Nuôi đà điểu quá dễ

Chủ nhật, ngày 12/09/2010 10:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong các loài vật nuôi, hiếm có con nào mà mọi bộ phận của nó đều rất quý. Tuy nhiên, đà điểu là một ngoại lệ: Thịt đà điểu rất ngon và mềm, có hàm lượng sắc tố cao nên đỏ sẫm hơn thịt bò.
Bình luận 0

Tuy nhiên, thịt lại không có gân, hàm lượng protein lên tới 21%, cholesterol lại rất thấp, mỡ chỉ chiếm 0,48%, giàu chất khoáng... Vì vậy, thịt đà điểu được coi là “thịt sạch của thế kỷ 21” và giá trên thị trường thế giới khoảng 25-30USD/kg. Ngoài ra, trứng đà điểu lớn và giàu dinh dưỡng; vỏ trứng được dùng để sản xuất đồ lưu niệm; lông đà điểu bán rất đắt; da đà điều đẹp và bền hơn cả da cá sấu... Gần đây, người ta còn lấy tiết của đà điểu làm thuốc tăng lực cho đàn ông và xương dùng để nấu cao...

Đà điểu là một loài chim có nguồn gốc ở các sa mạc châu Phi, cơ thể rất lớn. Con trống khi trưởng thành có thể cao gần 3m và nặng tới 150kg. Còn con mái thì nhỏ hơn, cao khoảng 2m và nặng cỡ 125kg. Đà điểu nuôi độ 2-3 năm là thành thục.

Những năm gần đây, nông dân nhiều nước quay sang phát triển nuôi đà điểu. Ở ta cũng đã có tới hơn 30 tỉnh triển khai nuôi đà điểu.

Chúng tôi đã tới thăm Công ty Minh Hưng ở Đà Nẵng chuyên nuôi đà điểu. Họ nuôi tới 3.000 con. Đà điểu được đưa lên vùng gò đồi ở Hoà Vang để nuôi. Họ san đồi để nuôi đà điểu, tổ chức việc ấp trứng và cung cấp con giống cho nhiều nơi, cả trong tỉnh lẫn ngoài tỉnh.

Còn ở Tổng Công ty Khataco (Khánh Hoà) họ nuôi tới 26.000 con. Họ quyết tâm đưa đà điểu thành một mặt hàng cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Té ra, nuôi đà điểu quá dễ. Chúng ăn như gà. Thức ăn của nó là cỏ và bột. Nó ăn rất khoẻ và lớn nhanh. Nuôi 3 tháng đã đạt 30kg. Nuôi 1 năm là trên 1 tạ. Giá thịt đà điểu khá cao, hiện nay khoảng 230-250 nghìn đồng/kg. Nếu nuôi đà điểu tới sinh sản thì còn hay nữa. Đà điểu 1 năm có thể đẻ 30-40 trứng, mỗi trứng nặng 1,2-1,5kg; con mới nở nặng 0,8-1kg; nuôi 10-12 tháng là có thể đạt 110-120kg. Tính ra, 1 con nếu 1 năm đẻ được 20-25 con, nuôi sau 10-12 tháng thu được 2.000-2.500kg thịt. Nếu so sánh với nuôi lợn, nuôi bò thì đà điểu vượt xa.

Điều lý thú nhất là đà điểu dễ thích nghi: Nuôi giữa sa mạc nóng rát hay nuôi nơi đồng bằng tuyết đều được. Nó lại không cần nhà. Cứ nằm giữa trời giữa đất mà chả ảnh hưởng gì.?Ta chỉ việc quây nó lại trong 1 khu vực là xong. Điều cần nhất là phải tạo ra 1 nền chuồng thật phẳng, ta san cho đều và rải lên đó 1 lớp cát độ 5-10 cm.

Tất nhiên, để nuôi đà điểu tốt, ta cần nắm kỹ mọi yêu cầu cụ thể. Bà con nên đi tham quan các cơ sở đã nuôi hoặc tìm đọc cuốn “Nghề nuôi đà điểu” (trong bộ sách “100 nghề cho nông dân” mà NXB Nông nghiệp đã phát hành).

Nếu tiện, xin bà con liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Khắc Thịnh - Giám đốc Trại nghiên cứu đà điểu thuộc Viện Chăn nuôi quốc gia, số điện thoại: 0908.224.167.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem