Nuôi gà dưới tán điều: Thu hàng tỷ đồng mỗi năm

Thứ năm, ngày 24/11/2011 08:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tận dụng diện tích vườn điều hơn 3ha của gia đình, anh Phan Thanh Hoàng đã đầu tư nuôi gà thả vườn dưới tán điều, thu lợi nhuận mỗi năm hàng tỷ đồng.
Bình luận 0

Năm 2008, anh Phan Thanh Hoàng (29 tuổi, ngụ ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) mua 1.000 con gà giống về chăn thả dưới tán điều. Nhờ ông chủ siêng năng, ham học hỏi, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên đàn gà không ngừng phát triển, đến nay đã đạt trên 5.000 con/lứa.

img
Đàn gà thả dưới tán điều của anh Phan Thanh Hoàng chuẩn bị xuất chuồng.

Anh Hoàng cho biết, nuôi gà thả vườn, các chi phí đầu tư như: Thức ăn, chuồng trại, thuốc phòng bệnh, nhân công... thấp. Để đạt hiệu quả cao và tránh được dịch bệnh, diện tích nuôi phải rộng (từ 1-3ha), xa khu dân cư, chuồng cao ráo, thoáng mát, dễ di dời. Ngoài nguồn thức ăn tự nhiên như mối, côn trùng, cỏ, cần bổ sung thêm cám công nghiệp, rau... cho gà ăn. Nước cho gà uống phải sạch, đặc biệt phải thường xuyên phòng, chống dịch bệnh theo chu kỳ.

Không nên nuôi gà quá lâu, trọng lượng đạt từ 1,4-1,6kg thì nên xuất chuồng. Với giá gà trên thị trường 75.000 - 80.000 đồng/kg, người nuôi lãi từ 35.000-40.000 đồng/kg. Theo tính toán, với 8 lứa gà/năm, mỗi lứa xuất chuồng 5.000 con, anh Hoàng thu lợi nhuận từ 1,4-1,6 tỷ đồng sau khi trừ chi phí. Một lợi ích nữa là anh tận dụng được phân gà để bón vườn điều, cà phê; phế phẩm từ gà con thì dùng nuôi trăn.

Với phương châm "mình giàu không để người khác nghèo", anh Hoàng còn giúp nhiều hộ ở các thôn trong xã Long Bình nuôi gà thả vườn dưới tán điều và bước đầu họ cũng đã thành công. Ông Trần Châu Quý-Phó Chủ tịch Hội ND xã Long Bình cho biết, được anh Hoàng hỗ trợ, đến nay nhiều hộ đã khá lên nhờ mô hình nuôi gà thả vườn. Đây là nghề mới, để phát triển theo hướng bền vững, tới đây Hội sẽ mở lớp tập huấn về chăn nuôi để tránh dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem