Niềm tin thoát nghèo từ bò giống được tặng

Ngọc Lê Thứ sáu, ngày 08/05/2015 16:42 PM (GMT+7)
Nếu Mường Lát đã là huyện nghèo nhất của tỉnh Thanh Hóa, thì bản Poọng được coi là “hoàn cảnh” nhất của huyện miền cao vùng sơn cước biên giới Việt- Lào. Để bà con vơi bớt khó khăn, bước đầu Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã tặng bà con nơi đây những con bò cái sinh sản đầu tiên để làm kế sinh nhai.
Bình luận 0

Bản Poọng nằm trên địa phận xã Tam Chung, cách biên giới với nước bạn Lào không xa, nơi vốn “nổi tiếng” với tên gọi là “Bản AIDS”.

Nâng niu tài sản mới

Ngày được nhận con bò cái sinh sản (25% máu lai Sind), anh Hà Văn Hòa (37 tuổi)- một hộ nghèo “điển hình” trong bản vừa vui, vừa lo giữ khối tài sản mới của mình. “Hôm tôi nghe trên loa truyền thanh của bản nói hộ Hà Văn Hòa được nhận bò, cả nhà mừng vui đến quên cả ăn bữa tối, cứ mong ngóng từng ngày, từng giờ được đón bò về nuôi dưỡng, chăm sóc”- anh Hòa xúc động tâm sự.

img
Từ khi nhận bò, anh Hà Văn Hòa ở bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, Thanh Hóa rất chịu khó chăm bò. Ảnh: Ngọc Lê
Nhà anh Hòa nghèo lắm, cả nhà có 5 khẩu, vợ lại hay đau ốm liên miên, các con thì vẫn còn nhỏ, bản thân anh sức khỏe cũng không tốt. Nhà anh sống chủ yếu bằng sự trợ cấp của Nhà nước. Căn nhà sàn đơn sơ của gia đình anh không có gì đáng giá tới 500.000 đồng ngoài chiếc tivi đã cũ. Anh Hòa thực thà tâm sự: “Cả căn nhà này của mình cũng không giá trị bằng con bò do Viettel trao tặng đâu”. Vì thế, từ hôm nhận bò về (ngày 19.11.2014), anh Hòa tự tay dựng chuồng trại làm nơi nuôi nhốt. Ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm, anh dậy dắt bò ra ngoài cho ăn cỏ, tối nhốt bò vào chuồng để tránh mưa rét. “Mỗi ngày, mình cho hắn ăn 5 bữa, gồm cỏ, và cả cháo, cám, nên con bò nhà mình càng ngày càng lớn. Chỉ mong bò mau đẻ ra bê con để đàn bò ngày càng nhiều”- anh Hòa nói.

 

Nhận bò cùng đợt với hộ anh Hà Văn Hòa, ông Vi Văn Én (62 tuổi), ở cùng bản, cũng phấn khởi không kém. Hàng ngày, ông dắt bò qua con suối trong bản vào tận hẻm núi có nhiều cỏ và không khí mát để chăn thả, chăm sóc. “Bò giờ rất khỏe mạnh, cả mấy đợt rét vừa rồi cũng không sao. Ngày nào, tôi cũng đi cắt cỏ, rồi băm sắn, thái chuối cho bò ăn. Những hôm rét, tôi còn cho nó ăn thêm cám nữa”- ông Én nói. Với 5 miệng ăn trong nhà, ông Én cũng hy vọng tới đây bò mau lớn để đẻ ra những chú bê con giúp gia đình thoát cảnh đói nghèo.

Vận động bà con chăm giữ bò

Ông Hoàng Thanh Tâm- Trưởng bản Poọng cho biết: “Từ mấy năm trở lại đây, bản được Nhà nước hỗ trợ nhiều lắm, nào lúa giống, lợn giống, nhưng đến cuối năm ngoái bản mới được hỗ trợ vật nuôi có giá trị cao là 6 con bò cái sinh sản do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel trao tặng. Bà con trong bản ai cũng vui mừng, phấn khởi và chăm sóc bò rất tốt”. Cũng theo ông Tâm, cả 6 con bò mà bản nhận đợt đầu đều đang khỏe mạnh, được các hộ dân chăm sóc, nuôi dưỡng cẩn thận, bò đang phát triển rất nhanh.

“Sau khi nhận bò, chúng tôi đã vận động các hộ dân làm chuồng, hướng dẫn kỹ thuật nuôi dưỡng, phòng trừ bệnh cho bò, đặc biệt là tuyên truyền các hộ nuôi bò lâu dài, không cho tặng hay bán đi”- Trưởng bản Tâm nói.

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Lát, tính đến cuối năm 2014, huyện đã được Viettel hỗ trợ giống bò cái sinh sản (bò lai Sind 25% máu) với số lượng ban đầu 52 con và ngày 23.4, đã có thêm 200 con được Viettel trao tặng. Hiện đã có một số bò cái bắt đầu sinh sản, số bò còn lại đang được người dân nuôi dưỡng, chăm sóc tốt.

Ông Cao Văn Cường- Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: “Thế mạnh của Mường Lát là chăn nuôi, nhất là con bò rất phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu ở đây, nên chúng tôi xem việc Viettel trao tặng bò là điểm khởi đầu để khuyến khích các hộ nông dân tiến tới làm ăn, thoát khỏi cảnh đói nghèo. Sau khi nhận bò, chúng tôi đã tập trung vào việc vận động, hướng dẫn bà con cách chăm nuôi bò, đặc biệt huyện đã chỉ đạo các xã cho người dân viết cam kết không được tự ý cho bò hoặc làm thịt bò, nếu hộ nào làm sai sẽ phải tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo”.

  Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2014-2016, Viettel sẽ trao tặng cho huyện Mường Lát 700 con bò cái sinh sản và hiện đã có trên 250 con bò được trao cho các hộ nghèo. Trị giá mỗi con bò giống khoảng 15 triệu đồng. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem