Nông dân hiến kế xây dựng nông thôn mới

Thu Hà (Trang Trại Việt) Thứ tư, ngày 25/05/2016 06:57 AM (GMT+7)
Thực hiện phương châm “Nông dân hiến kế, hiến của, hiến công”, 5 năm qua các cấp Hội ND tỉnh Hưng Yên đã vận động hội viên, ND tự nguyện đóng góp được hơn 87 tỷ đồng, hiến trên 15.000 m2 đất, làm mới, sửa chữa gần 400 km đường giao thông nông thôn cho xây dựng nông thôn mới (NTM).
Bình luận 0

Bà Trần Thị Tuyết Hương – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hưng Yên cho biết: Xác định XDNTM là động lực phát triển nông nghiệp, nông thôn nên những năm qua, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả cho phong trào.

Các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, ND triển khai, thực hiện tốt nội dung XDNTM gắn với phát triển kinh tế.  Các chương trình “kiên cố hóa trường học”, “bê tông hóa kênh mương”, “cải thiện nhà ở cho hộ nghèo”, dồn thửa, đổi ruộng đất nông nghiệp, phát triển sản xuất, thu gom rác thải…đã được hội viên, ND thực hiện hiệu quả.

img

Bà Trần Thị Tuyết Hương (đứng thứ 2 từ phải sang) – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hưng Yên thăm mô hình trồng măng tây xanh do Hội ND tỉnh Hưng Yên triển khai tại xã Mai Động (Kim Động).
Ảnh: T.H

Những năm qua, Hội ND tỉnh Hưng Yên đã vận động hội viên, ND tham gia đóng góp trên 87 tỷ đồng, hiến trên 15.000 m2 đất, trên 31.000 ngày công, làm mới, sửa chữa gần 400 km đường giao thông nông thôn; nạo vét, nâng cấp 300 km kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi của địa phương.

Theo bà Hương, điểm nhấn của các cấp hội ND tỉnh Hưng Yên là đã đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ hội viên, ND để họ nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Đến nay, Hội ND các cấp đã phối hợp tổ chức được 3.000 buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng  trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cung ứng trên 22.000 tấn phân bón trả chậm trị giá hàng trăm tỷ đồng cho hàng trăm ngàn hội viên, ND… Ngoài ra, các cấp Hội ND còn tích cực xây dựng, mở rộng được 49 mô hình liên kết 4 nhà.

Bà Hương cho biết thêm, công tác tuyên truyền của Hội luôn gắn với chăm lo sản xuất, đời sống cho hội viên, như giúp ND vay vốn làm ăn chẳng hạn “Thiếu vốn, ND dù giỏi mấy cũng không làm được. Đến nay, tổng nguồn vốn Qũy Hỗ trợ ND do Hội ND các cấp quản lý là hơn 38,3 tỷ đồng, dư nợ cho vay gần 38 tỷ đồng cho gần 1.500 hộ vay. Hiện, 12/20 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh được thụ hưởng các dự án vay vốn từ nguồn này với số tiền gần 5 tỷ đồng. Đồng thời, các cấp Hội ND còn nhận ủy thác gần 1.000 tỷ đồng vốn vay từ các ngân hàng. Số vốn này đã trợ giúp đắc lực cho hàng chục ngàn hội viên đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình” bà Hương nhấn mạnh.

Thời gian tới, Hội ND tỉnh Hưng Yên tiếp tục phối hợp với BCĐ CTMTQG XDNTM của địa phương tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, hội viên, ND thực hiện có hiệu quả hơn nữa chương trình này. “Để phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng NTM, mỗi cơ sở Hội chọn một việc làm cụ thể như: vận động hội viên, ND hiến đất, ngày công; tham gia thu gom rác thải tại cộng đồng và xây dựng chi Hội xanh - sạch - đẹp, vận động hội viên ND tham gia dồn thửa, đổi ruộng, chuyển đổi, tích tụ ruộng đất; từng bước mở rộng quy mô, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, tiến tới sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, gắn sản xuất với chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm…”, bà Hương cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem