Phát triển KT-XH ở miền núi Khánh Hòa: Bức xúc chuyện thiếu đất, thiếu nước

Mai Khuê Thứ ba, ngày 21/04/2015 09:44 AM (GMT+7)
Là tỉnh đầu tiên trong cả nước đã xây dựng một chương trình riêng về hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2011 – 2015, nhưng đến nay, Khánh Hòa vẫn chưa tạo được những đột phá nào vì… thiếu nước, thiếu đất sản xuất.
Bình luận 0

Đầu tư hàng trăm tỷ

Năm 2011, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết về Chương trình phát triển kinh tế - xã hội đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020. Theo đó, bằng nhiều nguồn vốn, tỉnh đã đầu tư 273 tỷ đồng thực hiện chương trình. Từ năm 2011-2014 tỉnh đã hỗ trợ cho 22.809 lượt hộ nghèo với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng và 2.818 hộ đồng bào DTTS được vay 14,887 tỷ đồng vốn ưu đãi phát triển sản xuất. Sau hơn 4 năm thực hiện chương trình, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS giảm xuống còn 20,4%, thu nhập bình quân đạt trên 7,2 triệu đồng/người/năm, 100% xã miền núi có đường ô tô đến trung tâm xã, 100% xã có trạm y tế…

img
Thiếu nước, thiếu đất sản xuất nên đời sống của bà con DTTS ở Khánh Hòa vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh: Mai Khuê
Trong chuyến làm việc tại tỉnh Khánh Hòa giữa tháng 4 mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã có đánh giá: “Khánh Hòa là tỉnh đầu tiên và duy nhất có một chương trình riêng về hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS đã mang lại hiệu quả thiết thực…”.

Còn nhiều khó khăn

Ông Nguyễn Quốc Thịnh - Phó ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa cho biết: Tỉnh đang thực hiện việc bóc tách đất rừng giao lại cho đồng bào và đã thực hiện được 2 đợt. Tuy nhiên đa số đất cần bóc tách là đất đã có chủ, cần một kinh phí rất lớn để hỗ trợ đền bù thu hồi. “Đất cho đồng bào thì có nhiều nhưng không có kinh phí để bóc tách bởi tỉnh không thể cân đối ngân sách cho việc này” - ông Thịnh nói.

Còn ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thì cho rằng, tuy bộ mặt kinh tế - xã hội miền núi ở tỉnh đã có những bước tiến rõ rệt nhưng nhiều vùng kinh tế vẫn gặp khó khăn. Có nhiều nguyên nhân nhưng đặc biệt có 2 vấn đề bức xúc đối với đồng bào DTTS hiện nay là đất sản xuất và nước sinh hoạt. Tại huyện miền núi Khánh Vĩnh hiện vẫn còn hơn 1.000 hộ dân thiếu đất sản xuất. Hiện nay mỗi huyện miền núi cần phải có từ 1 đến 2 hồ chứa nước nhưng kinh phí của tỉnh không có để xây dựng nên các vùng sản xuất ở đây thường xuyên bị khô hạn, mất mùa.

Thực hiện Quyết định ngày 20.5.2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt đề án với tổng kinh phí là 126,758 tỷ đồng (ngân sách T.Ư 84,108 tỷ đồng). Nhưng hiện nguồn vốn T.Ư chưa phân bổ, ngân sách tỉnh gặp khó khăn, nên vẫn chưa triển khai thực hiện được…


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem