Huyện Tam Dương: Nhiều xã về đích nhưng không "ngủ quên"

Việt Tùng Thứ sáu, ngày 10/08/2018 16:15 PM (GMT+7)
Sau 7 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) đến nay huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã có 9/12 xã về đích. Hầu hết các tiêu chí còn lại đã cơ bản đạt, bộ mặt nông thôn nơi đây đang thay đổi từng ngày…
Bình luận 0

Chú trọng tiêu chí nước sạch, môi trường

Cách đây 7 năm, huyện Tam Dương bắt tay vào xây dựng NTM và gặp khải khó khăn chồng chất. Khó khăn về cách làm, khó khăn về huy động vốn, khó khăn trong việc làm thế nào để nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân…

Song với sự nhận thức sâu sắc về ý nghĩa quan trọng của chương trình xây dựng NTM và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự tham gia nhiệt tình của người dân, diện mạo NTM ở Tam Dương đã đổi thay từng ngày.

img

Phát triển nghề trồng và chế biến tinh bột nghệ đã giúp đời sống người dân huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) ngày một nâng cao, góp phần tích cực trong xây dựng NTM. Ảnh: V.T

Trong quá trình xây dựng NTM, số nợ đọng xây dựng cơ bản của xã Kim Long hơn 10 tỷ đồng. Với quyết tâm giải quyết dứt điểm nợ đọng, không để phát sinh nợ mới, xã Kim Long đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Nhà nước, huy động các nguồn lực từ nhân dân, đấu giá đất... Do đó đến nay Kim Long không còn nợ đọng.

Theo báo cáo của UBND huyện, đến hết năm 2017, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh toàn huyện đạt 92%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 42,6%; tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường của huyện đạt trên 98%. 11/12 xã đạt chỉ tiêu về xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp…

Việc thu gom và xử lý chất thải rắn, nước trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên cả 12 xã chưa có điểm thu gom xử lý nước thải sinh hoạt theo quy định. Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm của huyện là 78,4%.

Để đảm bảo hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt chuẩn, huyện đã xây dựng và thực hiện đề án thu gom, xử lý chất thải rắn, nhất là đối với những loại có nguy hại cao cho môi trường như: Bao bì thuốc BVTV, chất thải y tế, chất thải rắn công nghiệp và sinh hoạt. Đồng thời, vận hành hiệu quả nhà máy xử lý chất thải tại thị trấn Hợp Hòa; quản lý hiệu quả các cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường.

Về đích nhưng không “ngủ quên”

Kim Long là một trong những xã đầu tiên của Tam Dương và tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2014. Sau 4 năm về đích NTM, Kim Long hôm nay đang mang trên mình một diện mạo mới. Các tuyến đường làng, ngõ xóm được trải bê tông rộng rãi, sạch đẹp; kinh tế phát triển nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Còn nhớ, năm 2011 xã Kim Long bắt tay vào xây dựng NTM với rất nhiều khó khăn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ từ các doanh nghiệp trên địa bàn, xã triển khai nhiều công trình xây dựng, trong đó ưu tiên các công trình phục vụ giáo dục, y tế, đường giao thông và vệ sinh môi trường. Nhờ đó, các công trình đã nhanh chóng hoàn thành và phát huy hiệu quả sử dụng.

Trao đổi với NTNN – ông Nguyễn Hữu Quân – Chủ tịch UBND xã Kim Long cho biết: Để về đích NTM, xã Kim Long phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn trong công tác quy hoạch các công trình phúc lợi và giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, trình độ dân trí chưa cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, nhân dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên việc huy động vốn đóng góp cho xây dựng NTM bị hạn chế.

Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết, đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, gắn trách nhiệm thi đua của cán bộ, đảng viên vào từng công việc cụ thể, như mỗi cán bộ, đảng viên phụ trách các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu về chủ trương và tự giác thực hiện, tổ chức các cuộc họp dân để phổ biến chủ trương, bàn bạc thống nhất phương pháp, cách thức tiến hành nhằm phát huy tối đa quy chế dân chủ, công khai, minh bạch...

“Nhờ làm tốt công tác dân vận, xã đã vận động nhân dân hiến hơn 7.500m² đất và gần 29 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công để xây dựng NTM. Mặc dù đã về đích, song chúng tôi vẫn luôn phấn đấu các tiêu chí năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, giải quyết việc làm cho người dân nhằm tăng thu nhập…" – ông Quân cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem