 29,4% năng suất lao động khu vực công nghiệp, xây dựng và bằng 31,3% năng suất lao động các ngành dịch vụ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, để góp phần tạo sự đột phá trong phát triển tam nông trong giai đoạn mới, Bộ NNPTNT đang phối hợp với T.Ư Hội NDVN triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát huy vai trò của nông dân, tổ chức nông dân. Điển hình là thực hiện đề án phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020; tập trung giải quyết các khâu còn yếu kém trong chuỗi sản xuất, nhất là công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phát triển trang trại với quy mô sản xuất hàng hóa lớn, chất lượng cao; phát triển các hình thức liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, xúc tiến thị trường xuất khẩu…

Từ hoạt động thực tế của mình, ông Diệp Dũng  - Chủ tịch HĐQT Liên hiệp các HTX Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, hiện Saigon Co.op đã thực hiện ký kết tiêu thụ nông sản (rau củ quả, trái cây, thủy hải sản, gia súc, gia cầm, trứng) với 16 nhà cung cấp là HTX và 185 nhà cung cấp là các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất.

“Tuy nhiên không phải nông dân nhỏ lẻ nào chúng tôi cũng ký kết thu mua vì lo ngại không đảm bảo chất lượng. Bà con muốn đưa nông sản vào siêu thị, muốn bán được giá cao thì phải thay đổi tư duy làm ăn, bỏ thói quen sản xuất manh mún, liên kết với nhau, liên kết với doanh nghiệp…”.

Tiếp tục hỗ trợ hội viên vay vốn

Nhìn lại một nhiệm kỳ qua, T.Ư Hội NDVN chỉ đạo Hội ND các cấp đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhiều mặt đời sống, nông thôn dần đổi thay… Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 -2023, tôi tin tưởng Đại hội sẽ bầu ra BCH khóa mới hội tụ những cán bộ có đủ phẩm chất năng lực, nhiệt tình và trách nhiệm lãnh đạo các phong trào nông dân hoạt động hiệu quả. Nhiệm kỳ mới, Hội cần tăng cường các hoạt động dịch vụ và nâng cao chất lượng tư vấn, hỗ trợ dạy nghề...

Ông Quàng Văn Phương -Chủ tịch Hội ND huyện Điện Biên Đông (Điện Biên)

Ngọc Tuấn ghi

Trú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Tôi là nông dân vùng dân tộc thiểu số được Hội ND và các ngành hỗ trợ phát triển mô hình trồng hoa công nghệ cao trong những năm qua.  Trong những năm tới, tôi mong muốn Hội NDVN có tiếng nói, tham gia xây dựng chính sách để nông dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Hội cần quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa đối với nông dân là dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế; định hướng cho người dân những mô hình kinh tế hiệu quả, các loại cây trồng có hiệu quả cao…

Anh Cil Ha Điền (nông dân xã Tà Nung, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng).

Văn Long (ghi)

Tham gia xây dựng thương hiệu nông sản

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã hình thành được rất nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung với những sản phẩm đặc trưng. Tuy nhiên vấn đề xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu nông sản còn chưa được quan tâm đúng mức. Tôi mong muốn rằng trong nhiệm kỳ tới, Hội ND tiếp tục vận động, hướng dẫn nông dân phát triển sản xuất theo hướng tập trung, nâng cao chất lượng nông sản, khẳng định “danh tiếng”.

Chị Nguyễn Thị Trâm (nông dân sản xuất giỏi thôn Nhất Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài, Bắc Ninh).

Thu Hà (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem