Nông dân ngậm đắng vì mía

Thứ ba, ngày 23/04/2013 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng ngàn hộ nông dân trồng mía tại các huyện Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Anh Sơn, Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang khốn khổ vì hàng ngàn ha mía đã trổ bông vẫn chưa thể thu hoạch, do các nhà máy đường tiêu thụ chậm.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Phúc ở xã Đồng Hợp (Quỳ Hợp) xót xa: Nhà tôi trồng 8 sào mía nhưng đến thời điểm này chỉ mới chặt bán rẻ được 4 sào, số còn lại đang "trổ cờ" mà chưa có ai mua. Chúng tôi đã báo với đơn vị thu mua cho người xuống đốn mía nhưng chờ mãi không thấy ai đến. Có lẽ chúng tôi phải phá để trồng cây khác chứ cây mía bấp bênh lắm.

img
Mía trổ cờ, nông dân ngậm đắng.

Ông Trần Xuân Lục - Chủ tịch UBND xã Đồng Hợp cho biết, xã Đồng Hợp có hơn 200ha mía, đến thời điểm này bà con mới bán được một nửa. Toàn huyện Quỳ Hợp có hơn 7.000ha mía và các huyện lân cận Tân Kỳ, Anh Sơn có khoảng 18.000 ha mía cũng chỉ bán mới được hơn một nửa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần nông dân nơi đây trồng mía theo "đơn đặt hàng" của Công ty Mía đường Nghệ An Tate & Lyle và Nhà máy Đường Sông Con. Việc thu mua mía cũng do các đơn vị này thực hiện nên dù mía trổ cờ, nông dân vẫn không thể tự động thu hoạch nếu chưa có ý kiến từ công ty. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình sốt ruột nhìn mía "chết" dần đã chặt bán và bị các đại lý ép giá. Chị Vi Thị Minh ở xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ buồn bã: "Nhà máy chậm thu mua mà mía thì trổ cờ nên tôi phải bán cho tư thương với giá 600.000 đồng/tấn. Biết là lỗ nặng nhưng đành phải bán để vớt vát đôi chút".

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Hoan - Giám đốc Công ty Mía đường Sông Con cho biết: Giá đường xuống thấp nhất trong vòng mấy năm nay. Hiện nay Công ty Mía đường Sông Con chỉ bán được 13.500 đồng/kg (năm ngoái bán 16.400 đồng/kg). Hiện nhà máy còn tồn 12.700 tấn đường. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng thu mua cho bà con như đã thỏa thuận". Còn ông Ngô Vân Tú - Phó Tổng Giám đốc Công ty Mía đường Nghệ An Tate & Lyle nói: "Do suy thoái kinh tế, các nhà máy bánh kẹo, các hãng sản xuất thực phẩm dùng đường đều không bán được hàng, tiêu thụ giảm nên nhu cầu đường ít, dẫn tới tồn kho nhiều. Năm nay mía bội thu nên sản lượng đường nhiều, tồn kho lớn...".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem