Ở nơi dồn điền đổi thửa dễ như trở bàn tay

Lê Chiên Chủ nhật, ngày 23/08/2015 06:00 AM (GMT+7)
Trong khi không ít địa phương vì dồn điền đổi thửa (DĐĐT) mà dẫn đến khiếu kiện thì ở xã Giao Long (Giao Thủy, Nam Định) DĐĐT xong ai cũng hỉ hả.
Bình luận 0

img

Máy gặt đập liên hợp trên cánh đồng mẫu lớn Hợp tác xã Nông nghiệp Thịnh Thắng (huyện Giao Thủy, Nam Định). Ảnh: Chu Thế Vĩnh

Thực hiện chủ trương DĐĐT, xã Giao Long đã mở đợt tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, nhân dân trong xã. Nội dung chủ yếu là tuyên truyền về lợi ích của việc DĐĐT, nhấn mạnh nguyên tắc tự nguyện, đồng thuận. Lấy xóm làm trung tâm, tiểu ban DĐĐT của xóm xây dựng phương án dự kiến cũng như phương pháp thực hiện (theo hình thức bốc thăm) để dân thảo luận và quyết định…

Bà Phạm Thị Lương- cán bộ Văn phòng UBND xã Giao Long cho biết: Gia đình bà ở xóm 15, hôm họp xóm, sau khi nghe phương án DĐĐT cũng có ý kiến băn khoăn cho rằng, gia đình nào cũng phải có mảnh gần, mảnh xa mảnh xấu, mảnh tốt thì mới công bằng. Dồn vào một chỗ, ai bốc thăm may mắn thì toàn ruộng tốt hay sao? Trưởng xóm giải thích, nếu thế ruộng vẫn manh mún, sao còn gọi là DĐĐT. Mảnh này gần bờ, nhưng lại cao khó lấy nước; mảnh kia xa một tí nhưng ruộng tốt hơn. Bà con có thể thỏa thuận hoán đổi cho nhau… Từng ý kiến được giải thích rất cụ thể, cuối cùng ai cũng thấy hợp lý và bốc thăm.

Khi được hỏi, có sự thỏa thuận ngầm với nhau không?- bà Lương cười  nói: “Trừ gia đình chính sách, già cả neo đơn được ưu tiên, còn lại bốc thăm hết. Đảng ủy đã quán triệt rồi, bà con bốc thăm trước, sau đến cán bộ, đảng viên. Anh nào lơ mơ là kỷ luật ngay”.

Bà Trần Thị Rựu ở xóm 15 kể, bà con được bàn bạc rất kỹ, bởi vậy sau khi bốc thăm ai cũng vui vẻ. “Tất nhiên cũng chỉ một chín, một mười thôi. Nhưng anh đã bốc thăm rồi, thắc mắc gì nữa. Mới lại trong xóm, toàn anh em, con cháu trong nhà cả mà, “lọt sàng, xuống nia”- bà Rựu nói. Về công việc cũng thuận lợi hơn, trước đây gia đình bà có hơn 5 sào ruộng chia làm 3 mảnh, mỗi mảnh một nơi nên việc chăm bón, nước nôi rất lắt nhắt. Nhất là khi thu hoạch, có tí ruộng mà có khi phải mất 3 buổi gặt, gặt xong mảnh này, chuyển lúa về nhà, hôm sau mới gặt mảnh khác. Bây giờ dồn vào 1 mảnh, nhà bác làm ào 1 buổi là xong. Rất tiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem