Lãi bạc tỷ nhờ trồng hoa ly ly theo VietGAP

Thứ tư, ngày 18/05/2011 20:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Hàng năm bình quân 1ha hoa ly ly, tôi bán được từ 5,3 - 5,4 tỷ đồng. Sau khi trừ toàn bộ chi phí, tôi còn lãi từ 1 - 1,1 tỷ đồng, lợi nhuận so với cây rau cao gấp 3 đến 5 lần” - anh Ba cho biết.
Bình luận 0

Anh Nguyễn Văn Ba - xã viên HTX An Phú ở xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, có 1,5 ha hoa ly ly trồng theo hệ thống an toàn VietGAP được Viện Môi trường Nông nghiệp cấp giấy chứng nhận vào tháng 12 năm 2010 vừa qua.

Anh Ba cho biết, 1,5ha hoa ly ly, anh trồng áp dụng VietGAP có năng suất bình quân 270.000 cành/ha, tăng 10% so với hoa đối chứng. Ngoài ra, chất lượng hoa cũng tốt hơn, màu hoa đẹp, mùi thơm dịu hơn, cành dài xanh tươi. Đặc biệt, tỷ lệ đồng đều đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu cao đến 90 - 95%.

img

Theo các nhà khoa học, sản xuất lâu dài theo hệ thống VietGAP thì chi phí được tiết kiệm đáng kể, bởi duy trì được độ phì nhiêu cho nền đất, cải tạo được những địa hình trước đây từng bị phong hóa, bạc màu do đất đồi dốc, đặc biệt là mang lại môi trường thân thiện và an toàn cho mọi người dân ở vùng nông thôn.

“Trước 1,5ha đó, tôi trồng rau, nhưng sau thấy khí hậu ở đây ấm hơn trên thành phố Đà Lạt, thích hợp trồng hoa ly ly cho lợi nhuận cao hơn rau nhiều lần, nên tôi đã mạnh dạn mời chuyên gia về khảo sát và hướng dẫn chuyển đổi sang trồng hoa” - anh Ba tâm sự. Do có khí hậu ấm hơn nên các loại hoa trồng ở vùng này tăng trưởng nhanh hơn 15 ngày so với vùng có khí hậu lạnh hơn. Anh Ba cũng không phải làm nhà kính để điều chỉnh nhiệt độ như trên Đà Lạt, nhờ đó giảm thêm được chi phí từ 1,2 – 4 tỷ đồng/ha tùy loại nhà kính.

Sản xuất theo quy trình VietGAP còn giúp anh nâng cao kỹ năng quản lý lên hơn. Anh Ba lên chương trình, kế hoạch phát triển vườn hoa cụ thể nhằm duy trì được nguồn cung và điều chỉnh thị trường hoa một cách hợp lý, tránh sự cạnh tranh mang tính đại trà như nhiều chủng loại khác. Nhờ có giấy chứng nhận này, sản phẩm của anh đã xuất khẩu sang được các nước như Hà Lan, Nhật Bản và Thái Lan.

“Hàng năm bình quân 1ha hoa ly ly, tôi bán được từ 5,3 - 5,4 tỷ đồng. Sau khi trừ toàn bộ chi phí, tôi còn lãi từ 1 - 1,1 tỷ đồng, lợi nhuận so với cây rau cao gấp 3 đến 5 lần” - anh Ba cho biết.

Gia đình anh đã giải quyết cho 30 lao động tại chỗ có công ăn việc làm ổn định với thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Mặt khác. Anh Ba còn hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động xã hội như đóng góp tiền làm đường nông thôn, xóa nhà tạm và giúp đỡ các hộ nghèo về vốn, khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm làm ăn. Đời sống bà con cải thiện hơn đã góp phần gắn kết, tương thân tương ái trong thôn, xã. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem