Ngân hàng “ông Sàng”

Thứ hai, ngày 22/10/2012 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ mở cơ sở thu mua hải sản, ông Nguyễn Minh Sàng (xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) còn cho ngư dân vay hàng tỷ đồng không lấy lãi để mua sắm ngư lưới cụ, đóng tàu mới...
Bình luận 0

Vốn là một ngư dân từng lênh đênh trên những chuyến tàu xa khơi, hơn ai hết ông Sàng hiểu rõ những thăng trầm vất vả của nghề biển.

img
Cơ sở thu mua hải sản của ông Nguyễn Minh Sàng.

Cá về là có xe thu mua

Ông Sàng kể, để có một chuyến đánh bắt xa bờ, ngư dân chấp nhận đối mặt với bao hiểm nguy giữa muôn trùng biển khơi, chỉ mong trời yên biển lặng để được trở về cùng những khoang cá đầy. Nhưng khi tàu cập bến, ngư dân lại thêm một phen chật vật vì bị thương lái ép giá. Đặc biệt những ngày giáp tết, do nhu cầu thu mua hải sản của thương lái giảm, cộng với nỗi lo không có điều kiện bảo quản sản phẩm dài ngày nên ngư dân đành tặc lưỡi “bán tống bán tháo" để gỡ chút vốn liếng bù tiền xăng dầu đi biển.

Từ thực tế đó, ông Sàng mong muốn có một cơ sở thu mua, bảo quản hải sản cho ngư dân, để chủ động bán ra thị trường, không bị tư thương ép giá. Năm 2003, ông vay vốn ngân hàng và huy động tiền của gia đình, bạn bè, mở cơ sở thu mua hải sản. Năm 2010, ông thành lập Công ty TNHH Phước Sang với tổng vốn đầu tư 5 tỷ đồng, bao gồm 2 kho đông lạnh có khả năng chứa 100 tấn hải sản, đủ khả năng bao tiêu sản phẩm cho ngư dân với giá cả hợp lý.

Ông Sàng cho biết, do Đức Trạch chưa có hệ thống cửa lạch để neo đậu nên các tàu cá của địa phương phải cập bến tại cảng Nhật Lệ, cảng Gianh, Cửa Tùng, Đà Nẵng... Khi tàu cá của ngư dân vào cảng, chỉ cần điện thoại là 8 chiếc xe đông lạnh của Công ty TNHH Phước Sang thay nhau chạy vào tận nơi thu mua rồi đưa đi bán cho các đầu mối lớn ở Đà Nẵng, Nghệ An, Quảng Ngãi, Thanh Hoá, TP. Hồ Chí Minh... Phần hải sản còn lại được đưa về kho bảo quản để bán dần. "Điều quan trọng là phải thu mua bằng hết cho ngư dân, không để họ bị ép giá nữa" - ông Sàng chia sẻ.

Ông Sàng cho biết, mỗi năm công ty của ông thu mua 700-800 tấn hải sản các loại cho ngư dân. Ngoài ra, công ty còn tạo việc làm cho hơn 50 lao động địa phương với mức lương 4,5 - 6 triệu đồng/người/tháng…

Cho ngư dân vay không sợ thiệt

Không chỉ thu mua hải sản, nhiều ngư dân còn biết đến ông Sàng như một "ngân hàng" cho vay không lãi khi họ cần vốn để sắm ngư lưới cụ, đóng thuyền mới, hay đơn giản chỉ là chuẩn bị dầu đèn cho một chuyến vươn khơi. Chủ tàu Nguyễn Văn Tư ở thôn Xuân Lộc, xã Quảng Phúc (Quảng Trạch) cho hay: "Đi biển không phải khi mô cũng thuận lợi, có nhiều chuyến chúng tôi trở về tay không. Những lần như thế, nếu ông Sàng không cho mượn tiền thì chúng tôi rất khó khăn khi phải trả tiền công cho bạn và chuẩn bị vật tư, xăng dầu để đi chuyến biển mới".

“Cơ sở thu gom hải sản của anh Nguyễn Minh Sàng là địa chỉ tin cậy, chỗ dựa vững chắc cho ngư dân nghèo yên tâm bám biển”.

Chủ tàu Hoàng Văn Phương cho biết, gia đình anh vừa đóng mới chiếc tàu, tất cả vốn liếng đều dồn vào đó mà vẫn thiếu đến vài trăm triệu. Nghe mọi người mách, anh tìm đến ông Sàng và được ông Sàng cho vay 200 triệu đồng để hoàn thành chiếc tàu cá mới. Cũng như anh Tư, anh Phương, nhiều ngư dân những lúc khó khăn tìm đến ông Sàng đều được ông tận tình giúp đỡ, dù nhiều lúc ông vẫn phải đi vay ngân hàng…

Theo ông Sàng, hiện hơn 100 chủ tàu vay tiền của gia đình ông với số dư nợ trên 3 tỷ đồng. "Cho bà con vay, coi vậy chứ không thiệt mô. Khi bà con đánh bắt trở về, dù có thương lái nào đó có trả cao hơn mình một hai giá thì bà con vẫn ưu tiên bán sản phẩm cho mình" - ông Sàng chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem