Nghệ An: Hàng trăm người túa ra đồng...nhặt rác

Cảnh Thắng Chủ nhật, ngày 19/05/2019 06:15 AM (GMT+7)
Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên đồng ruộng, hàng trăm nông dân nông dân Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã xuống đồng thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã qua sử dụng vào đúng nơi quy định để xử lý.
Bình luận 0

Nông dân chung tay bảo vệ môi trường

Sau khi vụ Xuân 2019 đang vào mùa thu hoạch, nhận thấy lâu nay người nông dân thường không có ý thức bảo vệ môi trường khi sử dụng võ bao, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vứt bừa bãi trên khắp các cánh đồng. Đầu tháng 5.2019, Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã phát động phong trào làm vệ sinh môi trường ở khắp các cánh đồng của huyện với khẩu hiệu “Hãy chung tay bảo vệ môi trường” đến với các hội viên Hội Nông dân.  

img

Hội viên Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn xuống đồng thu gom vỏ, chai, lọ thuốc BVTV để xử lý theo quy định, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường. Ảnh: CT

Phong trào nhặt rác ngoài đồng ngay từ khi phát động đã được các hội viên Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn hưởng ứng tham gia sâu rộng. Từ sáng sớm, những hội viên nông dân xóm 9, xã Nghĩa Đức đã tiến hành thu gom vỏ bao, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng tại các cánh đồng và tập kết về một khu vực riêng để tiêu hủy.

Ông Bùi Văn Ninh – Hội viên Hội Nông dân xóm 9, xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết: “Chúng tôi vừa làm vừa tuyên truyền cho những gia đình khác khi lao động sản xuất phải bỏ vỏ bao BVTV đúng quy định, để tránh ô nhiễm môi trường”.

Trong khi đó, tại xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), việc xây dựng bể chứa vỏ bao bì, chai, lọ thuốc BVTV đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của bà con nông dân trong việc bảo vệ môi trường sống cũng như môi trường sản xuất kinh doanh.

img

Ở các mương tưới tiêu nơi bà con nông dân thường hay vứt thuốc BVTV bừa bãi. Ảnh: CT

Đã thành thói quen, sau mỗi lần pha chế thuốc BVTV trên đồng ruộng, chị Lê Thị Thảo ở xóm Dừa, Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn luôn cẩn thận thu gom các loại bao bì, chai lọ đưa vào bể thu gom trên các xứ đồng.

Trao đổi với Dân Việt, chị Lê Thị Thảo cho hay: “Trước đây do chưa có ý thức bảo vệ môi trường, cũng như chưa có bể chứa rác thải trên các cánh đồng nên ở khắp các chân ruộng đều có rất nhiều vỏ thuốc BVTV, nhất là gần khu vực có nguồn nước, nơi tiện pha chế thuốc. Từ hôm có bể thu gom, khi pha chế xong, người dân trong xóm đều bỏ vỏ bao bì, chai, lọ vào đó để bảo vệ môi trường.Đây là phong trào làm sạch môi trường của Hội Nông dân phát động, hiện nay đã trở thành thói quen của bà con.”.

Ý nghĩa và thiết thực

Để phát huy hiệu quả công tác thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng, Hội Nông dân hướng dẫn bà con lựa chọn thuốc phòng trừ sâu bệnh phù hợp, sử dụng theo quy tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ, đúng cách).

Trao đổi với Dân Việt, ông Phan Thế Phương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn cho biết: “ Từ vụ Xuân năm 2019, Hội Nông dân huyện nhận thấy việc ô nhiễm môi trường trên các cách đồng sau khi thu hoạch xong nên chúng tôi đã xây dựng phong trào này. Chúng tôi có phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện cùng trạm bảo vệ thực vật huyện triển khai. Đến thời điểm này, chúng tôi đã đồng loạt triển khai đến tận các khối xóm, thực hiện tốt việc thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV.”.

img

Hàng trăm Hội viên Hội Nông dân gom vỏ, chai, lọ thuốc BVTV tại hố chứa để xử lý theo quy định. Ảnh: CT

“Tôi thấy đây là hoạt động này nâng cao ý thức người nông dân, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, xây dựng môi trường nông thôn mới xanh, sạch, đẹp. Hiện phong trào đã phát triển sâu rộng đến khắp 309 chi Hội tham trên 18.636 Hội viên tham gia...” ông Phương cho biết thêm.

Trong khi đó trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cho biết: “Đây là phong trào rất có ý nghĩa và thiết thực, được các Hội viên hưởng ứng sâu rộng và có hiệu quả cao. Vừa mới phát động, nhưng phong trào đã được nhiều Hội viên nhiệt tình tham gia. Qua đó làm sạch môi trường sống cũng như môi trường lao động sản xuất. Đây là phong trào được Ban thường vụ Hội đánh giá rất cao.”

“Sắp tới Ban thường vụ Hội Nông dân tỉnh sẽ có sự phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh nhân rộng mô hình này khắp cả tỉnh” ông Tùng cho biết thêm.

img

Đây là phong trào cân được nhân rộng tại nhiều địa phương nhằm bảo vệ môi trường sống, cũng như môi trường lao động sản xuất. Ảnh: CT

Được biết, hiện nay trên toàn tỉnh đã đặt khoảng 1.600 thùng thu gom rác thải BVTV tại 10 huyện, do Sở Tài nguyên - Môi trường; Chi cục Trồng trọt - BVTV và một số địa phương tự đầu tư. Theo đó, mỗi năm Chi cục Trồng trọt  -BVTV tiến hành thu gom, xử lý theo quy trình an toàn 1 lần từ 2 - 3 tấn rác thải BVTV. Tuy nhiên, với lượng rác thải BVTV được thu gom, xử lý quá ít so với lượng thuốc được dùng trong thực tế mỗi năm Nghệ An sử dụng khoảng 300 tấn thuốc BVTV các loại, tương đương với khoảng 15 tấn bao bì.

Theo Chi cục Trồng trọt - BVTV, lượng thuốc còn dính lại chiếm từ 5 - 10% lượng thuốc trong bao bì. Vì vậy, cần phải tổ chức thu gom rác thải BVTV một cách có trách nhiệm, nhằm tránh ô nhiễm môi trường, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem