Hội khéo hòa giải, nông dân giảm mâu thuẫn, tăng đoàn kết

Thu Hà Thứ năm, ngày 02/04/2020 18:30 PM (GMT+7)
Thông qua hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã góp phần giải quyết thành công những mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, khiếu kiện vượt cấp và tụ tập đông người ở địa phương.
Bình luận 0

Nhân rộng mô hình đến từng chi hội

Hội ND xã Long Phước (TP.Bà Rịa) là 1 trong những đơn vị cơ sở Hội triển khai hiệu quả mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”. Trao đổi với phóng viên về tình hình địa phương, ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Hội ND xã Long Phước cho biết: “Long Phước là xã vùng ven có gần 60% dân số làm nông nghiệp, trình độ hiểu biết pháp luật của đa số nông dân trong xã còn hạn chế nên tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông, gây rối trật tự công cộng, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân thường xuyên xảy ra.

Bên cạnh đó, do thực hiện nâng cao chất lượng xã nông thôn mới nên hạ tầng giao thông tại xã được đầu tư mở rộng, từ đó tình trạng nông dân khiếu nại đòi bồi thường đất bắt đầu xảy ra”.

Trước tình hình đó, gắn với thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2015, Hội ND xã Long Phước đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập CLB “Nông dân với pháp luật” với 34 thành viên tham gia. Trong đó, Ban chủ nhiệm CLB có 11 thành viên do chủ tịch Hội ND xã làm chủ nhiệm.

Khi thành lập, CLB được trang bị cơ sở vật chất cần thiết cho hoạt động như địa điểm sinh hoạt, bàn ghế, máy tính nối mạng và tủ sách pháp luật với gần 100 đầu sách. CLB đã bố trí cán bộ hướng dẫn, tư vấn cho hội viên, nông dân có nhu cầu đến CLB để tìm hiểu pháp luật.

img

 Một buổi phối hợp hòa giải tại Câu lạc bộ “ Nông dân với pháp luật” Chi hội và Tổ hòa giải trên địa bàn xã Long Phước, TP.Bà rịa.   (ảnh Văn Minh)

Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật, CLB còn phối hợp và trực tiếp hòa giải thành 27 vụ tranh chấp trong nội bộ nông dân. Bên cạnh đó, CLB còn tham gia tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải thích thắc mắc về quyền và nghĩa vụ của công dân. Từ đó, đã hạn chế tình trạng nông dân khiếu nại đòi bồi thường đất trong xây dựng nông thôn mới.

Phát huy những kết quả tích cực đạt được của CLB, đầu năm 2016 Ban thường vụ Hội ND xã đã tham mưu cho Đảng ủy, Chính quyền tiếp tục thành lập CLB “ Nông dân với pháp luật” đến các chi hội. Đến nay, Hội ND xã đã thành lập 6 CLB “Nông dân với pháp luật” cho 6 chi hội trực thuộc. Chủ nhiệm CLB chi hội là chi hội trưởng, thành viên là các chức danh trong ấp.

Đáng chú ý, để nâng cao kỹ năng hòa giải cho các CLB của chi hội, Hội ND xã phối hợp Tư pháp xã tổ chức hội thi hòa giải viên giỏi cho 6 CLB với 30 thành viên tham gia. CLB của 6 chi hội đã phối hợp Tổ hòa giải ở ấp hòa giải thành 91 vụ tranh chấp trong nội bộ nhân dân tại ấp, làm giảm bớt số vụ tranh chấp phải chuyển lên hòa giải tại xã. Nhờ các CLB “Nông dân với pháp luật” làm tốt công tác truyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật nên từ năm 2018 đến nay không có tình trạng khiếu nại, tố cáo xảy ra tại xã.

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Long Phước nhận xét: “CLB “Nông dân với pháp luật” đã hỗ trợ rất nhiều cho UBND xã trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nông dân. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã Long Phước xã đã giảm hẳn tình trạng nông dân khiếu nại kéo dài. CLB “Nông dân với pháp luật” đã phối hợp hòa giải thành nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương”.

Làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở

Đánh giá cao hiệu quả của các CLB “Nông dân với pháp luật”, ông Đoàn Văn Hai - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Hiện, toàn tỉnh Bà Rịa  - Vũng Tàu đã thành lập được 514 CLB Nông dân với pháp luật, với 11.028 thành viên; có 565 tổ hoà giải với 4.203 thành viên. Các CLB thường xuyên tham gia thực hiện những nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đồng thời, triển khai các chương trình, đề án 4 giảm của địa phương.

Ngoài ra, còn kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật với phổ biến kiến thức về khoa học, kỹ thuật cho hội viên, nông dân nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế trên địa bàn đạt kết quả cao. 

 CLB “Nông dân với pháp luật” đã phối hợp hòa giải thành nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa Phương”.
Ông Trần Văn Dũng

Ông Hai cho biết: Cùng với hỗ trợ thành lập, các cấp Hội cũng đã cấp phát được 305 bộ sách, tương đương với số lượng khoảng 6.410 cuốn sách về pháp luật cho 305 CLB Nông dân tại các chi hội dùng làm tài liệu nghiên cứu và sinh hoạt.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các nội dung Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ, Hội ND tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp cùng ngành chức năng tham gia giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có liên quan đến hội viên, nông dân.

Đến nay, Tỉnh hội đã tham gia cùng các ngành chức năng trong tỉnh tổ chức đối thoại, giải quyết 83 vụ việc. Cụ thể: Hội ND tham gia cùng UBND tỉnh, các ngành của tỉnh tiếp xúc với các hộ dân thuộc địa bàn xã đảo Long Sơn, Vũng Tàu là địa phương có tình trạng người dân bị thu hồi đất thuộc dự án lọc hóa dầu Long Sơn; tiếp đón 224 người dân khiếu nại về việc giao khoán đất rừng tại huyện Xuyên Mộc; 16 hộ dân thuộc Hương Lộ 10, TP.Bà Rịa đến khiếu nại về vấn đề giá bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem