Lĩnh ấn tiên phong, Vĩnh Tường ghi dấu ấn đậm nét

Nam Tùng Sơn Thứ sáu, ngày 16/09/2016 07:00 AM (GMT+7)
Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã gặt hái được những kết quả khả quan, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện và lực lượng vũ trang trên địa bàn đã đóng góp vai trò không nhỏ khi luôn tiên phong trong các phong trào ở làng, xã.
Bình luận 0

"Hậu phương” năng nổ

Cách đây 5 năm, khi bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, Hội LHPN huyện Vĩnh Tường cũng như nhiều tổ chức chính trị khác như Hội ND, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, lực lượng vũ trang… đều rất bỡ ngỡ. Sau đó, được sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của cấp trên, Hội LHPN huyện Vĩnh Tường đã nắm bắt rõ các chủ trương, mục đích của chương trình xây dựng NTM và sứ mệnh của Hội trong chương trình này, từ đó các cấp hội đã chủ động tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM cho 100% cán bộ, hội viên; lấy tiêu chí xây dựng NTM gắn với chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội, nhờ đó các phong trào do Hội triển khai đều thu hút đông đảo chị em tham gia.

img

Hội Phụ nữ xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. V.T

Để hoàn thành tiêu chí thu nhập, từ năm 2011-2015, huyện Vĩnh Tường tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân tích cực tham gia các đề án, dự án về phát triển sản xuất, trong đó tập trung vào các dự án chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2011-2015; xây dựng vùng sản xuất hàng hóa; trình diễn các mô hình trồng giống lúa mới, cà chua ghép, bí đỏ... với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng.

Trong đó, Hội xác định mục tiêu giúp cán bộ, hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình là nhiệm vụ quan trọng nhất. Tính đến cuối năm 2015, Hội đã đứng ra nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện, tạo điều kiện cho trên 5.978 lượt hội viên vay vốn với tổng số tiền trên 119 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng năm 2015, các cấp Hội LHPN huyện đã phối hợp tổ chức 112 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và NTM cho 14.500 lượt hội viên. Tổ chức rà soát các hội viên thuộc đối tượng hộ nghèo, đơn thân, rồi phân công cán bộ, hội viên cơ sở giúp hội viên đó thoát nghèo. Đến nay, các cấp hội trên địa bàn đã vận động 5.876 lượt hội viên giúp đỡ cho 4.825 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Bùi Thị Thúy Hà – Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Tường cho biết: “Năm 2015, các cấp hội đã vận động hội viên hiến trên 10.788m2 đất. Không những thế, chị em còn đảm nhận giữ vệ sinh các tuyến đường với chiều dài trên 2.700m”.

Dân quân đảm việc nước, giỏi việc làng

Hiếm có nơi nào lực lượng vũ trang lại hăng hái trong công tác dân vận, xây dựng NTM như ở Vĩnh Tường. Sau 5 năm tham gia xây dựng NTM, những công trình, việc làm có công sức đóng góp của họ cứ nối dài. Theo đó, trong việc huấn luyện dân quân tự vệ của mỗi xã đều dành 1 ngày để tham gia các hoạt động xây dựng NTM, cụ thể là giúp đỡ nhân dân, nạo vét 40km kênh mương nội đồng; tu sửa 94km đường giao thông liên thôn, xã; phối hợp xã Tam Phúc đầu tư làm mới con đường vào nghĩa trang xã dài 310m, với tổng số vốn 80 triệu đồng…

Hàng năm, Ban chỉ huy Quân sự huyện đều chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép, bài trừ tệ nạn xã hội, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, quyên góp tiền, ủng hộ vật chất xây dựng nhà văn hóa, thực hiện tốt chương trình "đền ơn đáp nghĩa". Theo đó, trong năm 2014 – 2015, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã xây dựng được 5 nhà tình nghĩa với tổng số tiền 290 triệu đồng cho các thương binh, thân nhân liệt sĩ.

Từ phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, lực lượng vũ trang huyện Vĩnh Tường đã chung sức cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, làm tăng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước, quân đội với nhân dân, tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới. Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, động viên cán bộ chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân giữ vững ổn định chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, gắn với an ninh, quốc phòng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem