Mộc Châu sẵn sàng cho 2 lễ hội Cầu Mưa và lễ hội Hết Chá

Hà Hoàng Thứ ba, ngày 19/03/2019 06:25 AM (GMT+7)
Từ ngày 20 – 23.3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La sẽ diễn ra 2 lễ hội đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái: Lễ hội Cầu Mưa (xã Mường Sang) và Lễ hội Hết Chá (xã Đông Sang). Việc tổ chức lễ hội này, nhằm tạo điều kiện để nhân dân, du khách thập phương khám phá những nét đẹp văn hóa truyền thống và các món ăn dân dã của đồng bào dân tộc thiểu số trên cao nguyên Mộc Châu.
Bình luận 0

Lễ hội Cầu Mưa và Lễ hội Hết Chá là hai lễ hội có từ lâu đời của đồng bào dân tộc Thái sinh sống ở huyện Mộc Châu. Lễ hội được huyện Mộc Châu duy trì tổ chức hàng năm, nhằm phục vụ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương. Qua đó bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, hướng đến hình thành sản phẩm văn hóa du lịch độc đáo phục vụ du khách, góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện.

img

Lễ hội Cầu Mưa và Lễ hội Hết Chá sẽ diễn ra từ ngày 20 – 23.3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Theo Ban Tổ chức Lễ hội, Lễ hội Cầu Mưa sẽ được khai mạc lúc 7h00 ngày 20.3 (tức ngày 15 tháng 2 âm lịch) tại Nhà văn hóa xã Mường Sang. Đến với Lễ hội, người dân và khách du lịch sẽ được tham dự Lễ cúng ông then (ông trời), cầu xin ông ban mưa xuống cho ruộng đồng, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu.

Ngoài ra, du khách còn được hòa mình vào bầu không khí rộn ràng của điệu xòe Thái, múa khăn piêu, cùng nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc khác. Du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn dân tộc dân dã, mạng đậm nét đặc trưng của đồng bào thiểu số Tây Bắc.

Bước sang ngày 23.3, huyện Mộc Châu sẽ tiếp tục tổ chức Lễ hội Hết Chá tại Nhà văn hóa bản Áng 1, xã Đông Sang. Lễ hội Hết Chá của người Thái đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia tại Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 08/06/2015.

img

Hàng năm lễ hội được ấn định tổ chức vào tháng 3 khi mùa hoa Ban nở rộ nhất .

Trao đổi với PV, bà Quách Thị Tuấn, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu cho biết: Nguồn gốc của Lễ hội Hết Chá được truyền lại từ xa xưa, lúc đó người Thái rất nghèo, không có tiền mua thuốc chữa bệnh, thường nhờ đến người có kinh nghiệm và uy tín ở bản được gọi là thầy mo. Sau đó, người bệnh được chữa khỏi bệnh. Để tỏ lòng biết ơn, nhiều người xin được làm con nuôi những người có khả năng giúp nhân dân chữa được bệnh. Vào những dịp 29, 30 Tết, con cháu lại cùng nhau đến tạ ơn thầy mo.

Nhưng vào dịp do thầy mo bận rộn chuẩn bị công việc riêng, nên lễ tạ ơn được ấn định tổ chức vào tháng 3 mùa hoa ban nở rộ nhất hàng năm. Lễ hội Hết Chá được hình thành từ đó, trở thành nét sinh hoạt văn hóa tâm linh sâu sắc, mang ý nghĩa gắn kết cộng đồng. Đồng thời, đây cũng là dịp để người Thái cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc.

img

Hai lễ hội đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái trên cao nguyên Mộc Châu.

Lễ hội Hết Chá chia làm 2 phần: Phần lễ để mọi người tỏ lòng thành kính với bậc cha nuôi có công ơn cứu chữa mình, tạ ơn đất trời; phần hội gồm các hoạt động mô phỏng lại cuộc sống bình dị thường ngày của đồng bào dân tộc Thái ở thời kỳ dựng bản, dựng mường, xây dựng đời sống mới.

Lễ hội Hết Chá năm nay sẽ có các hoạt động như lễ rước hoa mạ, hoa ban, biểu diễn các tích trò phản ánh cuộc sống lao động sản xuất, sinh hoạt đời thường của người Thái do đội nghệ nhân Xòe Chá Bản Áng I thực hiện.

img

Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn, hứa hẹn sẽ mang đến bầu không khí nhộn nhịp vui tươi.

Bên cạnh đó,  Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn như: Thi trưng bày ẩm thực dân tộc; tổ chức các môn thể thao dân tộc (tung còn, tó má lẹ, đi cầu kiều); Hội thi múa xòe; Hội thi thôn nữ duyên dáng; Giao lưu văn nghệ; Trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng thổ cẩm, hàng nông sản, sản phẩm thương hiệu của xã Đông Sang.

Với sự kết hợp hài hòa giữa không khí Lễ hội truyền thống cùng các hoạt động biểu diễn văn nghệ, ẩm thực, trò chơi dân gian đặc sắc... Hứa hẹn sẽ đem đến cho người dân và du khách thập phương những trải nghiệm mới mẻ, khó quên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem