Người nuôi cá tra không vay được vốn: Do không còn tài sản thế chấp

Thứ hai, ngày 24/09/2012 13:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người nuôi cá tra và doanh nghiệp đều chưa tiếp cận được vốn vay do hầu hết các doanh nghiệp nông dân ngành thuỷ sản cũng như chăn nuôi đều không có hoặc không còn tài sản thế chấp để vay.
Bình luận 0

Báo NTNN số ra ngày 20.9 có đăng thông tin về việc, người nuôi cá tra, cũng như doanh nghiệp chưa vay được vốn ưu đãi đã dẫn đến việc có nhiều doanh nghiệp bị phá sản, hộ nông dân “treo ao”.

Về vấn đề này, ngày 21.9. Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát. Theo ông Võ Thành Đô- Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối, sau thông tin báo nêu, Cục đã có trao đổi với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản (VASEP) để tìm hiểu rõ nguyên nhân.

img
Nhiều người nuôi cá tra đã “treo ao” vì chưa tiếp cận được vốn.

Theo đó, đầu tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký công văn yêu cầu ngân hàng dãn nợ, hạ lãi suất cho vay xuống còn 11% cho ngành chăn nuôi và cá tra để cứu nguy cho ngành này. Song trên thực tế, đến thời điểm này, người nuôi cá tra và doanh nghiệp đều chưa tiếp cận được với nguồn vốn trên do hầu hết các doanh nghiệp nông dân ngành thuỷ sản (cá tra, tôm) cũng như chăn nuôi đều không có hoặc không còn tài sản thế chấp để vay.

Trong khi đó, về diễn biến giá cả thị trường thủy sản hiện đang có biến động tăng, giảm khác nhau. Tại An Giang (giá bán lẻ tại điểm chăn nuôi), cá basa có giá 40.000 đồng/kg, cá tra 28.000 - 32.000 đồng/kg (giảm 4.000 đồng/kg), tôm càng xanh có giá 260.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg)… Tại Ninh Thuận (chợ bán lẻ), giá các loại thuỷ hải sản có xu hướng tăng (khoảng 10.000 đồng/kg). Cụ thể: Tôm sú (loại 40 con/kg) có giá 150.000 đồng/kg, cá thu giá 190.000 đồng/kg…

Tuy nhiên, tại thời điểm này, hầu hết người chăn nuôi không thể tiếp tục duy trì hoặc mở rộng sản xuất do thiếu vốn. Nếu tình hình này tiếp diễn, có thể từ nay đến cuối năm, việc thiếu nguyên liệu cho sản xuất, chế biến thủy sản sẽ còn trầm trọng thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem