Không để nông dân chịu thiệt khi bị thu hồi đất

Trương Hồng Thứ năm, ngày 09/03/2017 16:11 PM (GMT+7)
Nếu không giải quyết triệt để những khuất tất của nông dân thì sẽ dẫn đến việc bức xúc, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, nhất là trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, áp giá đền bù. Chúng ta phải giải quyết một cách hiền hòa, không gây thiệt hại cho bà con…
Bình luận 0

Chiều 9.3, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì Hội nghị thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

img

 Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh tại hội nghị “Không để nông dân chịu thiệt khi bị thu hồi đất”.

Tại hội nghị, ông Vũ Văn Thẩm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam cho biết: “Qua 2 năm triển khai QĐ 81 đến nay 18/18 huyện, thị, thành phố đã kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo 81. Các cấp HND trong toàn tỉnh phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng tuyên truyền pháp luật cho 347.448 lượt người; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 10.824 lượt người; phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng giải quyết 1.245 đơn thư khiếu nại; hòa giải 917 vụ việc liên quan đến tổ chức Hội, hội viên nông dân. Ngoài ra, HND tỉnh đã thành lập và đưa Trung tâm Tư vấn pháp luật nông dân đi vào hoạt động nhằm thực hiện chức năng tuyên tuyền, tư vấn kiến thức pháp luật cho nông dân…

“QĐ 81 của Chính phủ triển khai trên địa bàn tỉnh rất hiệu quả, nhằm mục đích tăng cường quyền giám sát, bảo vệ quyền lợi đối với hội viên của mình. Đặc biệt, trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tham gia các đợt hòa giải, giải quyết khiếu nại của nông dân và hội viên. Tại các buổi tiếp công dân định kỳ do UBND tỉnh tổ chức đều có sự tham gia của HND tỉnh để bảo vệ quyền lợi cho nông dân…” - ông Thẩm nói.

img

Lớp tập huấn về kiến thức pháp luật cho hội viên nông dân do HND tỉnh Quảng Nam tổ chức.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Việc triển khai QĐ 81 của Thủ tướng Chính phủ cũng nhằm mục đích tăng quyền cho các giai cấp Hội Nông dân nhằm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân theo quy định của pháp luật”.

“Thông qua hội nghị lần này, chúng ta tìm cách thực hiện như thế nào cho hiệu quả tốt nhất, có lợi cho nông dân như QĐ 81 đã đề ra. Vì đối tượng chính ở đây vẫn là người nông dân chiếm số lượng lớn, họ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, nếu chúng ta không hướng dẫn, giải quyết triệt để những khuất tất của nông dân thì sẽ dẫn đến việc bức xúc, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, nhất là trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, áp giá đền khi dính đến đất đai của bà con nông dân. Để có lợi cho nông dân, chúng ta phải giải quyết một cách hiền hòa, không gây thiệt hại cho người nông dân…” - ông Thanh nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem