Nông dân khá giả nhờ kinh tế vườn, trang trại

Dũ Tuấn - Trương Hồng Thứ ba, ngày 26/05/2015 15:08 PM (GMT+7)
Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tam Thái (Phú Ninh, Quảng Nam) chú trọng phát triển kinh tế vườn và trang trại chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao thu nhập cho người dân. Đây là hướng đi đúng, được người dân ủng hộ và mang lại kết quả cao.
Bình luận 0

Gần 2 năm nay, anh Nguyễn Ngọc Văn (thôn Hòa Bình, Tam Thái) thuê 15 sào đất để mở trang trại nuôi gà. Anh Văn mua xe tải riêng rồi vào tận Bình Định để chọn giống gà và học cách phòng bệnh cho đàn gà. Với giá bán 15 triệu đồng/1.000 con, mỗi năm anh Văn thu lãi hàng trăm triệu đồng. Anh Văn là một trong nhiều trang trại ở Tam Thái được Trung tâm Khuyến nông huyện Phú Ninh hỗ trợ kinh phí và mở các lớp tập huấn về chăn nuôi trên đệm lót sinh học. Mô hình này giúp đàn gà của anh phát triển rất nhanh và ít bệnh, đồng thời tiết kiệm được chi phí, nhân công vệ sinh môi trường, nhờ đó anh nuôi gà có lãi cao…

img
Trại trang nuôi gà của nông dân Nguyễn Ngọc Văn mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.   Ảnh: Trương Hồng
Trao đổi với PV NTNN, bà Lê Thị Bích Phượng- Chủ tịch UBND xã Tam Thái cho biết, địa phương đẩy mạnh việc phát triển kinh tế vườn, trang trại chăn nuôi, trồng trọt để cải thiện cuộc sống của người dân. Toàn xã có 750 mô hình kinh tế vườn, 2 trang trại phát triển việc chăn nuôi, trồng trọt, đạt doanh thu 3 tỷ đồng/năm và 250 gia trại bình quân đạt 40 - 70 triệu đồng/năm. Từ hướng đi này, tỷ lệ hộ nghèo của xã Tam Thái đã giảm đáng kể.

“Tại thời điểm khảo sát lập đề án xây dựng xã NTM (2011), toàn xã có hơn 9% là hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 12 triệu đồng/năm, nhưng đến nay hộ nghèo đã giảm còn 3,72%, thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng/người/năm…” - bà Phượng phấn khởi. Với diện tích 240ha đất nông nghiệp, người dân Tam Thái đã áp dụng cơ giới hóa ruộng đồng (70%) với gần 20 máy cày, máy gặt đập liên hợp giúp người dân giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế từ nông nghiệp. Tính đến tháng 12.2014, xã Tam Thái đã đạt 16/19 tiêu chí NTM và dự định sẽ về đích cuối năm nay (2015). “Song song với việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, địa phương đang tập trung đẩy mạnh đầu tư để đạt 3 tiêu chí còn lại trong năm nay (cơ sở vật chất văn hóa, y tế và hệ thống chính trị xã hội)” - bà Phượng bày tỏ.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem