Nuôi cầy hương

Thứ bảy, ngày 04/12/2010 20:39 PM (GMT+7)
(Dân Viêt) - Tôi vào lại Đăk Lăk đúng giữa mùa thu hoạch cà phê. Từ Buôn Ma Thuột, xuôi theo đường 26, chúng tôi tới thôn 6, xã Krông Búc, huyện Krông Bách để thăm cơ sở nuôi cầy hương của anh Nguyễn Quốc Khánh.
Bình luận 0
 img
Cầy hương thích được vuốt ve như chó, mèo

Cái mới mà năm nay các anh làm được là đã đưa ra mặt hàng tuyệt hảo - cà phê chồn! Cả thế giới đều ngưỡng mộ loại cà phê lừng danh này. Xưa nay, cà phê chồn chỉ có ở Indonesia và Malaysia. Nhưng nay ta cũng đã có cà phê chồn. Chủ nhà pha ngay sản phẩm đặc sắc đó cho chúng tôi thưởng thức. Hương vị thật tuyệt vời!

Con cầy hương (có nhiều người gọi là chồn hương) là một loài động vật sống phổ biến ở các vùng đồi núi trung du và hải đảo của chúng ta. Thịt cầy hương rất ngon. Da của nó dùng trong may mặc. Cầy hương còn cho ta một loại xạ rất thơm để dùng trong mỹ phẩm và dược liệu. Đặc biệt, cầy hương còn có một sản phẩm kỳ lạ mà nói ra nhiều người không tin. Đó là việc người ta đi nhặt những hạt cà phê lẫn trong phân của con cầy hương để làm ra loại cà phê ngon nhất thế giới - cà phê chồn!

Trong tự nhiên, cầy hương thường tìm bắt các loại động vật nhỏ ( cóc, nhái, thằn lằn, chim... ) để ăn. Nó cũng rất thích ăn các loại quả ngọt (chuối, mít...). Tới mùa cà phê, cầy hương thường trèo lên cây để tìm những quả cà phê chín để ăn. Nó ăn hết phần thịt quả, còn hạt thì không ăn được. Nó nuốt chửng. Các hạt đó, khi đi qua ruột và dạ dày của cầy hương đã được một loại men đặc biệt làm biến đổi. Người ta nhặt phân cầy hương, thu lấy các hạt cà phê lẫn trong đó. Sau đó, chúng được rửa sạch và bóc vỏ để đưa đi rang và chế biến, tạo ra loại cà phê chồn.

Việc nuôi chồn cũng vì vậy mà trở nên sôi động. Khắp nơi đã bắt tay vào nuôi. Cầy hương không thuộc loại động vật quý hiếm nhưng vẫn là loài động vật rừng cần được quản lý. Vì vậy, khi nuôi bà con cần xin ý kiến của các đơn vị kiểm lâm ở địa phương để được giúp đỡ.

Nuôi cầy hương không khó khăn nếu như không nói là quá dễ! Chuồng trại hết sức đơn giản. Ta nấu cháo và luyện cho chúng ăn, trong cháo có đường và các loại thịt động vật rẻ tiền (như cá, phổi lợn, xương và thức ăn thừa ở các nhà hàng...).

Cầy hương cũng có tình yêu. Nó tự ghép đôi (chứ ta không thể ép chúng đến với nhau). Mỗi năm nó đẻ 2 lứa. Mỗi lứa cũng được 3-4 con hay 5-6 con. Nuôi 2 tháng là có thể xuất giống cho khách hàng.

Cầy hương rất thích vuốt ve như chó, mèo. Ngay từ nhỏ, chúng ta cần gia tăng các động tác trìu mến đối với chúng. Sau này, chúng sẽ dễ bảo hơn.

Cầy hương ít mắc bệnh. Chúng chỉ thường hay mắc các bệnh về tiêu hóa. Ngoài ra, chúng cũng có thể bị các bệnh như cầu trùng, thương hàn. Ta cần phát hiện sớm để điều trị bằng kháng sinh.

Tốt nhất, trước khi định nuôi, bà con nên tìm đọc cuốn “Nghề nuôi cầy hương” do chúng tôi viết (trong bộ sách “100 nghề cho nông dân”). Nếu có điều kiện nên đến thăm một số cơ sở đã nuôi. Xin nêu một vài địa chỉ để bà con tiện liên hệ: Anh Khánh (0907.818.886), anh Bình (0903.352.466), anh Quang (02106.290.384)... Họ sẽ giúp cho bà con.

Email: 1001cachlaman@gmail.com

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem