Ngỡ ngàng “áo mới” ở Tam Đại: Nhiều nông dân giỏi, mô hình hay

Trần Hậu - Hồng Phong Chủ nhật, ngày 27/05/2018 06:33 AM (GMT+7)
Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã về đích năm 2015. Hiện nay, chính quyền và người dân xã Tam Đại đang tập trung các nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí.
Bình luận 0

Làng quê khang trang, sạch đẹp

Trao đổi với NTNN, ông Phan Văn Tiên – Chủ tịch UBND xã Tam Đại cho biết: Xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, nâng cao và giữ vững các tiêu chí lại càng khó hơn nên Tam Đại xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của giai đoạn này. Ngay từ đầu nhiệm kỳ địa phương đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tiếp tục đầu tư các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của người dân và sự phát triển của địa phương.

img

Nhờ NTM mà cơ sở hạ tầng ở xã Tam Đại được đầu tư đồng bộ, nhất là đường giao thông sạch đẹp, trạm y tế được  đầu tư đồng bộ.  Ảnh: Trần Hậu

Ông Phan Văn Tiên chia sẻ, nhờ mạnh dạn xây dựng nhiều mô hình kinh tế mà tỷ trọng kinh tế của xã luôn tăng trưởng cao, năm sau cao hơn năm trước. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trên 31 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,27%.

“Với sự vào cuộc quyết liệt của tập thể cán bộ và sự đóng góp tích cực của người dân, diện mạo nông thôn xã Tam Đại đã thực sự đổi thay. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn đã được đầu tư xây dựng khang trang và sạch đẹp, văn minh hơn. Các trục đường chính của xã và liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa. Đường bê tông sạch sẽ, rộng rãi đã dần thay thế cho những con đường đất lầy lội, chật hẹp trước đây…” – ông Tiên chia sẻ.

Trong năm 2017, xã Tam Đại đã đầu tư mới 3 tuyến điện ánh sáng đường quê tại thôn Phước Thượng, Đại An và Trung Đàn với tổng chiều dài 3,2km. Thực hiện ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, cam kết bảo vệ môi trường trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn 6 thôn. Triển khai thi công hoàn thành các tuyến kênh mương loại III với tổng chiều dài 2.000m, mở rộng nền lề đường trục chính ở thôn Long Sơn với chiều dài 1,4km... Ngoài ra các công trình phục vụ dân sinh khác cũng được xã quan tâm đầu tư, nâng cấp.

Ông Võ Ngọc Tiễn – Trưởng thôn Đại An cho hay, hưởng ứng phòng trào xây dựng NTM, thời gian qua nhân dân trong thôn đã đóng góp hàng ngàn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, nhà văn hóa, trường học, sân bóng, đường giao thông... Tiêu biểu phải kể đến các hộ ông Trần Thụy, Nguyễn Thanh Ngọc hiến trên 500m2 đất/hộ. Nhờ đó đường sá trong thôn bây giờ được bê tông hóa sạch đẹp, kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; hệ thống điện, cơ sở vật chất văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp…

“Bây giờ đi bất cứ đâu ở trong thôn đều thấy đổi mới, đường sá sạch sẽ và được bê tông rộng rãi, môi trường đảm bảo… Đời sống bà con nhân dân trong thôn thay đổi và thu nhập tăng lên đáng kể” - ông Tiễn vui mừng.

Thu nhập không ngừng nâng cao

img

Theo ông Phan Văn Tiên, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xã cũng rất chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian qua xã đã áp dụng nhiều mô hình kinh tế mới, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên năng suất và hiệu quả tương đối khá.

Tam Đại có nhiều mô hình sản xuất mang lại thu nhập cao, có những mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, như: Mô hình trồng cây dược liệu (cà gai leo) thí điểm trên diện tích 1ha, trồng rừng, sản xuất lúa, chăn nuôi bò lai, nuôi chim cút, dê, gà, nuôi lợn… đã giúp cho hàng trăm hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó tiêu biểu phải kể đến các hộ ông Thái Viết Sự, Bùi Văn Chính nuôi chim cút ở thôn Đại An; hộ ông Bùi Thượt nuôi dê ở thôn Đại An; hộ ông Nguyễn Văn Hoàng ở thôn Phước Thượng nuôi 5.000 con gà; ông Nguyễn Việt ở thôn Đại Hanh chăn nuôi hơn 20 con bò…

“Đặc biệt xã có thế mạnh về trồng rừng, toàn xã có 159,7ha với hơn 700 hộ tham gia trồng rừng. Điển hình phải kể đến hộ ông Nguyễn Văn Xuân ở thôn Đại An trồng 3ha. Ông Võ Văn Trung trồng 5ha tại thôn Trung Đàn… Hiện đã có nhiều hộ thu nhập hàng năm từ 200-300 triệu đồng/năm từ trồng rừng, nhờ đó mà nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình” - ông Tiên nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem