Khánh Hòa ưu tiên vốn cho xã miền núi

Minh Hoàng Thứ tư, ngày 13/01/2016 16:32 PM (GMT+7)
Tỉnh Khánh Hòa vừa đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 56% số xã đạt chuẩn NTM. Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ thu xếp nguồn vốn hơn 2.100 tỷ đồng để tạo động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống người dân miền núi.
Bình luận 0

img

Mía tím Khánh Sơn (Khánh Hòa) nổi tiếng nhưng nhà nông chưa khai thác hiệu quả.Ảnh: M.H

Theo báo cáo, đến nay tỉnh Khánh Hòa có 22/94 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và hiện chưa có xã miền núi nào đạt chuẩn 19/19 tiêu chí. Mặc dù nhiều năm qua tỉnh đã dành rất nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã miền núi, nhưng đời sống, thu nhập của bà con vẫn ở mức thấp nên việc huy động nguồn  lực cho NTM rất khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch UBND xã Khánh Đông cho biết, là xã có điều kiện kinh tế xã hội khá phát triển của huyện Khánh Vĩnh, nhưng Khánh Đông cũng mới đạt 9/19 tiêu chí NTM, nhiều tiêu chí như thu nhập, nhà ở dân cư, môi trường, chợ, quy hoạch, môi trường... rất khó đạt.

Tương tự, tại huyện miền núi Khánh Sơn, các xã cũng chỉ đạt bình quân 9 - 10 tiêu chí  NTM. 5 năm qua, mỗi xã ở đây chỉ được đầu tư 800 triệu đến 1 tỷ đồng, chủ yếu là để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Lê Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn thừa nhận: "Do nhận thức của bà con còn hạn chế, ít có đầu tư nên năng suất cây trồng, vật nuôi đều thấp, thu hoạch rồi là tiêu xài nên thiếu vốn để tái sản xuất, dẫn đến đời sống người dân còn khó khăn".

 Trước tình hình trên, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, phải cụ thể hóa chủ trương xây dựng NTM để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư ở miền núi cũng như tạo điều kiện để bà con tổ chức sản xuất hiệu quả; sẽ ưu tiên bố trí vốn để thực hiện các chính sách đó, đồng thời đẩy mạnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào áp dụng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem