Mỹ Đức xây dựng nông thôn mới: Diện mạo mới, cuộc sống mới

Thứ bảy, ngày 20/04/2013 07:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 2 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở các xã trên địa bàn huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều đổi thay, khởi sắc...
Bình luận 0

 Từ xã điểm Phùng Xá

Về xã Phùng Xá những ngày đầu tháng 4, chúng tôi được đi trên những con đường rộng thênh thang, phẳng lỳ vừa mới trải bê tông, ngắm nhìn những ngôi nhà cao tầng san sát... Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Huynh – Đội trưởng Đội 1, thôn Thượng, xã Phùng Xá chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống của người dân Phùng Xá còn gặp rất nhiều khó khăn. Đường làng, ngõ xóm chật hẹp, lầy lội, đi xe ra đồng làm cũng khó. Nhưng đến bây giờ, mọi thứ đều thay đổi, đường đi lại được xây dựng khang trang, cuộc sống người dân được nâng lên...”.

img
Đường giao thông trên địa bàn xã Mỹ Thành (huyện Mỹ Đức) được bê tông hóa, khang trang, hiện đại.

Đến nay, Phùng Xá là xã đạt được nhiều tiêu chí NTM nhất của huyện Mỹ Đức với 16/19 tiêu chí đã hoàn thành. Trong đó, xã đã hoàn thành quy hoạch lưới điện và bàn giao cho điện lực đầu tư nâng cấp, 100% các hộ được sử dụng điện. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 93,7%, các tiêu chí: Bưu điện, văn hóa xã, nhà ở dân cư, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị - xã hội, an ninh trật tự xã hội... đều cơ bản đạt. Còn 3 tiêu chí là giao thông, cơ sở văn hóa, môi trường đang trong giai đoạn xây dựng và sẽ hoàn thành trong năm 2013.

Ông Nguyễn Văn Kiên - Chủ tịch UBND xã Phùng Xá cho biết: “Sau khi Phùng Xá được chọn làm điểm xây dựng NTM của huyện, chúng tôi đã chỉ đạo quán triệt trong cán bộ, đảng viên và họp dân để lấy ý kiến. Chú trọng ngay ban đầu phải là công tác tuyên truyền. Mọi chủ trương, chính sách, kế hoạch đều phải được công khai. Các công trình xây dựng đều phải có sự tham gia và giám sát của nhân dân. Ngoài sự bàn bạc dân chủ, người dân còn được thể hiện vai trò chủ thể của mình trong nhiều khâu khác, không ai đứng ngoài cuộc, mọi người cùng góp sức xây dựng NTM”.

Tươi đẹp bức tranh nông thôn mới

Bà Lê Thị Kim Thúy- Phó Trưởng ban xây dựng NTM, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức cho hay: “Chúng tôi đã xác định xây dựng NTM như một cuộc cách mạng nên không thể nóng vội, tập trung vào các tiêu chí dễ làm trước, làm đến đâu hiệu quả đến đấy, tránh chạy theo thành tích sẽ gây lãng phí nguồn lực đầu tư vốn đã rất hạn chế”.

Tính đến hết tháng 3 năm nay, huyện Mỹ Đức đã huy động được hơn 89 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Trong đó, vốn doanh nghiệp đóng góp là 1,32 tỷ đồng; huy động nguồn vốn xã hội hóa được 477 tỷ đồng; vốn do nhân dân đóng góp được 36,5 tỷ đồng...

Sau hơn 2 năm dồn lực triển khai NTM ở 21/21 xã, huyện đã thu được những kết quả khả quan bước đầu. Cụ thể, ngoài xã Phùng Xá đã cơ bản đạt 16/19 tiêu chí, các xã trong giai đoạn 1 (2011 – 2015) như Mỹ Thành, Đốc Tín, Đại Hưng, An Mỹ, Phù Lưu Tế cũng đã đạt được nhiều tiêu chí. Trong đo, Mỹ Thành dù không phải là xã điểm xây dựng NTM nhưng đã đạt cơ bản 13/19 tiêu chí, 4 xã còn lại đạt từ 7 – 10 tiêu chí.

Bà Thúy cũng cho biết thêm, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch làng nghề và tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng như đầu tư tăng diện tích giống cây trồng mới, nhất là giống lúa chất lượng cao đang được người dân ở các xã cấy thử và đã thành công, cho năng suất cao.

Huyện Mỹ Đức cũng đang đẩy mạnh triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản tập trung và chú trọng vào phát triển kinh tế theo hướng du lịch - dịch vụ và thương mại. “Các mô hình này rất phù hợp, thiết thực, đáp ứng được mục tiêu cải thiện sinh kế, tăng thu nhập cho người dân, góp phần tích cực cho quá trình xây dựng NTM ở Mỹ Đức tiến nhanh trong thời gian tới” - bà Thúy khẳng định. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem