"Lên đời" những con đường... đau khổ, hễ mưa ngập sâu tới nửa mét

Trần Đáng Thứ năm, ngày 20/02/2020 13:35 PM (GMT+7)
Sau thời gian dài nâng cấp trục đường giao thông chính, các huyện ngoại thành TP.HCM đang tăng tốc nâng chất ngõ, hẻm gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).
Bình luận 0

Theo UBND xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh), ngay đầu năm 2020, địa phương này đã gấp rút hoàn thành 18 tuyến đường để phục vụ người dân về giao thương, sinh hoạt, sản xuất tốt hơn.

Lên đời “những con đường đau khổ”

Phần lớn những tuyến đường đang được nâng chất ở xã Bình Lợi là đường giao thông nội đồng. Các tuyến đường này trước đã cứng hóa bằng cách rải đá mặt đường, giờ nâng chất thành “nhựa hóa”. Hiện, chính quyền xã Bình Lợi đang cho nạo vét kênh thủy lợi để lấy đất mở rộng các tuyến đường này lên 4 - 6m. 

img

Một con hẻm ở xã Xuân Thới Sơn (Hóc Môn) đang được người dân bêtông hóa.  Ảnh: Trần Đáng

Theo Ban chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM về Chương trình NTM, một trong những nhiệm vụ trọng tâm Chương trình NTM giai đoạn 2021 - 2025 là tăng cường thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực, thực hiện lồng ghép, huy động tối đa nguồn lực địa phương để tổ chức triển khai Chương trình xây dựng NTM.

Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị; kết nối liên xã, huyện; mở rộng và hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng trung tâm cấp huyện.

Anh Lê Chí Thiện - Giám đốc HTX Mai vàng Bình Lợi bộc bạch, từ ngày chính quyền cứng hóa các tuyến đường này, bà con trồng mai vàng ở đây rất thuận lợi trong việc vận chuyển mai đi tiêu thụ. “Nhờ đường nội đồng được cứng hóa, xe tải đã vào tận vườn để thu mua mai cho bà con nông dân, chứ trước đây việc giao thương rất khó khăn do đường đất, ổ gà, lởm chởm” - anh Thiện chia sẻ.

Năm nay, tết như đến sớm hơn với người dân ở tổ 2 (ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh). Bởi từ cuối năm 2019, hơn 80 hộ dân ở đây không còn phải đi lại trên con đường đất đá lổn nhổn, mặt đường đầy “ổ voi, ổ gà”, cũng như không phải lo sợ nạn cướp giật như trước vì đường đã có đèn chiếu sáng.

Để tuyến đường được “khoác áo mới” và khang trang như hôm nay, cả hệ thống chính trị địa phương này đã vào cuộc làm tốt công tác dân vận. Do khu vực tổ 2 là khu dân cư hiện hữu, phần lớn là đất ở, có giá trị lớn nên khi làm đường, địa phương phải vận động người dân hiến đất.

Nhiều người đã đồng tình, chung tay góp sức, không chỉ hiến đất, góp tiền, các hộ còn đóng góp ngày công để việc nâng cấp tuyến đường được thực hiện nhanh hơn. Sau 3 tháng triển khai, đến nay con đường dẫn từ đường 1A vào tổ 2 được láng nhựa phẳng phiu, mặt đường từ 2m được mở rộng ra hơn 4m.

Ông Nguyễn Thành Nhân - một người dân sống trên tuyến đường này nhớ lại: "Trước đây đường khá hẹp, lại không có cống thoát nước nên mỗi khi mưa là ngập sâu hơn nửa mét, nước tràn vào nhà. Mùa nắng thì bụi mù trời. Việc đi lại, mua bán của bà con vì thế rất khổ sở. Giờ đường êm rồi!”.

Tương tự, tại huyện Củ Chi, nhiều năm nay, khi mưa xuống đường 707 (ấp Trung Bình, xã Trung Lập Thượng) ngập nước, đi bộ cũng khó. Được Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của huyện Củ Chi và xã Trung Lập Thượng đồng ý về chủ trương “bê tông hóa” đường 707 theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, chi bộ ấp họp bàn, ra nghị quyết vận động nhân dân hiến đất và tháo dỡ kiến trúc để mở rộng mặt đường.

Kết nối đồng bộ giao thông

Ông Đỗ Trọng Tài - Bí thư Chi bộ ấp Trung Bình kể, khi nghị quyết của chi bộ ấp về chủ trương làm đường bêtông được triển khai rộng rãi trong ấp, 100% hộ dân nhất trí ủng hộ vì thấy được nhiều tiện ích của con đường. 13 hộ ở hai bên con đường đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình kiến trúc để mở rộng đường. Tổng cộng nhân dân đóng góp 5 triệu đồng cùng hơn 500m2 đất trị giá trên 1 tỷ đồng.

Trong đó, nhiều nhất là hộ ông Huỳnh Hồng Ca hiến 200m2; các hộ ông Lê Thanh Hùng, ông Phan Văn Rắc và ông Huỳnh Văn Hạnh mỗi hộ hiến trên 50m2. Hiện, con đường mới đã hình thành, rộng rãi, khang trang với chiều dài 925m, ngang 6m, kinh phí 3,2 tỷ đồng

Theo UBND xã xã Trung Lập Thượng, trong năm 2020, 8 ấp trong xã có tổng cộng 19 con đường sẽ được tráng bê tông. Trong đó, ấp Trung Bình tiếp tục có 2 con đường được làm theo Chương trình NTM.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM về Chương trình NTM, mặc dù thời gian qua các huyện đã có nhiều cố gắng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, nhưng việc phát triển kết cấu hạ tầng của vùng nông thôn vẫn chưa bắt kịp tốc độ phát triển về kinh tế - xã hội của thành phố. Ở một số huyện, chất lượng đường giao thông còn yếu, xuống cấp do công tác duy tu bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem