NTM Hưng Yên: Người trồng đào hứa hẹn bung nở đúng dịp Tết

Chủ nhật, ngày 15/01/2017 14:15 PM (GMT+7)
Để cây đào ra hoa đúng hẹn mùa xuân, người trồng phải “trông trăng” từ trung thu. Đây chỉ là một trong những bí quyết mà người trồng đào Hưng Yên áp dụng để mang đến những cành đào đẹp nhất đúng dịp Tết đến xuân về.
Bình luận 0

img

Chăm sóc đào cho dịp tết tại vườn đào làng Phú Đa (Mỹ Hào)

​Đến thăm làng đào Ngọc Đà, xã Tân Quang (Văn Lâm) những ngày cuối năm, trên những thửa ruộng, mảnh vườn, hàng trăm gốc đào đang được uốn dáng. Lác đác trên cành cây khẳng khiu là những bông đào phai, đào bích nở sớm, sắc hoa phơn phớt lẫn trong những chiếc lá xanh. Hiện nay, Ngọc Đà có hơn 150 hộ trồng đào với tổng diện tích khoảng 35 mẫu. Dù vài năm gần đây, thời tiết biết động khó lường nhưng người trồng đào Ngọc Đà vẫn trồng được những cây đào nhiều hoa, bung bở đúng dịp Tết. 

Một trong những bí quyết để đào nở đúng Tết của người dân làng Ngọc Đà là “trông trăng”. Ông Bùi Văn Tỵ, người đầu tiên mang cây đào Nhật Tân về Ngọc Đà cho biết: “Từ rằm tháng 8 âm lịch, người trồng đào phải ngắm trăng” để “dự đoán” thời tiết lúc giáp tết. Theo kinh nghiệm của bà con, nếu năm nào trăng đục thì trời sẽ lạnh, còn trăng trong thì trời sẽ ấm. Từ đó điều chỉnh thời điểm tuốt lá cho cây đào. Nếu thời tiết nóng nhiều, người trồng sẽ tuốt lá muộn hơn khoảng chục ngày để đào nở chậm hơn”.

Theo đó, vào đầu tháng 11 âm lịch, người trồng tuốt bỏ toàn bộ lá đào để cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, bảo đảm nụ hoa ra nhiều, đều, mập, hoa to, cánh dày, màu đẹp. Động tác tuốt lá phải theo chiều lá mọc hướng lên, tuốt ngược xuống sẽ bị rụng hết “mắt đào”. Mỗi một lá đào ngắt xuống là một lần cây đào “tức mắt”, từ “mắt đào” ấy mà cây đâm chồi, nẩy lộc, ông Tỵ nói thêm. Sau khi tuốt bỏ toàn bộ lá đào trên cây, người trồng đào Ngọc Đà tiếp tục căn thời tiết để điều chỉnh cách chăm sóc. 

Anh Phùng Việt Hưng, một hộ trồng đào cho biết: Nếu thời tiết nắng ấm, đào có “nguy cơ” nở hoa sớm thì “hãm” đào bằng cách hạn chế tưới nước, thậm chí nếu gần đến ngày tết mà trời vẫn nắng nóng thì phải đánh gốc đào đặt trong phòng có điều hòa. Nếu trời quá lạnh, đào không bung hoa đúng dịp Tết thì phải “mặc áo” cho đào bằng cách lấy bao nilon chùm quanh cây, đồng thời thắp điện suốt đêm để đào “không ngủ”. 

Đến thăm làng đào Phú Đa, thị trấn Bần Yên Nhân (Mỹ Hào) những ngày đầu tháng 12 âm lịch, trên những vườn đào thế, người nông dân đang tất bật tỉa lộc lá. Mùa đông năm nay thời tiết nắng ấm nhiều nhưng người trồng đào Phú Đa vẫn tự tin hoa đào sẽ bung nở đúng dịp Tết đến xuân về. 

Một trong những “bí kíp” để “kích đào” ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán của người dân làng Phú Đa là tiện gốc đào. Anh Nguyễn Văn Tiến, gần 20 năm kinh nghiệm trồng đào cho biết, việc tiện gốc giúp cây dồn sức vào nuôi “mắt đào”, thúc ra hoa. Thời điểm tiện gốc đào vào tháng 8 âm lịch. Người trồng dùng dao cắt bỏ một khoanh vỏ thân ở gốc cây, sau đó 1 tuần lá đào sẽ chuyển từ màu xanh đậm sang vàng nhạt và hơi rủ xuống. Sau khi bóc vỏ xong, cần dùng túi nylon cuốn che bên trên vết khoanh, buộc chặt để nước mưa không đọng chỗ vỏ bị khoanh làm thối vỏ. Bên cạnh đó, sang tháng 12, người trồng cũng căn cứ thời tiết để “thúc”, “hãm” đào nở đúng dịp. Nếu trời nắng ấm, người trồng đào tuyệt đối không tưới nước vào gốc vì có nước đào sẽ càng nở nhanh. Nếu trời quá lạnh, đào có nguy cơ nở sớm, người trồng đào Phú Đa sẽ tưới nước ấm khoảng 40 – 50 độ C vào quanh gốc đào để bảo đảm đủ nhiệt độ kích thích cho đào ra hoa đúng thời điểm. 

Với người trồng đào ở xã Nhật Tân (Tiên Lữ), sau gần một năm chăm đào, giờ đang là giai đoạn khó khăn nhất bởi chỉ lơ là một chút, thành quả của cả năm chăm bẵm có thể phút chốc trở thành công cốc. 

Anh Phan Xuân Huy,  chủ vườn đào Xuân Huy cho biết: "Năm nay, thời tiết nắng ấm nên đào có nguy cơ nở sớm hơn so với mọi năm. Muốn có hoa đào nở đúng vào dịp Tết, người trồng đào đều vận dụng những “bí quyết” riêng để điều chỉnh cho hoa đào nở vào đúng dịp. Tuốt lá, hãm đào, thúc đào, thiến đào... là những cách mà nông dân trồng đào Nhật Tân thường hay sử dụng để giúp đào ra hoa đúng vào dịp Tết Nguyên đán".

Dương Miền - Nguyễn Nhân (Báo Hưng Yên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem