Hà Tĩnh: Lộc Hà “thay da đổi thịt” với tiêu chí 20

Nguyễn Hường Chủ nhật, ngày 02/04/2017 11:23 AM (GMT+7)
Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu được xem là một trong những sáng tạo mang tính đột phá của tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Những năm gần đây, tiêu chí thứ 20 này đã được huyện Lộc Hà triển khai quyết liệt, có chiều sâu, mang lại nhiều thay đổi tích cực cho bộ mặt nông thôn.
Bình luận 0

Theo ông Phan Văn Nhàn - Phó Chủ tịch UBND huyện, trong những năm qua Lộc Hà luôn xác định phát triển kinh tế với trọng tâm là phát triển sản xuất, tập trung cao các sản phẩm hàng hóa chủ lực theo hướng liên kết hoá sản xuất, doanh nghiệp hoá sản phẩm, xã hội hoá đầu tư, ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp có sự tăng trưởng nhanh qua các năm.

img

Toàn huyện tích cực bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã xây dựng mới được 454 mô hình sản xuất kinh doanh các loại, trong đó có 99 mô hình lớn, 104 mô hình vừa và 251 mô hình nhỏ. Các hình thức tổ chức sản xuất cũng phát triển nhanh, toàn huyện thành lập mới được 211 doanh nghiệp, HTX, THT, bao gồm 60 HTX, 79 THT và 72 doanh nghiệp, lũy kế toàn huyện hiện có 74 HTX, 79 tổ hợp tác và 112 doanh nghiệp đang hoạt động.

img

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Bắc Kinh, xã Ích Hậu về đích từ năm 2016.

Đặc biệt là sau 2 năm thực hiện tiêu chí số 20, đến nay toàn huyện Lộc Hà đã có 45 thôn triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó có 4 khu dân cư NTM kiểu mẫu cơ bản đạt chuẩn theo 10 tiêu chí của tỉnh đề ra. Có thể kể đến một số mô hình điển hình về khu dân cư NTM kiểu mẫu như: Thôn Trung Châu (xã Hộ Độ); thôn Bắc Kinh, thôn Phù  Ích (xã Ích Hậu)...

img

Nhiều tuyến đường giao thông nội đồng ở Lộc Hà đã được kiên cố.

Việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tại Lộc Hà đã được sự đồng thuận cao trong cộng đồng và người dân, trở thành phong trào thi đua mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM và tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Những thay đổi tích cực đó đã tạo động lực cũng như niềm phấn khởi để bà con tích cực tham gia đóng góp mạnh mẽ hơn cho phong trào xây dựng NTM.

img

 Khu vườn kiểu mẫu chăn nuôi Hồng Châu lớn nhất huyện Lộc Hà, nằm trên địa phận 2 xã Hồng Lộc và Tân Lộc.

Nhờ đem lại hiệu quả rõ rệt nên phong trào phát triển kinh tế vườn, xây dựng vườn mẫu đã lan tỏa mạnh mẽ. Toàn huyện đã có trên 65 vườn mẫu được xây dựng, trong đó 55 vườn cơ bản đạt chuẩn theo 5 tiêu chí: vừa giúp bà con có thêm thu nhập, phát triển kinh tế bền vững, ổn định, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường theo hướng bền vững.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Ngọc Anh - cán bộ phụ trách địa chính kiêm NTM xã Hồng Lộc cho biết: “Xã đang trong tiến trình thực hiện tiêu chí thứ 20 của huyện và theo kế hoạch, đến năm 2018 xã sẽ về đích. Mặc dù công tác thực hiện đang gặp nhiều khó khăn, song chúng tôi tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện sẽ đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem