Nông dân trồng ném lãi gấp 10 lần trồng lúa

An Sơn Thứ năm, ngày 26/01/2017 14:05 PM (GMT+7)
Dễ trồng, dễ tiêu thụ và cho lợi nhuận gấp 10 lần trồng lúa, cây ném đã trở thành cây trồng chủ lực giúp nông dân nhiều địa phương ở Thừa Thiên- Huế đổi đời.
Bình luận 0

Vài năm trở lại đây, từ khi cây ném trở thành cây trồng chủ lực, đời sống kinh tế của người dân các thôn Bắc Thạnh, Vĩnh Nãy, Triều Dương của xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) phất lên nhanh chóng. Ông Nguyễn Thảo (thôn Vĩnh Nãy) cho biết, trước đây cánh đồng của thôn là nơi người dân trồng sắn, môn nhưng thu nhập không đáng kể. Từ năm 2012, các hộ chuyển sang trồng ném và cho hiệu quả kinh tế vượt trội.

img

Mô hình trồng ném của nông dân huyện Phong Điền cho lợi nhuận gấp 10 lần trồng lúa. Ảnh: A.S 

Cụ thể, chỉ với 2,5 sào đất sử dụng để trồng ném 2 vụ/năm, mỗi năm gia đình ông Thảo thu hoạch được khoảng 10 tạ ném củ. Với giá ném củ bình quân 60.000-80.000 đồng/kg (tùy từng thời điểm), gia đình ông thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm. Sau khi trừ chi phí giống, phân bón, hộ ông Thảo lãi gần 60 triệu đồng, chưa kể nguồn thu đáng kể từ việc bán ném cây.

“Cây ném rất dễ trồng, ít khi bị dịch bệnh và không tốn nhiều công chăm sóc nhưng cho lợi nhuận gấp hơn 10 lần trồng lúa. Nhờ cây ném mà gia đình tôi từ chỗ khó khăn đã trở nên khá giả”- ông Thảo phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền, hiện địa phương này có hơn 100 hộ dân tham gia trồng ném với diện tích khoảng 14ha. Do được thị trường ưa chuộng nên hầu hết sản phẩm ném củ, ném cây đều được thương lái thu mua ngay sau khi thu hoạch, người dân không tốn nhiều công sức bảo quản.

Tương tự Phong Hiền, những năm gần đây cây ném cũng được trồng phổ biến tại nhiều xã khác của huyện Phong Điền, nhất là ở các xã Điền Môn, Điền Hương, Điền Lộc, Phong Chương, Phong An, Phong Thu, Phong Hòa, thị trấn Phong Điền. Hiện toàn huyện có gần 170ha đất chuyên trồng ném, tăng gần 80ha so với năm 2014. Tại nhiều địa phương khác của tỉnh Thừa Thiên- Huế, cây ném cũng được trồng với diện tích khá lớn giúp người dân làm giàu, trong đó huyện Quảng Điền có hơn 50ha ném.

Ông Nguyễn Hòa (thôn Kế Môn) kể, cứ đến mùa thu hoạch ném là thương lái từ nhiều nơi trong tỉnh và cả ngoại tỉnh tìm về xã thu mua với giá rất cao. “Lá ném họ mua giá bình quân 60.000 đồng/kg, củ ném 100.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với những nơi khác. Chỉ trồng vài sào ném nhưng nhờ sản xuất sạch mà mỗi năm gia đình tôi lãi hơn 100 triệu đồng”- ông Hòa cho hay.

Ông Hoàng Ngọc Bảo- Phó Chủ tịch UBND xã Điền Môn cho biết, nhằm bảo đảm đầu ra cho cây ném trên địa bàn, chính quyền xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện xây dựng quy trình sản xuất chuyên canh ném sạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem