Khát vọng làm giàu của chàng trai về từ xứ Hàn

Thứ sáu, ngày 21/09/2012 07:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ số tiền dành dụm sau khi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc trở về, anh Thanh đã đầu tư nuôi chim bồ câu nhốt chuồng, thu lợi 7-9 triệu đồng/tháng, tạo được công ăn việc làm cho nhiều lao động khác.
Bình luận 0

Trong thời gian còn lao động ở Hàn Quốc, những lúc rảnh rỗi, anh Trần Thanh (32 tuổi, ở khu dân cư Bà Triệu, phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) thường lên mạng Internet để tham khảo, tìm hiểu các mô hình nuôi trồng thích hợp để sau khi trở về quê nhà ứng dụng. Anh nhận thấy nuôi chim bồ câu nhốt chuồng phù hợp với mình, đồng thời lợi nhuận mang lại cũng cao.

img
Một trong số những dãy chuồng nuôi bồ câu của anh Thanh.

Sau khi hợp đồng lao động kết thúc (tháng 7.2011), anh về quê nghỉ ngơi vài hôm, rồi khăn gói đón xe vào Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) mua 100 cặp bồ câu giống, với giá 300.000 đồng/cặp, cùng 50 lồng nhốt về nuôi. Hơn 1 tháng sau, chim bắt đầu đẻ trứng. Do chưa có nhiều kinh nghiệm, nên số chim giống của anh đẻ trứng chỉ đạt 50%, đã vậy tỷ lệ trứng nở ra chim con không đến 60%. Phải mất một thời gian dài tìm tư liệu, học hỏi những người nuôi trước, anh mới khắc phục được nhược điểm trên.

Theo anh Thanh, so với thả tự do thì việc nhốt chuồng có nhiều thuận lợi hơn, như kiểm tra và quản lý được số lượng chim nuôi, chủ động được trong việc cho chim đẻ, ấp và nở... Nuôi nhốt chuồng nhưng thức ăn chủ yếu vẫn là bắp, đậu xanh, lúa..., thức ăn tổng hợp rất ít. Vì vậy chất lượng thịt không kém gì chim thả tự do.

Từ số chim ban đầu mua về đến nay, anh Thanh đã gây đàn chim giống lên 500 cặp. Bình quân mỗi tháng, đàn giống đẻ và ấp nở khoảng 400 cặp. Với giá thị trường hiện nay đối với chim câu non mới ra ràng là 70.000 đồng/cặp. Nếu bán, anh Thanh thu về khoảng 28 triệu đồng/tháng. Còn nếu nuôi thêm từ 1-3 tháng để bán giống, với giá bình quân 270.000 đồng/cặp, thì số tiền thu về không dưới 35 triệu đồng/tháng. Anh Thanh có ý định gây đàn chim giống lên khoảng 3.000 cặp nên chỉ bán khoảng 2/3 số chim non ấp nở.

Cùng với nuôi chim bồ câu, anh Thanh còn làm chuồng nuôi để bán. Nói về dự định tương lai, anh cho biết: “Tôi không lo đầu ra vì khách hàng ở các tỉnh, thành đang nhờ tôi cung cấp hàng ngàn cặp chim non/tháng. Tuy nhiên do thiếu vốn nên tôi chưa thể mở rộng quy mô nuôi được”. Được biết, ngoài thu lợi nhuận cho bản thân, anh Thanh còn tạo công ăn việc làm cho 5-7 lao động, với tiền công từ 2,5-3,5 triệu đồng/người/tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem