Mì Quảng giá “siêu rẻ” 7.000 đồng/tô quyến rũ khách sành ăn

Thiên Chi - Thanh Ngọc Thứ sáu, ngày 03/04/2020 06:30 AM (GMT+7)
Mì Quảng là món đặc sản nức tiếng của người dân xứ Quảng mà bất cứ ai có dịp đến đây cũng đều muốn thưởng thức. Trong vô vàn những quán mì Quảng ấy thì có một quán đặc biệt với giá "siêu rẻ" chỉ 7.000 đồng/tô, nhưng vẫn có đầy đủ mì – nhân – nước – vị của một tô mì truyền thống Quảng Nam.
Bình luận 0

Hơn 30 năm giữ lửa nghề

Về xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) không ai xa lạ với quán mì Quảng giá chỉ 7.000 đồng/tô của vợ chồng ông Trần Đình Ánh (SN 1965) và bà Nguyễn Thị Mười (SN 1967), quán này chỉ đề dòng chữ “Mì bình dân” phía trước. Từ lâu, quán đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân địa phương và thực khách thập phương.

img

Về xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) không ai xa lạ với quán mì Quảng giá "siêu rẻ" chỉ 7.000 đồng/tô của vợ chồng ông Trần Đình Ánh và bà Nguyễn Thị Mười.

Trò chuyện cùng phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Trần Đình Ánh cho biết, cách đây hơn 30 năm, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông trở về địa phương là thôn Phước Thượng, xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, được ít lâu thì lập gia đình cùng bà Mười. Điều kiện kinh tế gia đình khi ấy gặp rất nhiều khó khăn, đất đai sản xuất lại hạn hẹp.

Năm 1990, vợ chồng ông quyết định khởi nghiệp bằng việc mở quán mì Quảng tại nhà và đến nay, sau hơn 30 năm quán vẫn được duy trì, ngày càng được nhiều người biết đến. Khởi đầu giá bán của một tô mì chỉ là 800 đồng, qua từng năm giá bán tăng lên 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng và hiện nay ông bán với giá 7.000 đồng/tô.

img

Các công đoạn tráng mì đều được làm bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Để nấu được một tô mì gà ngon, vợ chồng ông Ánh phải thức dậy từ sáng sớm chuẩn bị tất cả các nguyên liệu, ngâm gạo, xay bột, tráng mì, làm gà, làm rau sống, nấu nước nhưn (hay còn gọi là nước lèo), rang đậu phộng…

6 giờ sáng ông bà mở quán, khách ra vô tấp nập đến tận khi trời sụp tối.

Mỗi ngày bà Mười tráng khoảng hơn 100kg mì, còn ông Ánh thì nấu 3 nồi nhưn với 20 con gà ta (giống gà tre Quế Sơn), trung bình bán 400 tô/ngày. Tuy quán nhỏ ở vùng quê nhưng ngày nào cũng hết sạch bách lượng mì lớn như thế  - con số mà nhiều quán mì tầm cỡ ở thành phố cũng phải mơ ước.

Theo bà Mười, bí quyết để có một tô mì ngon, trước hết là vì chất lượng sợi mì. Mì được tráng bằng gạo quê và là loại gạo cứng nấu cơm dở, các công đoạn đều làm bằng thủ công. “Gạo nấu cơm không ngon mới làm được mì ngon. Bởi sợi mì thành phẩm phải dai dai, ăn nghe sần sật thì mới ngon. Sợi mì mà mềm mềm, dẻo dẻo thì không ai ăn cả”, bà Mười nói.

img

Ông Ánh đang nấu nước nhưn để bán mì Quảng.

Còn theo ông Ánh, muốn cho ra một ra tô mì “quyến rũ” thực khách, ngoài sợi mì thì phải có sự cộng hưởng của nồi nước nhưn đậm đà. Gà ông sử dụng là gà tre Đèo Le, đặc sản vùng núi Quế Sơn. Đây là giống gà tre, thịt vừa chắc, vừa dai nên ai đã một lần ăn qua đều nhớ. Nhưng để nấu được một nồi nhưn mì gà đậm chất Quế Sơn còn phụ thuộc vào tài nêm nếm gia vị của từng người.

img

Đường vào quán mì Quảng bình dân giá chỉ 7.000 đồng/tô của vợ chồng ông Ánh.

“Muốn nồi nước nhưn ngon phải qua nhiều công đoạn, trước hết là ướp thịt gà cho ngấm gia vị rồi xào qua một lần. Sau đó đổ nước vào nấu cho thịt gà chín mềm rồi vớt gà ra, nước để dùng làm nước lèo còn gà thì tiếp tục ướp gia vị thêm một lần nữa rồi um với nước dừa cho thấm. Điều tạo nên vẻ riêng biệt, không giống bất cứ nơi nào của tô mì gà này còn nằm ở đĩa rau sống với phần nhiều là thân chuối cây và phải ăn chung với một ít ớt bột....”, ông Ánh chia sẻ.

Lấy công làm lời

Mỗi ngày từ mờ sáng đến tối mịt vợ chồng ông Ánh luôn quần quật với công việc, khách ra vào tấp nập. “Đã lâu rồi công việc bán mì trở thành niềm đam mê của vợ chồng tôi, nhìn thấy khách ăn ngon là mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc...", ông Ánh vui vẻ tâm sự.

img

Mì sau khi để nguội, thoa dầu phộng đã khử lên rồi để lên máy xén ra từng sợi.

Cũng theo lời ông Ánh, bà con nông dân quanh vùng hễ đến vụ mùa sản xuất hay thu hoạch lúa, làm cây xuất khẩu, đám tiệc, làm nhà… đều đến quán đặt mì. Người các nơi được bạn bè giới thiệu và đã biết thì khi có dịp đến đây đều muốn ghé vào quán mì "siêu rẻ" này thưởng thức.

img

Mặc dù mùa dịch Covid-19 nhưng thực khách vẫn đến mua mang mì về nhà ăn.

“Tôi thường xuyên ăn mì ở quán vợ chồng ông Ánh vì mì ở đây vừa ngon, vừa rẻ giá chỉ 7.000 đồng/tô. Không nói đến chuyện chủ quán bỏ nhiều sợi mì và rau được gọi thêm thoải mái, chỉ tính riêng số lượng gà trong tô thôi thì ai cũng nghĩ nó có giá phải từ 15.000 - 20.000 đồng…” - anh Nguyễn Văn Đông, người thường xuyên ăn mì quán vợ chồng ông Ánh nói.

img

Trước đây, khi chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, quán mì của vợ chồng ông Ánh bán hơn 100kg mì/ngày.

Theo vợ chồng ông Ánh, bao nhiêu năm nay gia đình ông bán mì Quảng chủ yếu lấy công làm lời. Tích góp mấy chục năm cũng làm được cái nhà kiên cố, lo cho con cái ăn học nên người…

img

Nhờ quán mì Quảng bình dân, vợ chồng ông Ánh tích góp làm được căn nhà kiên cố, lo cho con cái ăn học nên người.

Tô mì 7.000 đồng lãi chẳng bao nhiêu, nhưng nhờ lấy công làm lãi mà quán tồn tại hơn 30 năm qua. Tô mì 7.000 đồng như một minh chứng đặc biệt cho thực khách gần xa cảm nhận được cái tình và tấm lòng mộc mạc chân chất của con người xứ Quảng muốn gửi gắm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem