"Khách mua dầu phụng Đất Quảng kém chất lượng, chúng tôi sẽ đền bù"

Trần Hậu - Đoàn Hồng Thứ hai, ngày 15/10/2018 13:05 PM (GMT+7)
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp Điện Quang (TX Điện Bàn, Quảng Nam) với PV Dân Việt. Với phương châm “vì sức khỏe của người tiêu dùng”, dầu phụng (lạc) Đất Quảng đã trở thành đặc sản của người dân Quảng Nam, được khách hàng khắp nơi ưa chuộng.
Bình luận 0

Dầu phụng nguyên chất và sạch

Ông Nguyễn Đức Thành cho biết, thời gian qua, dầu phụng xứ Quảng có nguy cơ bị mai một, do người dân sản xuất theo hướng truyền thống, phân tán, đầu ra thiếu ổn định. Vì thế, để xây dựng thương hiệu riêng cho dầu phụng, Hợp tác xã nông nghiệp Điện Quang (HTX Điện Quang) đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến dầu phụng mang nhãn hiệu Đất Quảng.

img

Với phương châm "vì sức khỏe của người tiêu dùng”, dầu phụng Đất Quảng đã được khách hàng khắp cả nước ưa chuộng. Ảnh: Trần Hậu

Năm 2016, HTX xã Điện Quang đã xây dựng nhà máy chế biến dầu phụng, tổng giá trị 1,2 tỷ đồng, với công nghệ tiên tiến nhằm tạo ra loại dầu phụng sạch, không lẫn tạp chất, đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm và giá trị dinh dưỡng.

img

Dây chuyền ép thủy lực, dầu sau chế biến sẽ nhiều hơn, trong hơn, không lẫn tạp chất,đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Công Tú

“Trước kia, người dân xứ Quảng chế biến dầu phụng từ máy ép dầu thủ công, tiêu tốn khá nhiều thời gian, tạp chất trong dầu không được lọc hết. Còn với dây chuyền sản xuất bằng quy trình công nghệ tiên tiến là bộng đứng ép thủy lực, dầu sau chế biến sẽ nhiều hơn, trong hơn, không lẫn cặn bã, tạp chất, lại rút ngắn công đoạn chế biến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi ngày, nhà máy có thể ép khoảng 500 lít dầu phụng phục vụ cho khâu đóng chai thành phẩm và ép gia công cho người dân địa phương...” - ông Thành cho hay.

img

Dầu phụng Đất Quảng được HTX Điện Quang bán ra thị trường khoảng 120.000 đồng/lít. Ảnh: Trần Hậu

Theo ông Thành, năm 2018 HTX Điện Quang đã thuê 10ha đất xây dựng vùng chuyên canh đậu phụng (lạc) đảm bảo chủ động nguồn nguyên liệu, sạch và an toàn, Hợp tác xã đã liên kết với 43 hộ nông dân trên địa bàn sản xuất theo quy trình hướng hữu cơ, thu mua toàn bộ sản phẩm đạt chất lượng theo hợp đồng ký kết. Bình quân, mỗi năm nhà máy ép và cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 lít dầu. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các siêu thị, nhà phân phối, tạp hóa lớn trên địa bàn cả nước. Năm 2019, HTX Điện Quang dự kiến mở rộng thêm khoảng 20ha sản xuất nguyên liệu đậu phụng, đồng thời nâng công suất nhà máy lên khoảng 10.000 lít dầu phụng/năm.

Sẽ đền bù nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng

“HTX Điện Quang đã đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn mác dầu phụng Đất Quảng, đồng thời mua bảo hiểm cho sản phẩm. Nếu khách hàng phát hiện sản phẩm không đảm bảo chất lượng, chúng tôi sẽ đền bù nếu phần lỗi đó thuộc về sản phẩm của chúng tôi…” - ông Thành khẳng định.

img

Mỗi năm, HTX Điện Quang cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 lít dầu phụng mang Đất Quảng. Ảnh: Trần Hậu

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại sản phẩm dầu ăn với mẫu mã phong phú và giá cả phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Thế nhưng hiện nay, dầu phụng Đất Quảng vẫn còn nguyên giá trị sử dụng đối với người đã quen dùng loại nguyên liệu truyền thống được sản xuất từ cây lạc.

img

Dầu phụng Đất Quảng có mặt tại nhiều hội chợ, triễn lãm hàng nông sản Việt Nam. Ảnh: Trần Hậu

Người dân đang muốn sử dụng loại nguyên liệu truyền thống vừa đảm bảo chất lượng vừa hợp khẩu vị, thơm ngon. Đặc biệt, một số món ăn đặc sản chỉ sử dụng dầu phụng mà các loại dầu ăn khác không thể thay thế được. Nhờ thế, dầu phụng Đất Quảng dù mới xây dựng thương hiệu, nhưng vẫn sống được theo thời gian, vừa tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân và giữ được nghề truyền thống.

Sản phẩm dầu phụng Đất Quảng đã được tỉnh Quảng Nam chọn là một trong những sản phẩm tiêu biểu của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” và sắp tới sẽ được “gắn sao” cho thương hiệu và chất lượng…” - ông Thành nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem