"Ngân hàng bò'' - trao cơ hội thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu

Thứ hai, ngày 12/06/2017 06:50 AM (GMT+7)
Với thành công của dự án ''Ngân hàng bò'' do Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa tổ chức, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Bình luận 0

"Ngân hàng bò'' là dự án do Trung Ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Đây là chiến lược lâu dài nhằm giúp các hộ nông dân nghèo có tư liệu sản xuất, đồng thời sinh lời đem lại nguồn thu, hướng đến thoát nghèo bền vững.

Hưởng ứng dự án này, Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa cũng tích cực triển khai, kêu gọi, vận động các cá nhân, tổ chức, các đơn vị doanh nghiệp ủng hộ, giúp đỡ; đồng thời phát huy nguồn lực vốn có để chung tay thực hiện.

Đặc biệt, dự án ''Ngân hàng bò'' huyện Quảng Xương được ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội quan tâm và tài trợ.

img

Ông Bùi Sỹ Lợi (thứ 2 từ trái sang) hỗ trợ 6 con bò sinh sản cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Quảng Tân. Ảnh: Nguyet Trinh

Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Xương bắt đầu triển khai mô hình ''Ngân hàng bò'' vào năm 2013 đến các xã trong địa bàn huyện, tiêu biêu như: xã Quảng Tân, xã Quảng Nhân, Xã Quảng Vọng,... Đối tượng được trao bò là các hộ gia đình khó khăn nhưng có đủ điều kiện chăm nuôi bò. Các gia đình được tặng bò phải thực hiện đúng cam kết do Hội Chữ thập đỏ đề ra.

img

Các hộ gia đình bốc thăm để chọn bò. Ảnh: Nguyet Trinh

Theo cam kết, khi bò giống đẻ lứa đầu, nếu là bê cái hộ dân đó sẽ nuôi đến 6 tháng tuổi và chuyển giao bê con cho hộ nghèo khác nuôi thì gia đình đó được giữ lại bò giống. Còn bò sinh bê đực, đến 6 tháng tuổi, hộ dân sẽ bàn giao cho Hội Chữ thập đỏ huyện, Hội sẽ bán con bê đó mua một con bê cái trao cho hộ nghèo khác nuôi. 

img

Bác Trịnh Thị Nguyệt - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa trao tặng bò cho các hộ dân nghèo xã Quảng Tân. 

Đây là hoạt động từ thiện nhân đạo không chỉ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mà còn thế hiện sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức chính trị xã hội đối với đồng bào, đặc biệt là những hộ nghèo để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

img

Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Xương trao tặng bò cho người dân. Ảnh: Nguyet Trinh

Sau hơn 3 năm thực hiện, tổng số bò giống trong toàn huyện đã tăng lên đáng kể, từ 2 - 5 con (năm 2013), đến nay đã tăng lên hơn 40 con. Đặc biệt, nhiều gia đình từ nghèo khó đã thoát nghèo và từng bước ổn định, phát triển kinh tế.

img

Những con bò dành để trao tặng đều khỏe mạnh, có khả năng sinh sản tốt. 

Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình để tiếp tục phát triển “Ngân hàng bò”, trao niềm vui cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Quỳnh Anh (Pháp luật+)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem