Nông dân thị trấn Mường Tè (Lai Châu): Đoàn kết đẩy lùi nghèo đói

Thứ sáu, ngày 04/01/2013 14:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nằm ở vùng biên giới Việt - Trung, cách trung tâm tỉnh Lai Châu tới 200km, huyện Mường Tè là một trong những địa bàn khó khăn nhất cả nước.
Bình luận 0

Vượt lên những khó khăn ấy, Hội Nông dân huyện Mường Tè đã nỗ lực vận động nông dân nêu cao đoàn kết để đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu...

Thị trấn Mường Tè tuy không đông dân cư nhưng có tới 13 dân tộc anh em cùng chung sống với nhiều loại hình sản xuất, kinh doanh và mức thu nhập khác nhau. “Chính bởi những khác biệt ấy mà chúng tôi luôn đề cao tinh thần đoàn kết, tương thân-tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong các hội viên, ND và trong cộng đồng khối phố, bản, tiểu khu. Sự đoàn kết ấy đã giúp chúng tôi thêm sức mạnh vượt khó khăn”-ông Lý Văn Nhơm, hội viên ND khu phố 5, thị trấn Mường Tè, tâm sự.

img
Cán bộ Hội ND và cán bộ khuyến nông hướng dẫn ND thị trấn Mường Tè thâm canh lúa nước.

Giá trị của đoàn kết

Trò chuyện với ông Nhơm, chúng tôi hiểu thêm được giá trị của sức mạnh đoàn kết nơi cực Bắc của Tổ quốc này. Ở nơi xa xôi, cách trở như Mường Tè, ND có quá nhiều khó khăn cả về tinh thần và vật chất. Mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ bà con xoá đói nghèo, đẩy lùi lạc hậu, nhưng trên thực tế các chính sách ấy muốn đến được với ND và phát huy hiệu quả phải thông qua một hệ thống tuyên truyền, vận động, hướng dẫn. Hệ thống ấy phải đảm bảo 3 yếu tố then chốt: Nghe được dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin. Kinh nghiệm cho thấy, khi người dân đã tin thì sẽ làm theo rất tích cực.

“Nhưng để người dân đồng lòng trăm người như một thì trước hết cán bộ phải gương mẫu, phải tạo được sự thống nhất trong người dân và phải biết vận dụng vai trò cây cao bóng cả của các già làng, trưởng bản trong địa bàn. Muốn đưa một cây giống mới, một cách làm mới hiệu quả cao cũng phải làm theo cách ấy thì tiến bộ mới nhanh đi vào đời sống nhân dân” - ông Nhơm khẳng định.

Đảm bảo công bằng

Chị Tống Thị Kho ở khu phố 2 - một trong những hộ ND SXKD giỏi cấp huyện, tâm sự: “Cán bộ Hội ND ở đây rất gắn bó với các gia đình, thường xuyên đến với ND để nắm bắt tình hình, giúp đỡ bà con những lúc khó khăn. Vì thế, tổ chức hội trên địa bàn luôn phát huy sức mạnh đoàn kết cao độ, tạo nên những tiến bộ lớn về kinh tế - xã hội ở thị trấn. Chỉ trong 3 năm trở lại đây, chúng tôi đã xoá hoàn toàn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống dưới 7%. 5 năm qua, người dân chúng tôi đã đóng góp hàng nghìn ngày công làm mới, tu sửa gần 2km đường giao thông, hơn 1,2km kênh mương, xây dựng 3 nhà văn hoá, nhà lớp học mầm non...”.

“Ở vùng biên giới, sự đoàn kết không chỉ là sức mạnh để xoá đói nghèo, lạc hậu mà còn đặc biệt quan trọng với quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội”.

Theo ông Trần Văn Toàn - Chủ tịch Hội ND huyện Mường Tè, Hội ND thị trấn Mường Tè là tổ chức hội cơ sở dẫn đầu trong huyện về tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Từ sự đoàn kết đó, các dân tộc anh em trong thị trấn đã từng bước đẩy lùi được đói nghèo, lạc hậu; xây dựng được nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh có hiệu quả cao.

Hiện thị trấn có 62 hộ ND SXKD giỏi trên nhiều lĩnh vực: Chăn nuôi gia súc, gia cầm; thâm canh lúa nước, làm rau xanh, làm kinh tế vườn rừng, nuôi trồng thuỷ sản. Cũng nhờ tinh thần đoàn kết ấy nên mỗi khi có chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho ND là sự phân chia được đảm bảo công bằng và nhân văn; không xảy ra tranh chấp, mất đoàn kết... Hàng năm có từ 85% số hộ gia đình hội viên trở lên đạt danh hiệu Gia đình văn hoá. Trên miền biên viễn xa xôi này, những kết quả đó chưa phải là lớn nhưng cũng đáng để tự hào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem