Hải Phòng: Liên kết tổ hợp tác lên ngôi

Thứ sáu, ngày 18/10/2013 18:33 PM (GMT+7)
Trong số rất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp được nông dân Hải Phòng áp dụng hiện nay, có một mô hình tận dụng được mọi lợi thế để sản xuất, tăng thu nhập, đó là liên kết tổ hợp tác nông nghiệp.
Bình luận 0
Ông Nguyễn Văn Vừa- Trưởng Ban kinh tế Hội Nông dân (ND) TP.Hải Phòng cho biết, cách đây hơn 2 năm, 22 nhóm hộ sản xuất nông nghiệp (NN) được Hội khảo sát, lựa chọn cho vay vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển sản xuất theo Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền 6,7 tỷ đồng, lãi suất 0,8%/tháng (9,6% năm). Mỗi nhóm được vay khoảng 300 triệu đồng, trong 2 năm. Hết chu kỳ, người vay làm ăn hiệu quả, không nợ quá hạn và có nguyện vọng sẽ được xét cho vay tiếp.

“Nhấn ga” làm giàu

Ông Vừa cho biết thêm, do nguồn vốn không nhiều, số hộ có nhu cầu lại đông, nếu cho vay đơn lẻ sẽ làm giảm ý nghĩa hỗ trợ. Trong khi đó, những hộ này ở cùng một địa bàn, cùng chung ngành nghề sản xuất và cùng có nhu cầu liên kết làm ăn. Cho nên, tổ chức thành những nhóm hộ để cho vay sẽ phát huy được hiệu quả của nguồn vốn. Quả đúng như vậy, tính đến hết tháng 9.2013, những nhóm hộ được vay vốn sản xuất hầu hết đều làm ăn hiệu quả.

Thu hái chè tươi của nhóm hộ nông dân phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn.
Thu hái chè tươi của nhóm hộ nông dân phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn.

Điển hình là nhóm hộ trồng dưa ở thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng. Hơn 10 hộ trong nhóm được vay từ quỹ hỗ trợ bình quân 30 triệu đồng/hộ để trồng dưa hấu hắc mỹ nhân. Ngoài 3 vụ dưa hấu, các hộ trồng thêm 1 vụ khoai tây theo công nghệ tiên tiến, tổng doanh thu đạt 500 triệu đồng/ha/năm.

Đặc biệt các nhóm hộ nuôi trồng thủy sản ở xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo; phường Đa Phúc, quận Dương Kinh… đang bứt phá trong làm ăn nhờ vốn vay từ quỹ hỗ trợ. Ông Hoàng Hữu Cường - Chủ tịch Hội ND xã Hòa Bình, cho hay: Nhóm hộ vay vốn nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã ông đến nay đã được mấy vụ, nhưng chưa hề biết thất bại là gì; thậm chí còn làm giàu, bởi doanh thu hộ nào cũng đạt bạc tỷ mỗi năm.

Làm giàu bền vững

Không phủ nhận vai trò sản xuất nhóm hộ trong phát triển kinh tế NN. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là sản xuất theo hình thức đơn lẻ, chưa hỗ trợ được nhiều cho nhau. Từng hộ phải tự tính toán, tự chịu trách nhiệm. Một nền sản xuất NN hiện đại sẽ không thể làm ăn đơn lẻ. Vì như vậy không những khó khăn trong việc đưa KHKT vào sản xuất, mà còn bị động về “đầu ra”. Và như vậy là ND vẫn phải… “tự bơi”.

“Đánh giá về hiệu quả của mô hình tổ hợp tác sản xuất NN trên địa bàn, ông Phạm Hồng Cương-Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy khẳng định: “Cùng nhau tư duy, hùn vốn làm ăn, ND xã tôi đã và đang hướng tới hợp tác để làm giàu”.


Trăn trở bởi những lý do trên, Hội ND Hải Phòng đã vận động ND xây dựng các tổ hợp tác liên kết trong sản xuất NN. Một mặt, để phát huy tinh thần làm chủ, giúp đỡ nhau trong các hộ nông dân. Mặt khác, sự hợp tác này sẽ kích thích tư duy của các hộ, hướng tới sự phát triển bền vững.

Ban đầu, nhiều hộ còn e ngại, bởi bà con cho rằng thành lập tổ hợp tác, không khéo lại ỷ vào nhau, như kiểu HTX ngày xưa… Nhưng sau khi được tuyên truyền, giải thích, nhất là được tham quan mô hình điểm về xây dựng tổ hợp tác kiểu mới liên kết làm ăn. Thấy mọi người trong tổ cùng nhau góp vốn, cùng nhau sản xuất và cùng nhau chia sẻ lợi nhuận, nhiều hộ tự nguyện xin vào tổ hợp tác.

Bà Ngô Thị Minh Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND Hải Phòng cho hay, từ nòng cốt các nhóm hộ, Hội ND thành phố đề ra chỉ tiêu trong năm 2013, thành lập 18 tổ hợp tác liên kết sản xuất NN. Đến nay đã có 14 tổ ra đời. Tiêu biểu như Tổ hợp tác nuôi trồng thuỷ sản ở huyện Cát Hải, tổ hợp tác làm dịch vụ đất ở huyện Tiên Lãng, Tổ hợp tác sản xuất rau xanh ở huyện Kiến Thụy, Tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao ở huyện Vĩnh Bảo…
Thu Ngân (Thu Ngân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem