Làm nước mắm nuôi con thành tài

Thứ sáu, ngày 12/07/2013 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với nghề sản xuất nước mắm, bà Võ Thị The, trú tại khu phố 1, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị có thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm và nuôi 5 đứa con ăn học thành tài.
Bình luận 0

Bà The sinh ra trong gia đình nghèo có 8 chị em. Là con đầu nên học xong lớp 9, bà phải nghỉ học phụ giúp cha mẹ nuôi các em ăn học. Năm 1986, sau khi lấy chồng, vì gia đình quá nghèo, bà phải vào Nha Trang đi ở đợ kiếm tiền nuôi con. Nhận thấy ở quê, đa số người dân theo ngư nghiệp, sản lượng đánh bắt cá lớn, chính là nguồn nguyên liệu dồi dào, thuận lợi cho việc chế biến nước mắm nên trong thời gian ở Nha Trang, bà học nghề làm nước mắm với ấp ủ mở cơ sở sản xuất nước mắm tại quê nhà. Vậy nhưng, mãi đến năm 2005, bà mới bắt đầu thực hiện ước mơ của mình.

img
Bà The kiểm tra nước mắm.

Ban đầu, vốn ít, bà chỉ làm nước mắm để bán cho người dân địa phương. Đến năm 2009, được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 60 triệu đồng, bà tập trung mở rộng cơ sở sản xuất nước mắm của mình và lấy tên: Nước mắm Cửa Việt Phụng The. Mặc dù nước mắm bà làm ra chất lượng tốt, thơm, ngon, người dân trong vùng ai cũng biết, nhưng để có thị trường lớn hơn, vợ chồng bà đã phải lặn lội hàng tháng trời mang hàng đi quảng cáo ở khắp các vùng trong tỉnh. Tiếng lành đồn xa, đến nay, nước mắm Phụng The đã có mặt ở rất nhiều tỉnh thành, từ Quảng Bình, Huế vào tới Sài Gòn…

Nhờ cần cù, chịu khó nên 8 năm nay, mỗi năm bình quân gia đình bà có khoản thu nhập trên 200 triệu đồng, sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Ngoài 2 lao động của gia đình, cơ sở sản xuất nước mắm nhĩ, cá cơm, cá nục, ruốc, cá khô của bà còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại địa phương với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Cũng nhờ có thu nhập cao từ sản xuất nước mắm, vợ chồng bà có điều kiện nuôi 5 đứa con ăn học thành tài, trong đó một người đang du học ở Nhật Bản.

Bà con muốn học hỏi kinh nghiệm làm nước mắm liên hệ với bà The theo số điện thoại: 053.3824.445 hoặc 01699.329.008.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem