Hành trình "hô biến" Hải Phòng trở thành điểm sáng nông thôn mới

Vũ Thị Hải Thứ sáu, ngày 16/03/2018 19:00 PM (GMT+7)
Kết thúc năm 2017, Hải Phòng ghi nhận có 74 xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó, hơn nửa số xã (70/139) đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Nhiều vùng nông thôn Hải Phòng có môi trường xanh - sạch - đẹp với đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện một cách đáng kể.
Bình luận 0

Nông thôn thay áo mới

3 năm trở lại đây, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng đạt được nhiều thành tựu nổi bật, trong đó việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước.

img

Nông dân xã Tân Hưng (Vĩnh Bảo) trong dịp thu hoạch vụ dưa Kim Hoàng Hậu. Ảnh: Vũ Thị Hải

Cho đến nay, Chương trình xây dựng NTM Hải Phòng đã đạt được những kết quả “ngoạn mục” với những con số đáng nể như việc bê tông hóa được 3.100km đường thôn xóm, đường nội đồng. Trong 2 năm 2016-2017, các nguồn lực đầu tư cho Chương trình xây dựng NTM với con số khủng: 3.200 tỷ đồng. Đã có 465.000 tấn xi măng được thành phố hỗ trợ về các địa phương để làm đường giao thông nông thôn.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 74/139 xã đạt 19 tiêu chí (70 xã đã được công nhận NTM); 14 xã đạt chuẩn 15-18 tiêu chí và 51 xã đạt chuẩn 10-14 tiêu chí. Huyện Cát Hải đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM.

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình xây dựng NTM ở Hải Phòng chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò chỉ đạo đặc biệt sát sao, quyết liệt của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành với cái tâm muốn cải thiện một cách căn bản đời sống vật chất, tinh thần của 2/3 dân số Hải Phòng đang sinh sống ở vùng nông thôn.

Trong buổi họp báo cách đây 3 năm, sau Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XV (2015-2020), ông Lê Văn Thành khi đó vừa đắc cử Bí thư Thành ủy đã thông tin về 8 mục tiêu lớn của Đảng bộ Hải Phòng nhiệm kỳ mới này, trong đó nhấn mạnh Hải Phòng sẽ về đích nông thôn mới vào năm 2020.

Để chứng minh cho quyết tâm của Hải Phòng, ông Thành đưa ra con số 1.000 tỷ đồng thành phố sẽ dành để đầu tư cho NTM trong năm 2016. Sau đó, sáng kiến hỗ trợ xi măng được triển khai. Thành phố hỗ trợ xi măng, người dân bỏ tiền mua cát, đá, bỏ công, hiến đất làm đường giao thông, chỉnh trang ngõ xóm, đường làng, đường ra đồng... Cả vùng nông thôn ngoại thành Hải Phòng trở thành các công trường xây dựng.

Hiện tại, ở khắp các vùng quê của Hải Phòng, bộ mặt nông thôn đã thực sự thay đổi. Đường làng thẳng tắp, được bê tông hóa rộng rãi, ô tô có thể đi lại thuận tiện...

Mục tiêu về đích không còn xa vời  

Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất vài ngày, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hải Phòng tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU về xây dựng NTM.

Nhiều kết quả đã được chỉ ra. Qua 5 năm thực hiện nghị quyết, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị thành phố tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng NTM đã trở thành phong trào lớn, rộng khắp, đạt được kết quả tích cực, khá toàn diện. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 40,2 triệu đồng, gấp 2 lần năm 2011; tỷ lệ số dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh là 98,6%, nước sạch là 47,8%. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được đầu tư mở rộng, nâng cấp theo hướng đồng bộ, như: Cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, thương mại, thông tin, văn hóa, giáo dục, y tế, góp phần quan trọng cải thiện điều kiện sản xuất, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Một số hạn chế cũng đã được phân tích để rút kinh nghiệm và đầu tư tập trung cho thời gian tiếp theo. Đó là việc đổi mới mô hình tổ chức sản xuất chưa theo kịp yêu cầu của nền sản xuất hàng hóa lớn; các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất phát triển chậm, hiệu quả thiếu bền vững; kinh tế hộ nhỏ lẻ, ruộng đất sản xuất manh mún; dịch vụ bảo quản, chế biến chưa phát triển; thành phố chưa có biện pháp hữu hiệu giúp người dân tiêu thụ sản phẩm; môi trường nông thôn có nơi, có lúc vẫn còn bị ô nhiễm; đời sống của người dân nông thôn tuy đã có nhiều cải thiện, nhưng còn khó khăn...

Đánh giá đúng những kết quả đã đạt được và nhìn thẳng vào những hạn chế, những cái chưa được để có bước đi tiếp theo là cách tốt nhất để Hải Phòng phấn đấu về đích NTM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem