Hàng trăm nông dân mong chờ nói với Thủ tướng và được giải quyết

Huỳnh Xây - Chúc Ly Thứ ba, ngày 10/12/2019 06:00 AM (GMT+7)
Chiều qua (9/12), hàng trăm nông dân, đại biểu ở khắp các vùng miền trên cả nước đã về đến TP.Cần Thơ với tâm trạng phấn khởi, mong chờ Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân 2019. Mọi công tác chuẩn bị đã được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho hội nghị diễn ra thành công, tốt đẹp.
Bình luận 0

Háo hức chờ gặp Thủ tướng

Ông Nguyễn Công Thừa (ngụ TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) chia sẻ với phóng viên: Do ở xa nên ông phải đến TP.Cần Thơ vào chiều 8/12 để chuẩn bị dự hội nghị. “Tôi ra ngoài đường phố, nghe người dân nói với nhau khá nhiều về việc Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt, đối thoại với nông dân. Là đại biểu được mời dự hội nghị, nghe người dân nói vật, bản thân tôi càng thêm háo hức và mong rằng hội nghị sẽ diễn ra tốt đẹp, giải quyết được nhiều khúc mắc của nông dân, trong đó có những khó khăn của các HTX như của tôi” - ông Thừa nói.

img

Nông dân, đại biểu gặp nhau tại TP.Cần Thơ và trao đổi với nhau về cuộc sống, sản xuất (chụp chiều 9/12).  Ảnh: Chúc Ly

“Là nông dân sản xuất rau sạch với 6ha diện tích đất, tôi mong mỏi Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành xem xét, tập trung giải quyết được 3 vấn đề quan trọng về thị trường, đầu ra nông sản; cơ chế hỗ trợ nông dân để nâng cao trình độ và điều kiện xây dựng xưởng chế biến và bảo quản nông sản; cơ chế về quỹ đất, xây dựng kho bãi cho HTX” - ông Thừa bày tỏ.

Theo ông Phạm Mạnh Thêm (ngụ huyện Phú Riềng, Bình Phước), đến Cần Thơ, ông thấy công tác chuẩn bị cho hội nghị diễn ra rất chu đáo, các nông dân đều háo hức chờ đón. “Tôi mong muốn Thủ tướng và các ngành có điều chỉnh, đề xuất sửa luật để nông dân được sử dụng đất trong thời gian dài hơn, có điều kiện đầu tư tốt hơn. Nông dân cũng mong muốn các ngành chuyên môn, các nhà khoa học nghiên cứu tạo các nguồn giống điều tốt, giúp tạo bước đột phá trong sản xuất, hướng tới tăng thu nhập cho nông dân và ngành điều” - ông nói.

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân 2019 là sự kiện quan trọng do T.Ư Hội NDVN phối hợp UBND TP.Cần Thơ chủ trì tổ chức, Báo NTNN/Dân Việt thực hiện, diễn ra ngày 10/12 tại hội trường Thành uỷ Cần Thơ.

Ông Dương Văn Tạo ngụ ở xã Phước Hưng (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) chia sẻ, ông rất vui khi đến TP.Cần Thơ gặp được nhiều nông dân từ nhiều tỉnh thành, có cơ hội để trao đổi, học tập kinh nghiệm trong sản xuất. “Ban tổ chức hội nghị đón tiếp đại biểu chúng tôi rất chu đáo, nhiệt tình. Chúng tôi phải có trách nhiệm nói ra những khó khăn không chỉ của mình mà còn của đại đa số nông dân hiện nay” - ông Tạo chia sẻ.

“Được trực tiếp nói với

Thủ tướng thì tốt quá”

Đó là câu trả lời của hầu hết nông dân, đại biểu tham dự Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân 2019. Theo ông Nguyễn Ngọc Đãi, ông muốn đại diện cho nông dân tỉnh Bình Thuận trình bày với người đứng đầu Chính phủ 2 vấn đề chính. “Việc sử dụng thuốc để khai thác thuỷ sản đã bị cấm từ lâu nhưng vẫn diễn ra rất nhiều” - ông Đãi nói, và bày tỏ: “Hy vọng, tình trạng này được Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan xử lý sớm” - ông Đãi cho biết.

Theo ông Võ Vũ Thời (ngụ xã Lộc An, huyện Long Thành, Đồng Nai), ông muốn nói với người đứng đầu Chính phủ về những khó khăn của người nuôi lợn hiện nay: “Sau đợt dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi muốn tái đàn nhưng ngành chức năng bắt cam kết nếu để dịch phát thêm lần nữa thì không hỗ trợ. Tôi muốn hỏi đây là chủ trương chung của cả nước hay chỉ của chính quyền địa phương nơi tôi sống?”.

Ông Nguyễn Trình (ở xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, Gia Lai) chia sẻ, tình trạng “trồng - chặt” theo phong trào diễn ra nhiều năm qua, khiến cuộc sống người dân loay hoay, mất nhiều thời gian và tiền bạc. "Rất cần Chính phủ có chính sách, biện pháp hay khuyến cáo để chấm dứt tình trạng này” - ông Trình nói. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem