Nuôi chim công cho giá cao

Chủ nhật, ngày 19/02/2012 17:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện nay, giá chim công rất cao, con 2-3 tháng tuổi đã 3 triệu đồng/cặp. Con 7-9 tháng tuổi giá lên gấp đôi là 6 triệu đồng/cặp. Còn loại chim công trưởng thành lên tới 15-20 triệu đồng/cặp...
Bình luận 0

Khi tới thăm trang trại nuôi trĩ đỏ của anh Trần Nhữ Giáp ở xóm Đòng, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, ta còn bắt gặp những chuồng nuôi chim công.

Công cũng là loại chim thuộc họ trĩ. Nó là một trong 10 loài chim đẹp nhất thế giới bởi bộ lông sặc sỡ của mình.

img
Chim công nuôi.

Ở ta, công được xếp là loài quý hiếm và có tên trong Sách đỏ Việt Nam. Ta chỉ còn có thể ngắm nghía chúng trong các vườn bách thú, trong thảo cầm viên hoặc trong bảo tàng sinh vật. Tuy nhiên, yêu cầu về chim công lại đang tăng cao. Nhiều gia đình khá giả rất muốn nuôi chim công trong nhà. Các nhà vườn, các biệt thự, các khu du lịch sinh thái đều ao ước có chim công để nuôi làm cảnh.

Hiện nay ở ta đang nuôi 2 loài chim công là công lục (hay còn gọi là công má vàng) và công lam (hay còn gọi là công xanh, công trắng, công Ấn Độ). Công trống và công mái rất khác nhau. Con trống trưởng thành có thể dài tới 2,1m, trong đó bộ đuôi là 1,5m và nặng tới 8-12kg (vào thời kỳ 3-5 tuổi).

Khoảng từ tháng 12 âm lịch tới tận tháng 6 âm lịch là mùa sinh sản của công nên con trống hay xòe đuôi để khoe mẽ. Người ta hay gọi là công múa. Sau thời gian này, nó có hiện tượng rụng đuôi và thay lông mới để chuẩn bị cho mùa sinh sản tiếp theo.

Còn con mái thì nhỏ hơn, cơ thể ngắn hơn và màu lông cũng không sặc sỡ như con trống. Tuy nhiên, lúc còn nhỏ (dưới 5 tháng tuổi) ta rất khó phân biệt được con trống với con mái. Chỉ tới khi chim được 18 tháng tuổi trở lên, sự phân biệt trống mái mới rõ ràng.

Công rất thông minh và dạn với người. Nếu ta nuôi nó từ nhỏ, nó sẽ tha thẩn trong nhà mà không bay đi. Nhưng nếu ta nuôi nhiều và tập trung, ta phải làm chuồng, có mái che đàng hoàng. Mỗi ô chuồng có thể với kích thước rộng 3,5-4m, dài 5-6m và cao 2,7-3m. Ta nuôi 4-6 con trưởng thành (với tỷ lệ 1 trống/1 mái hoặc 1 trống/2 mái) hoặc nuôi 10-15 cá thể chim công dưới 12 tháng tuổi.

Tất nhiên, tùy điều kiện của từng gia đình mà ta thiết kế chuồng trại. Ta cần đảm bảo cho chuồng thoáng mát về mùa hạ và ấm áp về mùa đông. Vật liệu làm chuồng có thể bằng tre, nứa hoặc lưới mắt cáo, lưới B40 và bên trên có chăng lưới cước để chống chim bay đi. Ta cũng có thể tận dụng các gian nhà có sẵn để cải tạo làm chỗ nuôi. Nền chúng ta rải cát vàng để công tắm cát và làm sạch bộ lông. Mặt khác, cát giữ cho chuồng khô ráo và không có giun sán.

Công ăn tạp như gà. Nó cũng ăn thóc, ngô, thức ăn tổng hợp và các loại rau xanh. Máng ăn, máng uống cũng hệt như cho gà. Ta nên vệ sinh thường xuyên cho máng. Mỗi ngày thay nước uống 1 lần và dọn máng ăn sạch sẽ.

Riêng với chim non, nên nuôi trong chuồng nhỏ có lót giấy báo. Ta duy trì nhiệt độ từ 25-30 độ C. Khi chim được 20-30 ngày tuổi, ta hạ nhiệt độ xuống 24-26 độ C. Sau 30 ngày tuổi ta nuôi với nhiệt độ bình thường.

Phải đề phòng và tiêm ngừa vaccin với các bệnh như ở gà (nhưng liều lượng cao hơn từ 1,5 - 2 lần). Hiện nay, giá chim công rất cao, con 2-3 tháng tuổi đã 3 triệu đồng/cặp. Con 7-9 tháng tuổi giá lên gấp đôi là 6 triệu đồng/cặp. Còn loại chim công trưởng thành lên tới 15-20 triệu đồng/cặp. Công đẻ ít, loại công má vàng đẻ 8-12 trứng/năm. Còn công Ấn Độ đẻ 25 - 35 trứng/năm.

Để hiểu biết thêm và liên hệ mua con giống, xin các bạn liên hệ trực tiếp với anh Giáp (điện thoại: 0977774677).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem